Tin mới

Anh rời EU, Brexit chính thức hoàn thành

Thứ bảy, 01/02/2020, 07:50 (GMT+7)

Khoảnh khắc kéo cờ rời khỏi EU, rất nhiều người Anh vui mừng, nhưng đó là dấu mốc đột biến lớn đối với cả hai bên.

Bộ Ngoại giao Anh -Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung thắp sáng vào ngày Brexit ở London. Ảnh: Reuters

23h ngày 31/1 (6h giờ Hà Nội ngày 1/2) những thủ tục pháp lý cuối cùng để Anh rời EU được hoàn thành, chấm dứt 47 năm là thành viên liên minh. Cho đến giờ phút này, người dân Anh vẫn chia rẽ sâu sắc về Brexit. Nhiều người coi ngày lịch sử này là ngày mà vương quốc Anh giành lại độc lập, nhiều người lại coi đó là sự mất mát lớn.

Trong bài phát biểu phát đi lúc 10h ngày 31/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói: "Đối với nhiều người, đây là một khoảnh khắc hy vọng đáng kinh ngạc, khoảnh khắc mà họ từng nghĩ sẽ không bao giờ đến". Trong đó, ông Johnson kêu gọi nước Anh hãy hướng tới tương lai, đừng nhìn lại phía sau. Brexit vừa là sự kết thúc mà cũng là điểm khởi đầu, điểm đổi mới đất nước.

Anh gia nhập EU vào năm 1973. Đến thời cựu thủ tướng David Cameron, nước này đã phải trải qua nhiều sóng gió dẫn đến cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016 với 52% người dân ủng hộ. Theo kế hoạch, Brexit diễn ra vào 29/3/2019 nhưng đã nhiều lần bị trì hoãn và phải đến tận hôm nay mới hoàn thành.

Rời khỏi EU, Anh sẽ phải tự định vị lại mình tại châu Âu và coi trọng thế giới bên ngoài hơn so với khi còn trong khối. Về phần mình, EU cũng phải thay đổi về tổ chức, thể chế, luật pháp so với thời còn có Anh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Brexit EU Anh