Tin mới

MH370 mất điện, "bay như zombie" cho đến khi cạn nhiên liệu

Thứ hai, 14/12/2015, 11:04 (GMT+7)

Bí ẩn quanh chuyến bay MH370 có thể được giải quyết sau khi nhóm điều tra Australia phát hiện chiếc máy bay bị mất điện một cách bí ẩn và bay cho tới khi hết nhiên liệu.

Bí ẩn quanh chuyến bay MH370 có thể được giải quyết sau khi nhóm điều tra Australia phát hiện chiếc máy bay bị mất điện một cách bí ẩn và bay cho tới khi hết nhiên liệu.

Các phi công đã không thể làm gì khi những hệ thống quan trọng của máy bay ngừng hoạt động. Ảnh: Getty

Tờ Express của Anh dẫn báo cáo gây sốc của Cục Giao thông vận tải Australia mới đây cho biết các hệ thống quan trọng, trong đó có hệ thống báo cáo của chiếc MH370 của hãng Malaysia Airlines đã bị hỏng.

Sau đó, MH370 đã bay trong vài giờ cho đến khi cạn nhiên liệu và cuối cùng rơi xuống biển.

Các phi công đã vật lộn trong vô vọng để cứu máy bay.

Khi điện và liên lạc đều bị ngắt, giả thuyết được đưa ra là chiếc máy bay tiếp tục bay cho đến khi hết nhiên liệu và rơi xuống đại dương.

Chuyến bay MH370 bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, biến mất ngày 8/3/2014.

Báo cáo mới nhất của các nhà điều tra cho thấy chuyến bay ở trên không trong 7 giờ 38 phút chứ không phải theo thời gian dự kiến là 5 giờ 30 phút.

Máy bay được nhìn thấy đã chuyển hướng sang Ấn Độ Dương.

Lần cuối cùng khi phi công liên lạc với đài kiểm soát không lưu tại Kuala Lumpur, máy bay đang đi trên vùng Biển Đông.

Cơ trưởng nói: "Chúc ngủ ngon. Malaysia 370".

Vài phút sau đó, chiếc máy bay biến mất khỏi radar không lưu nhưng được các vệ tinh quân sự Malaysia phát hiện ra.

Người ta tin rằng sự cố mất điện xảy ra chỉ một lúc sau lần liên lạc cuối cùng này. Khi ấy, transponder (radio phát từ phòng lái, liên lạc với các đài radar dưới đất)

đã bị hỏng.

Điều này được thể hiện ở việc bộ Vệ tinh dữ liệu đơn vị (SDU) trên máy bay đã cố để kết nối lại bằng cách khởi động lại sau một giờ rưỡi cất cánh.

Chiếc Boeing 777 chở 239 người vẫn còn có khả năng truyền đi 7 tín hiệu "handshake" cho một vệ tinh được dùng để lập bản đồ lộ trình của nó tới Ấn Độ Dương.

Điều này được công ty vệ tinh Inmarsat của Anh phát hiện ra và một đội tìm kiếm do Australia dẫn đầu đã có nhiều tháng dò tìm dưới đáy biển.

Các nhà điều tra không giải thích điều gì gây ra sự cố mất điện mà chỉ nói đó là do vấn đề kỹ thuật.

Một chuyên gia Boeing 777 nói với tờ Daily Beast rằng có khả năng các phi công phải đối mặt với một "sự hỏng hóc rất phức tạp... như một đám cháy lớn chẳng hạn".

Dấu hiệu duy nhất cho thấy máy bay đã bị rơi là một mảnh cánh trôi dạt vào đảo La Reunion gần Madagascar.

Phó thủ tướng Australia Warren Truss tuần trước nói rằng ông "ngày càng tự tin" khi cho rằng việc tìm kiếm máy bay đang đi đúng hướng.

Bảo Linh (theo Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news