Tin mới

Australia, Indonesia dự định tuần tra chung trên Biển Đông

Thứ ba, 01/11/2016, 09:18 (GMT+7)

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết nước này hiện đang cân nhắc về việc tuần tra hàng hải chung với Indonesia trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết nước này hiện đang cân nhắc về việc tuần tra hàng hải chung với Indonesia trên Biển Đông.

Theo Ngoại trưởng Australia, đề nghị này xuất phát từ phía Indonesia và được đưa ra trong một buổi gặp song phương tuần trước tại Bali. Bà Bishop cho hay, đề nghị này của Jakarta "phù hợp với Chính sách của Australia trong việc thực thi quyền tự do hàng hải, phù hợp với luật pháp quốc tế và sự ủng hộ của chúng tôi với hòa bình và ổn định trong khu vực".

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne tham dự cuộc họp báo chung tại Sydney năm ngoái. 

Trong thời gian qua, Trung Quốc luôn ngang ngược tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích trên khu vực Biển Đông. Phía Bắc Kinh cũng tích cực bồi đắp trái phép nhiều đảo nhân tạo nhằm củng cổ quyền lực trên khu vực này.

Australia từng nhiều lần hứng chịu chỉ trích từ phía Trung Quốc vì thực hiện các chuyến bay giám sát quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông và ủng hộ hoạt động tự do hàng hải của Mỹ tại đây. Tháng trước, Trung Quốc cũng cảnh cáo Australia "phát ngôn và hành động cẩn thận" về Biển Đông.

Trước đây, Australia và Indonesia đã nhiều lần tiến hành tuần tra chung ở biển Timor nhằm chống nạn buôn người và đánh bắt trái phép. 

Bà Bishop khẳng định sẽ có thông báo với các quốc gia trong khu vực nếu có kế hoạch tuần tra trên Biển Đông.

Hồi tháng 7, tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, đã ra phán quyết yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông là vô giá trị. Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố không công nhận phán quyết trên.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news