Tin mới

Ảnh vệ tinh tiết lộ hoạt động chưa từng thấy của đập thủy điện Tam Hiệp

Thứ tư, 15/07/2020, 10:27 (GMT+7)

Theo ảnh chụp vệ tinh, một cựu tướng quân đội Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc đã xả lũ tại đập thuỷ điện Tam Hiệp, 5 ngày trước khi giới chức địa phương thông báo chính thức xả lũ.

Tờ Taiwan News hôm 13/7 đưa tin, dù mùa mưa năm nay bắt đầu từ ngày 29/5 và Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) đã đưa ra cảnh báo mưa lớn trên cả nước trong suốt tháng 6, nhưng mãi tới cuối tháng 6 Trung Quốc mới tuyên bố xả lũ tại đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất hành tinh.

Đập Tam Hiệp hôm 24/6 cho thấy có hoạt động xả lũ. Ảnh: India Today

Cụ thể, hôm 29/6, Trung Quốc tuyên bố công ty vận hành đập Tam Hiệp đã mở 2 cửa xả lũ vào buổi sáng, đánh dấu lần đầu tiên xả lũ trong năm nay tại đập thủy điện lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, Vinayak Bhat, cựu tướng quân đội Ấn Độ, chuyên gia phân tích ảnh vệ tinh với hơn 20 năm kinh nghiệm, hôm 10/7 chia sẻ với tờ India Today một bức ảnh vệ tinh cho thấy nước được xả từ ít nhất 5 cổng xả lớn và 5 cổng xả nhỏ của đập Tam Hiệp vào ngày 24/6 - 5 ngày trước khi Trung Quốc tuyên bố xả lũ ở đập thủy điện lớn nhất hành tinh này.

Đập Tam Hiệp hôm 9/7 cho thấy dường như toàn bộ cổng xả lũ của đập Tam Hiệp đều được mở (khoanh tròn đỏ). Ảnh: India Today

Trạm giám sát thủy văn thành phố Trùng Khánh hôm 22/6 đưa ra cảnh báo lũ cấp độ đỏ (cao nhất) lần đầu tiên sau 80 năm trên sông Kỳ Giang.

Với việc Kỳ Giang là một nhánh của sông Dương Tử, nhiều người dự đoán có sự gia tăng lớn về mực nước ở hồ chứa của đập Tam Hiệp trong những ngày sau đó. Tuy nhiên, cựu tướng quân đội Ấn Độ cho rằng, mực nước tại hồ chứa đập Tam Hiệp hôm 24/6 - 2 ngày sau trận lũ lớn ở thượng nguồn, thấp hơn so với bức ảnh chụp ngày 27/10/2017 (thời điểm đó toàn bộ cổng xả đập Tam Hiệp đều đóng).

Hồ chứa đập Tam Hiệp, công trình thủy điện lớn nhất thế giới, đã mở 3 cửa xả lũ hôm 2/7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngoài ra, hình ảnh vệ tinh gần nhất cho thấy đập Tam Hiệp dường như đang xả lượng nước nhiều hơn so với những gì được công bố. Ngày 29/6, Bắc Kinh tuyên bố mở 2 cổng xả lũ ở đập Tam Hiệp. Tờ CGTN của Trung Quốc đưa tin, hôm 2/7 đập Tam Hiệp phải xả lũ lần 2, số lượng cổng xả lũ được mở là 3.

Đập Tam Hiệp đã mở 3 cửa xả lũ để giảm bớt tác động của lũ lụt tới vùng hạ lưu sông.

Bức ảnh vệ tinh chụp hôm 9/7 cho thấy toàn bộ cửa xả lũ của đập Tam Hiệp đã được mở. Đập Tam Hiệp bao gồm 23 cổng xả đáy và 22 cổng bề mặt.

Vinayak Bhat cho rằng, toàn bộ cổng xả có thể được mở một phần nhưng có 5 cổng xả lớn là được mở hoàn toàn. Vinayak nhận định thêm, cấu trúc toàn vẹn của đập Tam Hiệp giúp nó chịu được mực nước cao hơn nhiều vì vậy không cần thiết phải xả lũ hôm 24/6.

Taiwan News cho rằng, việc hồ Bà Dương xảy ra vỡ đê là bằng chứng cho thấy đập Tam Hiệp đã thất bại trong vai trò điều tiết lũ sông Dương Tử. Ảnh: China news

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news