Tin mới

Australia đưa chiến hạm, máy bay tới tuần tra Biển Đông

Thứ hai, 08/08/2016, 09:47 (GMT+7)

Thông báo của Bộ Quốc phòng Australia nêu rõ, trong tháng 9, quân đội nước này sẽ tổ chức hoạt động trinh sát tại Biển Đông với triển vọng tham gia của các tàu ngầm, tàu chiến và máy bay tuần tra chống hạm Orion.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Australia nêu rõ, trong tháng 9, quân đội nước này sẽ tổ chức hoạt động trinh sát tại Biển Đông với triển vọng tham gia của các tàu ngầm, tàu chiến và máy bay tuần tra chống hạm Orion.

Theo nhận định của truyền thông, nhiều khả năng, mối quan tâm trong cuộc tập trận của quân đội Australia là cuộc tập trận hải quân Nga - Trung sắp tới.

"Tôi hình dung chúng ta và người Mỹ sẽ rất quan tâm đến cách người Trung Quốc và Nga phối hợp hiệu quả ra sao", Peter Jennings, giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Chiến lược Australia, một cựu quan chức cấp cao của quốc phòng, cho biết.

Theo trang News.com.au, ngoài mục đích giám sát, Australia cũng sẽ thu nhập những thông tin quan trọng, bao gồm đánh giá sự hợp tác của hai nước này hiệu quả tới đâu.

Canberra tuyên bố những chuyến bay này là động thái bình thường góp phần duy trì ổn định và an ninh trong khu vực, nhằm đảm bảo tự do cho hoạt động hàng hải và hàng không.

Máy bay P-3 Orion của Không quân Australia thực hiện nhiều chuyến bay định kỳ trên Biển Đông. Ảnh: Sydney Morning Herald 

Khi được yêu cầu nhận định là liệu có đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc hay không, tiến sĩ Adam Locker, một chuyên gia an ninh tại Đại học Macquarie (Australia) cho rằng điều này sẽ không xảy ra.

Thông tin về sự hiện diện của Australia tại Biển Đông được đưa ra giữa lúc Trung Quốc đang ngày càng tỏ thái độ xem thường luật pháp quốc tế, gây căng thẳng tình hình khu vực.

Theo đánh giá của Sputnik, khó thể nói, mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh hiện nay là "không gợn mây đen". Bắc Kinh tỏ ra khó chịu với việc Australia, Mỹ và Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc và Philippines "tuân thủ phán quyết cuối cùng của tòa án trọng tài ngày 12/7, có tính ràng buộc pháp lý đối với cả hai bên".

Quan hệ hai nước còn trở nên ảm đạm  khi Không quân Australia thực hiện bay tuần tra ở Biển Đông, nơi Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích.

Theo kế hoạch, các cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc sẽ diễn ra ở Biển Đông vào tháng 9. Bắc Kinh cho biết cuộc tập trận diễn ra trên "vùng biển và vùng trời thích hợp "ở Biển Đông" và "không nhằm vào bên thứ ba nào".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tuần tra