Tin mới

ASEAN - Trung Quốc bàn về Quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Thứ sáu, 10/06/2016, 09:26 (GMT+7)

Ngày 9/6, Cuộc họp lần thứ 12 các Quan chức Cao cấp ASEAN (SOM)- Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tham vấn xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) đã diễn ra tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 9/6, Cuộc họp lần thứ 12 các Quan chức Cao cấp ASEAN (SOM)- Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tham vấn xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) đã diễn ra tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Trung Quốc tiến hành bồi đắp trái phép trên Biển Đông. Ảnh: CSIS

Báo Nhân dân ngày 9/6 đưa tin cuộc họp được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của đại diện Trung Quốc và Singapore, nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc. Đoàn SOM ASEAN Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung dẫn đầu.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, các nước ASEAN bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây tại Biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của Biển Đông và sự quan tâm của cộng đồng quốc tế về tình hình Biển Đông gần đây. 

Các nước ASEAN và Trung Quốc tái khẳng định tầm quan trọng và cam kết thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC nhằm tăng cường tin cậy và thúc đẩy hợp tác thực tiễn, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, nhất là điều 4 về giải quyết hòa bình các tranh chấp, điều 5 về tự kiềm chế, điều 6 về thúc đẩy hợp tác và điều 10 về xây dựng COC.

Trong tham vấn xây dựng COC, các nước lần đầu tiên trao đổi về bản chất của COC, cách tiếp cận xây dựng COC, thời gian hoàn thành và đề cương COC. Các nước cũng nhất trí đẩy mạnh thực hiện các biện pháp, sớm hoàn tất tài liệu hướng dẫn để đưa vào vận hành đường dây nóng giữa các quan chức ngoại giao ASEAN và Trung Quốc về ứng phó các sự cố khẩn cấp trên biển cũng như hoàn tất xây dựng Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc về thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử để tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) tại Biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh hòa bình, ổn định ở Biển Đông gắn liền với hòa bình, ổn định và thịnh vượng của các nước trong và ngoài khu vực. Thứ trưởng Trung nhấn mạnh cần sớm hoàn tất COC nhằm quản lý và ngăn ngừa xung đột, tạo môi trường thuận lợi cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Bên cạnh đó, ông Trung khẳng định Việt Nam và ASEAN hết sức coi trọng quan hệ với Trung Quốc; nhấn mạnh hòa bình, ổn định ở Biển Đông gắn liền với hòa bình, ổn định và thịnh vượng của các nước trong và ngoài khu vực; chia sẻ lo ngại của các nước về những diễn biến phức tạp gần đây và hiện nay tại Biển Đông; kêu gọi ASEAN và Trung Quốc cần thực đầy đủ và hiệu quả DOC, nhất là cần cụ thể hóa Điều 5 của DOC thông qua việc xây dựng danh mục các hành động được làm và không được làm ở Biển Đông, đồng thời thúc đẩy các hoạt động hợp tác thực tiễn trên biển giữa hai bên.

Các nước nhất trí sẽ tổ chức các cuộc họp SOM và JWG tiếp theo vào tháng 8/2016 tại Nội Mông, Trung Quốc đồng thời trao đổi và hoàn tất việc chuẩn bị cho Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc diễn ra vào ngày 14/6 tới tại Côn Minh, Trung Quốc.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: DOC COC Lê Hoài Trung