Tin mới

ASIAD 18: Singapore từ chối, Malaysia sẵn sàng đăng cai thay Việt Nam

Thứ bảy, 19/04/2014, 03:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau khi Việt Nam quyết định rút đăng cai, không tổ chức\nASIAD 18, Singapore từ chối, còn Malaysia sẵn sàng thế chỗ đăng cai\nnhưng phải kèm theo nhiều điều kiện “mặc cả”.

(Tinmoi.vn) Sau khi Việt Nam quyết định rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18, Singapore từ chối, còn Malaysia sẵn sàng thế chỗ đăng cai nhưng phải kèm theo nhiều điều kiện “mặc cả”.

 

Như tin đã đưa, sau cuộc họp với các bộ, ban, ngành liên quan vào chiều 17/4, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chính thức quyết định Việt Nam sẽ rút đăng cai, không tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) vào năm 2019.

Sau khi Việt Nam thông báo rút lui đăng cai ASIAD 18, vấn đề được quan tâm nhất là phải tìm kiếm chủ nhà mới cho sự kiện này. Hiện tại, Hội đồng Olympic châu Á (OCA) vẫn đang chờ xác nhận rút quyền tổ chức ASIAD từ phía Việt Nam trước khi tìm quốc gia thích hợp thay thế.
Ở thời điểm này, trong số các quốc gia châu Á, Singapore nổi lên là ứng cử viên sáng giá để nhận lại quyền đăng cai ASIAD 2019. Họ có nguồn lực tài chính mạnh mẽ, cơ sở vật chất hiện đại.

Để chuẩn bị cho SEA Games 2015, Singapore sắp khánh thành một trung tâm thể thao trị giá 1 tỷ USD, trong đó có một sân vận động có sức chứa 55.000 chỗ ngồi, một trung tâm thể thao dưới nước có sức chứa 6.000 chỗ ngồi… Với điều kiện của Singapore, họ hoàn toàn có thể đáp ứng được những yêu cầu để tổ chức đại hội thể thao lớn nhất châu lục. Tuy nhiên, quốc gia này không mặn mà với việc nhận đăng cai ASIAD 18 vào năm 2019.

“Chúng tôi đang tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo một kỳ SEA Games thành công. Việc đăng cai ASIAD không phải là ưu tiên của chúng tôi lúc này”, ông Ng Ser Miang - Phó chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và là chủ tịch Ủy ban Olympic Singapore - cho biết.

ASIAD 18: Singapore từ chối, Malaysia sẵn sàng đăng cai thay Việt Nam

Ông Ng Ser Miang không muốn Singapore nhận quyền đăng cai ASIAD 18. Ảnh: Reuters.

“Tuyển chọn một thành phố và chuẩn bị cho thành phố đó đăng cai ASIAD là một quá trình đòi hỏi thời gian, nhưng chúng ta chỉ có 5 năm để làm cả hai việc", ông Ng Ser Miang nêu lên 2 vấn đề lớn nhất sau khi Việt Nam rút lui.

Trong diễn biến mới nhất, phía Malaysia cho biết sẵn sàng nhận đăng cai ASIAD 18 thay cho Việt Nam. Trên tờ The Star rất uy tín của Malaysia, ông Datuk Sieh Kok Chi – Tổng thư ký Ủy ban Olympic Malaysia - cho biết: “Điều không may là Việt Nam không thể đăng cai Á vận hội nhưng tôi hiểu tình trạng khó khăn của Việt Nam”.

Ông Datuk Sieh Kok Chi khẳng định, Malaysia sẵn sàng đăng cai thay cho Việt Nam nếu được OCA chính thức đề nghị, đồng thời OCA phải thay đổi một số điều kiện tổ chức để phù hợp với yêu cầu của Malaysia.

Tổng thư ký của Ủy ban Olympic Malaysia cũng cho biết thêm: “Surabaya (thành phố thua Hà Nội trong cuộc vận động giành quyền đăng cai ASIAD 18 - PV), vẫn có thể quan tâm đến việc nhận lại quyền đăng cai. Nhưng nếu được yêu cầu, chúng tôi sẽ không đồng ý ngay lập tức. Chúng tôi sẽ xem xét nó nếu OCA đã sẵn sàng thay đổi các điều kiện”.

Ông Datuk Sieh Kok Chi còn tiết lộ: “Nếu tôi nói ra các yêu cầu hiện nay mà OCA đòi hỏi nước chủ nhà thì dư luận cũng phản đối chuyện đăng cai vì nó quá khắt khe. Vì thế nên phải thảo luận lại các điều khoản”.

Có thể hiểu khát khao của Malaysia trong việc đăng cai ASIAD 18 vì họ đã hai lần xin đăng cai tổ chức ASIAD vào các năm 2006 và 2010 nhưng đều thất bại. Tuy nhiên, Malaysia cũng thận trọng trong việc nhận đăng cai ASIAD 18 vì họ không muốn bị OCA chèn ép quá đáng trong các điều khoản liên quan đến bản quyền, lợi nhuận…

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khủng hoảng, việc 1 quốc gia bỏ ra hàng trăm triệu USD, thậm chí cả tỷ USD để làm chủ nhà 1 đại hội thể thao quy mô như ASIAD là không hề dễ dàng. Trong quá khứ, Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 quốc gia có tiềm lực kinh tế rất mạnh cũng từng rút lui như Việt Nam. Một nền kinh tế hùng mạnh khác là Ấn Độ hiện vẫn quay cuồng giải quyết rắc rối xung quanh việc tổ chức Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung 2010 (Commonwealth Games) ở New Delhi, nơi họ bị chỉ trích rất nặng nề.

Duy Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news