Tin mới

"Trung Quốc xây nhà chứa máy bay để sớm lập ADIZ"

Thứ sáu, 12/08/2016, 09:03 (GMT+7)

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Australia Andrew Shearer cho rằng, các hangar trái phép ở Biển Đông sẽ cho phép Bắc Kinh nhanh chóng thay đổi trang thiết bị quân sự trên các đảo nhân tạo và sớm thiết lập vùng nhận dạng phòng không.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Australia Andrew Shearer cho rằng, các hangar (nhà chứa máy bay) trái phép ở Biển Đông sẽ cho phép Bắc Kinh nhanh chóng thay đổi trang thiết bị quân sự trên các đảo nhân tạo và sớm thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) nhằm kiểm soát tuyến hàng hải quan trọng này.

Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời ông Andrew Shearer cho rằng, những nhà chứa máy bay tiêm kích của Trung Quốc xuất hiện trên hình ảnh vệ tinh mới đây sẽ cho phép Bắc Kinh nhanh chóng thay đổi sức mạnh quân sự trên các hòn đảo nhân tạo để kiểm soát các tuyến đường biển quan trọng ở Biển Đông.

Sự hiện diện của khoảng 70 gian nhà chứa máy bay chiến đấu trái phép ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam cho thấy Bắc Kinh đang tính đến khả năng sớm thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) và gia tăng phần thắng trong ván bài ở Biển Đông với các bên, trong đó có Australia.

Tuy nhiên, theo nhận định của Shearer, nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ hoãn việc tuyên bố ADIZ hoặc ngừng các hoạt động xây dựng thêm đảo nhân tạo ở gần bãi cạn Scarborough cho đến sau khi nước này tổ chức xong cuộc họp của các nhà lãnh đạo G-20 vào tháng tới.

Các nhà chứa máy bay Trung Quốc xây phi pháp trên đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh vệ tinh chụp ngày 22/7. Ảnh: CSIS

Ông cũng thừa nhận Bắc Kinh đã chuẩn bị những rủi ro lớn hơn để đạt được mục Tiêu Chiến lược của mình ở Biển Đông, dù cho Mỹ và các đồng minh cố ra sức ngăn cản.

"Thực tế đáng lo ngại là, cho đến nay, Bắc Kinh đã chuẩn bị cho các bước đi mang tính rủi ro lớn hơn Mỹ và đồng minh nhằm đạt được mục tiêu chiến lược của mình ở Biển Đông và vì vậy họ cần phải ngăn chặn điều này trước khi nó xảy ra".

Bình luận về việc Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng máy bay, nhà phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI), Malcolm Davis cho rằng: "Nếu Trung Quốc muốn tuyên bố ADIZ, đây sẽ là điều mà họ phải làm."

Theo ông, máy bay chiến đấu Trung Quốc không thể bắn hạ các máy bay của Mỹ và Australia khi họ tiến vào "ADIZ", nhưng Trung Quốc có thể "chơi rắn" bằng cách tăng cường các cuộc tập trận hoặc thậm chí "khóa mục tiêu" các máy bay này bằng radar.

Những hình ảnh mới nhất do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Mỹ công bố cho thấy hangar cho 24 máy bay chiến đấu và 4 chiếc máy bay cỡ lớn hơn như máy bay tiếp nhiện liệu trên không đang được Trung Quốc xây trái phép một trong 3 bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.70 hangar là con số ước tính Trung Quốc xây phi pháp trên đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa.

Đây là những bằng chứng quan trọng và cụ thể nhất chứng tỏ Bắc Kinh đang trắng trợn quân sự hóa các đảo nhân tạo, đi ngược lại với cam kết của Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Washington cuối tháng Chín năm ngoái.

Xem thêm video:

[mecloud]TjUaNX1Pbt[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news