Tin mới

Ảnh vệ tinh tiết lộ Trung Quốc đang chế tạo tàu sân bay thứ hai

Thứ tư, 30/09/2015, 09:17 (GMT+7)

Các bức ảnh vệ tinh mới cho thấy dường như Trung Quốc sắp hoàn thành có thể đã ghi được ảnh tàu sân bay nội địa đầu tiên với chiều dài có thể lên tới gần 300 m.

Các bức ảnh vệ tinh mới cho thấy dường như Trung Quốc sắp hoàn thành có thể đã ghi được ảnh tàu sân bay nội địa đầu tiên với chiều dài có thể lên tới gần 300 m.

Theo bài viết trên Tạp chí quân sự nổi tiếng Jane’s Defence Weekly của Anh, ảnh vệ tinh do Công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ Airbus thu thập được cho thấy, một cấu trúc chiến hạm khổng lồ của Trung Quốc đang được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên.

Các bức ảnh chụp được hôm 22/9 đã cho thấy quy mô của việc xây dựng này. Những bức ảnh vệ tinh ghi nhận một thân tàu sân bay đang được chế tạo tại một vũng cạn. Theo Jane's, chiều dài hoàn thành của nó ước tính có thể lên tới gần 300 m với một rầm ngang khoảng 35 m.

Bức ảnh vệ tinh chụp được cho thấy dường như Trung Quốc sắp hoàn thành tàu sân bay nội địa đầu tiên (ô màu vàng) tại cảng Đại Liên. Ảnh: Janes's.

Tháng 2/2015, những đồn đoán về việc Trung Quốc chế tạo một tàu sân bay mới đã bắt đầu rộ lên. Tuy nhiên, phải đến tháng 7, các tài liệu nội bộ của Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc mới xác nhận điều này.

"Nhiệm vụ ưu tiên nhằm chế tạo các tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân đã và đang được tiến hành thuận lợi và đem lại những kết quả đáng chú ý", một tài liệu được báo chí Đài Loan đăng tải cho biết.

Tháng 8 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã đến thăm nhà máy đóng tàu Đại Liên để kiểm tra tiến độ đóng các tàu sân bay.

Theo Bí thư tỉnh Liêu Ninh Wang Min, giới chức hi vọng hoàn thành việc đóng con tàu mới vào năm 2020. Một khi đi vào sử dụng, các tàu sân bay nội địa có thể giúp tăng cường đáng kể khả năng của Bắc Kinh trong việc bảo vệ lãnh thổ ngoài biên giới.

Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc, các tàu sân bay tự chế của Trung Quốc có thể có độ bền cải tiến và chở được nhiều loại máy bay như tác chiến điện tử, cảnh báo sớm và chống ngầm, do đó gia tăng khả năng tấn công của một cụm tác chiến tàu sân bay trong việc bảo vệ lợi ích của Bắc Kinh.

Trung Quốc hiện đang vận hành một tàu sân bay, Liêu Ninh. Tàu này được đưa vào sử dụng từ năm 2012 và được tân trang từ một tàu của Ukraine.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đại Liên