Tin mới

Australia "dội nước lạnh" vào sáng kiến 4.000 tỷ USD của Trung Quốc

Thứ năm, 23/03/2017, 15:41 (GMT+7)

Australia khẳng định sẽ không có thỏa thuận về dự án Cơ sở hạ tầng Bắc Australia trong chuyến thăm tuần này của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Australia khẳng định sẽ không có thỏa thuận về dự án Cơ sở hạ tầng Bắc Australia trong chuyến thăm tuần này của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) dẫn lời một quan chức Australia cho biết sẽ không có bản ghi nhớ nào được ký về vấn đề này trong chuyến thăm của ông Lý.

Một bến cảng ở Sri Lanka nằm trong sáng kiến Một vành đai, Một con đường của TQ

Chuyến công du của Thủ tướng Trung Quốc diễn ra giữa bối cảnh khó khăn trong quan hệ Trung Quốc - Australia. Canberra đang thúc đẩy Washington tăng cường sự hiện diện trong khu vực và có lập trường cứng rắn hơn đối với các khoản đầu tư từ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tuần rồi kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mở rộng vai trò của Hoa Kỳ ở châu Á nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định.

Theo VOA, "Một Vành đai, Một Con đường" là sáng kiến của Trung Quốc muốn đầu tư 4.000 tỷ USD vào các dự án hải cảng, cầu đường và đường sắt ở hải ngoại, và Bắc Kinh đang thúc đẩy các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương tham gia vào sáng kiến của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên Australia tỏ ra ngần ngại với các lời mời từ Trung Quốc.

Năm 2014, nước này cũng từ chối không tham gia Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc dẫn đầu. Nhưng khi Anh và một số quốc gia phương Tây khác vượt rào và ký kết với AIIB, Canberra sau đó đã thay đổi quyết định.

Cựu đại sứ Australia tại Trung Quốc, ông Geoff Raby cho biết: "Trong cộng đồng an ninh, quốc phòng ở Canberra có quan điểm rằng các sáng kiến như Ngân hàng AIIB và ‘Một Vành đai Một Con đường’ là một cách để bành trướng ảnh hưởng của Trung Quốc mà Mỹ sẽ bị thiệt hại.

[mecloud]svLuClTfC4[/mecloud]

(Theo Trí thức trẻ)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news