Tin mới

Anh nã pháo cảnh cáo tàu Tây Ban Nha vì cắt ngang tàu ngầm Mỹ

Thứ sáu, 06/05/2016, 09:04 (GMT+7)

Hải quân Anh nã pháo cảnh cáo tàu tuần tra Tây Ban Nha khi nó hai lần cắt ngang đường đi của tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Florida đang tiến vào lãnh thổ Gibraltar.

Hải quân Anh nã pháo cảnh cáo tàu tuần tra Tây Ban Nha khi nó hai lần cắt ngang đường đi của tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Florida đang tiến vào lãnh thổ Gibraltar.

Theo tin tức trên Telegraph, chiếc tàu tuần tra Rio Cedena thuộc lực lượng tuần tra Guardia Civil của Tây Ban Nha đã hai lần chạy cắt ngang đường di chuyển của tàu ngầm hạt nhân USS Florida của Hải quân Mỹ, khi nó đang đến gần vùng biển của Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Anh, giáp Tây Ban Nha ở phía bắc.

Tàu tuần tra nhanh HMS Sabre của Hải quân Anh sau đó đã nã các phát pháo sáng qua mũi tàu trên để cảnh cáo.

Vụ việc được cho là xảy ra vào giữa tháng 4/2016.

Tàu hải quân Anh ngăn chặn tàu Tây Ban Nha "quấy rối" tàu ngầm Mỹ. Ảnh: Telegraph

Gibraltar cáo buộc tàu Tây Ban Nha thường xuyên thâm nhập vào vùng lãnh hải của nước này và Bộ Ngoại giao Anh lên án hành động này là khiêu khích. Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, hải quân Anh buộc phải bắn cảnh cáo nhằm vào tàu của chính quyền Tây Ban Nha.

Trong khi đó, theo tờ The Sun, vụ việc này đã khiến các quan chức cấp cao của hải quân Hoàng gia Anh tại vùng lãnh thổ Gibraltar nổi giận và đã gửi khiếu kiện lên chính quyền Tây Ban Nha.

"Đây không chỉ là một trò chơi đầy mạo hiểm của Tây Ban Nha, mà nó còn không phù hợp để một đồng minh NATO đối xử như vậy với hải quân Mỹ", một quan chức Anh nói.

Anh đã chiếm Gibraltar từ Tây Ban Nha vào năm 1704 và chính thức sở hữu hòn đảo đá vôi này vào năm 1713 sau khi ký Hiệp ước Utrecht với Tây Ban Nha. Người dân Gibraltar hiện đều mang quốc tịch Anh.

Hồi năm 2013, căng thẳng từng leo thang khi Gibraltar bắt đầu xây dựng một rạn san hô nhân tạo để cải thiện nguồn cá được cho là bị ngư dân Tây Ban Nha khai thác đến cạn kiệt.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news