Tin mới

Ankara cảnh báo Mỹ đừng đánh đổi quan hệ song phương lấy một giáo sỹ

Thứ tư, 10/08/2016, 09:59 (GMT+7)

Hôm qua 9/8, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên hy sinh mối quan hệ song phương vì giáo sỹ Gulen-người bị nghi là chủ âm cuộc đảo chính bất thành tại Ankara.

Hôm qua 9/8, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên hy sinh mối quan hệ song phương vì giáo sỹ Gulen-người bị nghi là chủ âm cuộc đảo chính bất thành tại Ankara.

Trong bài phát biểu trước hãng thông tấn Anadolu tại thủ đô Ankara, ông Bozdag tuyên bố "nếu Washington không chịu dẫn độ giáo sỹ Gulen, họ sẽ đánh mất cách mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vì một kẻ khủng bố".

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần giục Mỹ dẫn độ giáo sỹ Gulen về nước để xét xử cáo buộc là chủ mưu của cuộc đảo chính hôm 15/7 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Giáo sỹ Fethullah Gulen, 75 tuổi, hiện đang sống lưu vong tại bang Pennsylvania, Mỹ. Tuy nhiên, ông Gulen kiên quyết bác bỏ cáo buộc từ Ankara.

Giáo sỹ Gulen.

Cũng trong bài phát biểu, Bộ trưởng Bozdag đã đặt dấu hỏi cho Washington, "sẽ xảy ra chuyện gì nếu có âm mưu ám sát Tổng thống Obama khi ông ấy đi nghỉ với gia đình, khi Nhà Trắng hứng chịu mưa bom, khi xe tăng chèn lên người dân, binh sỹ bắn người dân từ trực thăng và kẻ khủng bố lại đang ở Thổ Nhĩ Kỳ?".

Bộ trưởng Bozdag cũng cho biết, tư tưởng phản đối Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng lớn sau khi Mỹ từ chối dẫn độ giáo sỹ Gulen.

Cuộc đảo chính hôm 15/7 diễn ra khi ông Erdogan đang đi nghỉ cùng gia đình tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền đã trấn áp thành công cuộc đảo chính vào hôm 16/7.

Sau cuộc đảo chính, Ankara liên tiếp yêu cầu dẫn độ giáo sỹ Gulen, tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ cần đưa ra bằng chứng đáng tin cậy để thực hiện đề nghị này.

Ankara thời gian qua đang hứng chịu sự phản đối mạnh mẽ từ phương Tây sau khi mở rộng thanh trừng những người bị nghi có liên quan đến đảo chính. Từ hôm 15/7 đến nay, Ankara đã sa thải và tạm giam hàng chục nghìn người thuộc quân đội, cơ quan tư pháp, dân sự và giao dục.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news