Tin mới

ASEAN ra tuyên bố chung mới về biển Đông

Thứ sáu, 17/06/2016, 08:27 (GMT+7)

Tuyên bố báo chí của các Ngoại trưởng ASEAN sau hội nghị với người đồng cấp Trung Quốc đã bày tỏ sự quan ngại về vấn đề biển Đông.

Tuyên bố báo chí của các Ngoại trưởng ASEAN sau hội nghị với người đồng cấp Trung Quốc đã bày tỏ sự quan ngại về vấn đề biển Đông.

Hội nghị ngoại trưởng các nước ASEAN - Trung Quốc. Ảnh: China News

Ngày 14/6, các Ngoại trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự hội nghị đặc biệt với Ngoại trưởng Trung Quốc tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Tại hội nghị, các nước ASEAN đã nhất trí về nội dung tuyên bố báo chí của các Ngoại trưởng ASEAN, trong đó bày tỏ mong muốn phối hợp cùng Trung Quốc đưa hợp tác hai bên lên tầm cao mới.

Biển Đông cũng là một vấn đề quan trọng được đưa ra trong hội nghị lần này, sau hội nghị, tuyên bố các nước ASEAN cho hay các quan chức đã trao đổi thẳng thắn với bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị, đại diện phía Trung Quốc  về vấn đề Biển Đông, trong đó bày tỏ quan ngại về những diễn biến làm gia tăng căng thẳng gần đây.

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông", tuyên bố có đoạn. "Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông phù hợp với các quy định được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)".

Các Ngoại trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phi quân sự hóa và tự kiềm chế trong việc triển khai tất cả các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm thông qua một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). 

Tuyên bố cũng cho hay sẽ thiết lập đường dây nóng giữa các Bộ Ngoại giao để xử lý các tình huống khẩn cấp ở Biển Đông, đồng thời đề xuất một Bộ quy tắc về tránh vachạm bất ngờ trên biển ở Biển Đông (CUES).

Đây là bản tuyên bố được đưa ra sau khi một bản tuyên bố trước đó đã bị phía Malaysia thống báo rằng sẽ được rút lại để "chỉnh sửa khẩn cấp".

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news