Tin mới

Australia có thể giãn cách xã hội thêm một năm

Thứ sáu, 17/04/2020, 15:05 (GMT+7)

Người dân Australia có thể chịu cảnh giãn cách xã hội thêm một năm nữa vì đại dịch Covid-19, Thủ tướng Scott Morrison cảnh báo.

Nếu tình hình dịch bệnh không được kiểm soát tốt, Australia có thể duy trì giãn cách xã hội thêm một năm. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, Australia đã tránh được rất nhiều thương vong do Covid-19 sau khi đóng cửa biên giới và áp dụng các biện pháp "cách ly xã hội" nghiêm ngặt trong tháng qua. Các nhà hàng, quán bar và những dịch vụ kinh doanh không thiết yếu đều đóng cửa. Những cuộc tụ tập công cộng trên 2 người bị cấm, nếu vi phạm sẽ bị phạt và thậm chí bỏ tù. Những biện pháp này dự kiến sẽ làm tăng gấp đôi tỷ lệ thất nghiệp vào giữa năm nay. Đổi lại, tỷ lệ tăng trưởng ca nhiễm mới hàng ngày được báo cáo đã ổn định với tỷ lệ phần trăm thấp, chỉ khoảng 25% vài tuần trước. Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Australia là khoảng 6.500 ca trong đó có 63 ca tử vong.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết một số biện pháp như giữ khoảng cách 1,5m có thể sẽ được duy trì trong vài tháng do không có gì đảm bảo sẽ phát triển được vắc xin trong thời gian tới. "Giãn cách xã họi là điều gì đó chúng ta cần làm quen", ông Morrison nói với đài 3AW. "Có thể là một năm, nhưng tôi không suy đoán về điều đó. Chắc chắn khi virus phổ biến trên toàn thế giới thì nó (quy tắc 1,5m) nên là một bản năng tự nhiên".

Trong lần trả lời phỏng vấn hôm qua, ông Morrison nói rằng các biện pháp giãn cách xã hội rộng hơn sẽ được thực hiện trong ít nhất là 4 tuần. Tuy nhiên, ông ủng hộ việc mở cửa lại trường học trên cả nước bởi theo lời khuyên của chuyên gia y tế nước này thì trẻ em có nguy cơ lây nhiễm thấp. Tuy nhiên, hướng dẫn này đã bị một số bang và vùng lãnh thổ phủ nhận. Hội phụ huynh và giáo viên đã phản ứng dữ dội bởi họ quan ngại về việc phơi nhiễm với virus.

Tại Victoria, tiểu bang đông dân nhất thứ hai của Australia, chỉ 3% trẻ em trở lại trường sau kỳ nghỉ phục sinh tuần này. Trong khi tiểu bang đông dân nhất là New South Wales thì trẻ vẫn nghỉ học.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news