Tin mới

Australia tuyên bố sẽ phớt lờ ADIZ của TQ trên Biển Đông

Thứ ba, 02/06/2015, 09:27 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews tuyên bố nước này sẽ tiếp tục điều máy bay quân sự bay ngang Biển Đông ngay cả khi Bắc Kinh đơn phương thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews tuyên bố nước này sẽ tiếp tục điều máy bay quân sự bay ngang Biển Đông ngay cả khi Bắc Kinh đơn phương thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại đây.

Theo tin tức trên Sydney Morning Herald, một ngày sau khi yêu cầu Trung Quốc ngừng bồi đắp đảo tại Biển Đông ở diễn đàn Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 (tổ chức tại Singapore), ông Andrews cho biết Australia sẽ không đếm xỉa đến bất kỳ “vùng nhận dạng phòng không (ADIZ)” nào mà Bắc Kinh lớn tiếng cho rằng họ có quyền thiết lập.

“Quan điểm của chúng tôi là về mặt quy định, các đường trung chuyển quốc tế bất kể trên biển hay trên không đều nên được duy trì ở trang thái mở và tự do cho tất cả các nước sử dụng một cách hợp pháp, đặc biệt là cho mục đích thương mại”, SMH dẫn lời ông Andrews phát biểu hôm 1/6.

“Đối với khu vực mà chúng tôi xem như hải phận quốc tế, nơi chúng tôi vẫn đang thường xuyên sử dụng, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động tại đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Australia khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia tuyên bố sẽ tiếp tục điều máy bay quân sự bay ngang Biển Đông ngay cả khi Bắc Kinh đơn phương thiết lập ADIZ tại đây. 

Theo SMH, Hải quân và Không quân Hoàng gia Australia thường xuyên điều động tàu, máy bay sang Biển Đông để tập trận, tuần tra và vận chuyển.

Tuần dương hạm HMAS Perth của Hải quân Hoàng gia Australia đang ở Biển Đông trên chuyến đi thăm Thái Lan và Campuchia.

Ngày 31/5, phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quóc cho biết, nước này sẽ lập vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông và điều đó “phụ thuộc vào việc liệu an ninh hàng không và hàng hải của chúng tôi có bị đe dọa hay không, các yếu tố khác cũng sẽ được xem xét”.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Andrews cho biết Trung Quốc có lợi khi làm hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông.

“Trung Quốc là một quốc gia chuyên làm ăn buôn bán. Trung Quốc cần mọi người trên thế giới tiếp tục giao thương với họ”, ông Andrews cho hay.

“Chúng tôi muốn nói với phía Trung Quốc rằng: Chúng tôi muốn trở thành bạn của họ, chúng tôi đang là một đối tác thương mại lớn, chúng tôi muốn tiếp tục chuyện này và cách tốt nhất để duy trì lợi ích của cả 2 nước chính là phải có trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, theo Bộ trưởng Andrews.

Trung Quốc tăng cường hoạt động xây dựng tại Đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh chụp từ máy bay tuần biển và săn ngầm P-8A Poseidon của Mỹ ngày 20/5/2015.

Cũng trong ngày 31/5, trả lời bên lề Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Kevin Andrews cho biết, Canberra đã điều máy bay tầm xa tuần tra trên Biển Đông và sẽ tiếp tục làm vậy, bất chấp Trung Quốc có thể sẽ phản đối.

"Chúng tôi đã tiến hành tuần tra trên biển Đông và Ấn Độ Dương trong nhiều thập niên qua và sẽ tiếp tục tuần tra trong tương lai", Wall Street Jounal dẫn lời ông Andrews.

"Australia kêu gọi các bên kiềm chế, ngăn chặn hoạt động khai hoang và hành động khiêu khích. Các tranh chấp phải được giải quyết theo cách hòa bình", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Australia nói.

Ông Andrews nhắc lại rằng, Australia phản đối mọi nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông hay bất kỳ động thái nào khác dẫn tới sự căng thẳng trong khu vực.

SMH đánh giá Bộ trưởng Andrews đã phát đi tín hiệu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay rằng Australia đang chuẩn bị tham gia cùng Mỹ và các nước khác để kìm hãm việc xây đảo nhân tạo và quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Yên Yên (Sydney Morning Herald)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news