Tin mới

Australia: Điều tra Covid-19 là 'hợp lý', không nhắm tới nước nào

Thứ tư, 29/04/2020, 11:15 (GMT+7)

Lời kêu gọi điều tra độc lập về nguồn gốc Covid-19 của Australia là hợp lý và không nhắm đến bất cứ quốc gia cụ thể nào, Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố.

Khách hàng giãn cách xã hội tại một khu mua sắm ở Sydney. Ảnh: AFP

Quan hệ song phương Australia - Trung Quốc đã trở nên tồi tệ trong những tuần gần đây sau khi ông Morrison kêu gọi điều tra về nguồn gốc của Covid-19. Ông Morrison khẳng định lời kêu gọi của ông không phải là nỗ lực chỉ trích Trung Quốc. Trong khi đối tác thương mại lớn nhất của Canberra có thể cảm thấy bị coi thường, Australia sẽ tiếp tục nhấn mạnh việc điều tra.

Covid-19 được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc vào cuối năm ngoái và đã khiến hơn 3 triệu người trên toàn thế giới nhiễm bệnh. "Những gì Australia đang theo đuổi không phải là nhắm mục tiêu", ông Morrison nói với các phóng viên. "Đây là một virus đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người trên khắp thế giới. Nó đã đóng cửa nền kinh tế toàn cầu. Tác động và ý nghĩa của điều này là đặc biệt. Giờ đây, việc thế giới muốn có một đánh giá độc lập có vẻ như hợp lý và hoàn toàn đúng đắn".

Tuần trước, ông Morrison nói rằng tất cả các thành viên của WHO nên hợp tác với đánh giá độc lập được đề xuất, tất cả các nước có nghĩa vụ tham gia. "Nếu bạn sắp trở thành thành viên của một tổ chức như WHO, cần có trách nhiệm và nghĩa vụ kèm theo", ông Morrison nói. "Chúng tôi muốn thế giới an toàn hơn khi nói đến virus... Tôi hy vọng rằng bất cứ quốc gia nào, dù là Trung Quốc hay bất kỳ ai khác cũng chia sẻ mục tiêu đó".

Trong một cuộc phỏng vấn, đại sứ Trung Quốc tại Australia Cheng Jingye nói rằng việc yêu cầu điều tra về sự lây lan của Covid-19 có thể dẫn đến việc người tiêu dùng tẩy chay rượu Úc hoặc các chuyến du lịch đến Úc. Ông Cheng cảnh báo rằng nỗ lực thúc đẩy một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc vụ dịch là "nguy hiểm". "Người dân Trung Quốc đã thất vọng, mất tinh thần và nản chí với những gì mà Australia đang làm", ông tuyên bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news