Tin mới

Australia khẳng định không ám chỉ các cá nhân VN trong vụ in tiền polymer

Thứ hai, 11/08/2014, 10:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Hugh Borrowman khẳng định, việc đề cập tới tên một số cá nhân không có nghĩa rằng ám chỉ họ sai phạm.

(Tinmoi.vn) Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Hugh Borrowman khẳng định, việc đề cập tới tên một số cá nhân không có nghĩa rằng ám chỉ họ sai phạm.

 

Liên quan đến vụ án in tiền polymer, website của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam nêu rõ tuyên bố của ông Hugh Borrowman: "Chính phủ Australia nhấn mạnh rằng các cá nhân được đề cập tên (trong lệnh cấm) không phải là đối tượng trong trình tự tố tụng vụ án Securency. Việc lệnh cấm đề cập tới tên các cá nhân không ám chỉ rằng họ có sai phạm".

Lệnh cấm công khai thông tin (lệnh kiểm duyệt) mà phía Việt Nam nhắc đến không được công bố rộng rãi bởi Tòa án Tối cao bang Victoria. Chính phủ Australia đặc biệt quan tâm tới việc vi phạm lệnh cấm này và vụ việc này đã được chuyển cho cảnh sát để điều tra.

Ông Hugh Borrowman, Đại sứ Australia tại Việt Nam

Lệnh cấm nói trên được ban hành bởi Tòa án Tối cao bang Victoria theo đề nghị của Chính phủ nước này nhằm ngăn ngừa việc công khai thông tin có thể dẫn đến việc hiểu rằng, có sự liên quan đến vụ việc tham nhũng của một số quan chức cấp cao cụ thể có tầm ảnh hưởng trong khu vực.

"Chính phủ Australia cho rằng lệnh cấm này là cách tốt nhất để bảo vệ các quan chức cấp cao này khỏi nguy cơ bị ám chỉ không có cơ sở. Đây là vụ án kéo dài, phức tạp có đề cập tới danh tính của một số lượng lớn các cá nhân", ông Borrowman nhấn mạnh.

Hôm 19/6, Tòa án Tối cao Victoria ban hành Lệnh kiểm duyệt liên quan tới vụ án in tiền polymer, nêu tên một số quan chức cấp cao nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Ngày 7/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam mời Đại sứ Australia tại Hà Nội lên trao công hàm phản đối Toà án Tối cao bang Victoria ban hành lệnh này, yêu cầu Australia giải thích nghiêm chỉnh Lệnh kiểm duyệt này và công khai khách quan về vụ án để mọi người hiểu đúng sự thật.

Công hàm của Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ: Việt Nam cực lực phản đối việc Tòa án Tối cao bang Victoria của Australia ban hành Lệnh kiểm duyệt liên quan đến vụ in tiền polymer có nêu tên một số quan chức cấp cao nước ngoài trong đó có Việt Nam.

Tuyên bố được đăng tải trên website của đại sứ quán Australia tại Việt Nam 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, “đây là việc làm có dụng ý xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự cá nhân lãnh đạo, đất nước Việt Nam cũng như quan hệ giữa Việt Nam và Australia. Việt Nam cực lực phản đối việc làm này của tòa án tối cao bang Victoria và nghiêm túc yêu cầu phía Australia giải thích rõ ràng lệnh kiểm duyệt này và công khai thông tin khách quan, đúng sự thật về vụ việc”.

Ông Lê Hải Bình cũng cho biết: “Sau khi có những thông tin cáo buộc liên quan đến hợp đồng in tiền polymer, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với phía Australia, nghiêm túc tiến hành điều tra vụ việc và không phát hiện thông tin, tài liệu, chứng cứ nào liên quan đến việc tham nhũng của các quan chức Việt Nam”.

“Sau nhiều năm điều tra, đến năm 2012, tòa án của Australia và của Vương quốc Anh đã phán quyết những cáo buộc liên quan đến việc một số công dân Australia và Vương quốc Anh hối lộ quan chức nước ngoài, trong đó có quan chức Việt Nam là vô căn cứ”.

Đại sứ Australia tại Hà Nội cũng đã ghi nhận ý kiến của Bộ Ngoại giao Việt Nam và cho biết Chính phủ Australia sẽ xem xét nghiêm túc việc này.

Năm 2009, báo The Age đăng loạt bài điều tra về sự không minh bạch trong các hợp đồng của Securency, công ty trực thuộc Ngân hàng Trung ương Australia. Securency cũng được cho là đã thông qua đại lý tại Việt Nam - Công ty CFTD để giành hợp đồng cung cấp chất nền in tiền polymer.

Sau các thông tin phát đi từ Australia, Việt Nam đưa vụ việc vào danh sách các vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng và phức tạp mà Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng tập trung chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc. Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Quốc hội sau đó, Bộ Công an kết luận chưa phát hiện tham nhũng, tiêu cực.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news