Tin mới

Anh nông dân sở hữu sách cổ 1 tỷ đồng không bán

Thứ sáu, 11/12/2015, 15:05 (GMT+7)

Thông tin anh nông dân ở Sóc Sơn, Hà Nội hiện đang sở hữu cuốn sách y học cổ có giá trị gần 1 tỷ đồng đã khiến nhiều người quan tâm. Được biết, đây là cuốn sách cổ lưu lại những bài thuốc của danh y Tuệ Tĩnh.

Thông tin anh nông dân ở Sóc Sơn, Hà Nội hiện đang sở hữu cuốn sách y học cổ có giá trị gần 1 tỷ đồng đã khiến nhiều người quan tâm. Được biết, đây là cuốn sách cổ lưu lại những bài thuốc của danh y Tuệ Tĩnh.

Thời gian gần đây, khá nhiều người dân Sóc Sơn (Hà Nội) quan tâm đến thông tin một cuốn sách cổ được hỏi mua với giá gần 1 tỷ đồng. Điều này càng trở nên đặc biệt hơn khi chủ nhân sở hữu cuốn sách quý là một người nông dân.

Theo thông tin từ báo Đời sống pháp luật, cuốn sách này là cuốn sách cổ lâu đời lưu lại những lý thuyết của vị danh y Tuệ Tĩnh. Đối với các thầy thuốc đông y thì đây là một kho báu với giá trị rất cao.

Anh Ngô Văn Dẫn người đang sở hữu cuốn sách y học cổ có giá trị gần 1 tỷ đồng. Ảnh: Đời sống pháp luật

Và người nông dân đang sở hữu cuốn sách bạc tỷ này là anh Ngô Văn Dẫn (38 tuổi), sinh sống tại thôn Thế Trạch, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.  Anh Dẫn cho biết, cuốn sách có tên là “Hồng Nghĩa Giác Tư Y Thư” được coi là chân truyền những lý thuyết từ danh y Tuệ Tĩnh để lại.

Tuy sở hữu cuốn sách đã lâu nhưng anh không biết rõ về giá trị thật của cuốn sách, chỉ đến khi các thầy thuốc đông y từ các tỉnh thành trong cả nước tìm đến trả giá thì anh mới cất gói cuốn sách một cách cẩn thận. Theo anh Dẫn, có người đã hỏi mua nó với giá lên tới 800 triệu đồng những anh chưa bán.

Tuy cuốn sách đã bị mục nát khá nhiều nhưng chữ viết trong trang sách vẫn đọc rõ. Ảnh: Người đưa tin

Kể lại về việc sở hữu cuốn sách cổ này, anh Dẫn chia sẻ, gần 20 năm trước khi anh làm đám cưới thì được người anh em đồng hao tặng cuốn sách này coi như quà cưới. Hồi đó, vì cuộc sống đang đói kém nên đối với anh cuốn sách cũ này không có giá trị gì bằng những quà cưới khác như tiền hay gạo.

Theo quan sát, tìm hiểu của PV Người đưa tin thì cuốn sách này khá dày và nặng. Tuy cuốn sách đã cũ, có nhiều trang giấy bị mục nát, không còn nguyên vẹn nhưng chữ viết trong sách vẫn đọc rõ được. Ngoài ra, 40 trang đầu tiên của cuốn sách và phần phụ lục cuối đã bị mất nên không biết rõ năm in và nhà xuất bản nào ấn hành. Cuốn sách còn 700 trang.

Theo anh, cuốn sách có rất nhiều bài thuốc quý hiếm mà thời gian gần đây anh mới bắt đầu quan tâm tìm hiểu. Cuốn sách ghi lại kỹ càng cách chữa một số loại bệnh nan y với những bài thuốc từ tự nhiên như cây cỏ, giun đất, cứt dê,…

Cuốn sách cùng tên do nhà xuất bản Y học in năm 1978, hiện được bán với giá khoảng 200.000 đồng. Ảnh: Người đưa tin

PV cũng đã đối chiếu cuốn sách cổ này với cuốn sách cùng tên do nhà xuất bản Y học in năm 1978, hiện có bán trên thị trường. Qua so sánh thấy cuốn sách cổ có nhiều ý hoàn toàn khác về nội dung so với cuốn bán trên thị trường, ngoài ra cuốn bày bán cũng khá mỏng (khoảng 1/10) và được chỉ được bán với giá 200.000 đồng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news