Tin mới

Bà bầu ăn khoai lang được không?

Thứ tư, 17/06/2015, 22:08 (GMT+7)

Để có một thai kỳ thật sự an toàn, thai nhi khỏe mạnh mẹ bầu cần biết cách để lựa chọn cho mình những thực phẩm tốt, chứa nhiều dưỡng chất và khoai lang được coi là thực phẩm vàng bởi nó có giá trị dinh dưỡng khá cao so với nhiều thực phẩm khác.

Để có một thai kỳ thật sự an toàn, thai nhi khỏe mạnh mẹ bầu cần biết cách để lựa chọn cho mình những thực phẩm tốt, chứa nhiều dưỡng chất và khoai lang được coi là thực phẩm vàng bởi nó có giá trị dinh dưỡng khá cao so với nhiều thực phẩm khác.

Trong củ khoai lang có chứa lượng lớn tinh bột, chất xơ, các axit amin quan trọng đối với cơ thể, vitamin C, B1, và nhiều khoáng chất như kẽm, sắt, magie, kali, natri, canxi,…cần thiết cho sức khỏe mẹ bầu.

Bà bầu ăn khoai lang sẽ giảm được hiện tượng ốm nghén

Ba tháng đầu của thai kỳ, hầu hết mẹ bầu phải đối mặt với chứng ốm nghén với những cảm giác rất mệt mỏi và khó chịu như lợm gọng, ợ chua, toàn thân đau nhức và đặc biệt là buồn nôn, chán ăn. Để khắc phục hiện tượng này sẽ có rất nhiều biện pháp những biện pháp quan trọng nhất là Bà bầu cần lựa chọn những thức ăn phù hợp có tác dụng chữa trị chứng bệnh ốm nghén này. Khoai lang là sự lựa chọn vô cùng khôn ngoan cho mẹ bầu đấy vì hương vị của khoai lang rất dễ ăn, dưỡng chất dễ hấp thu và khả năng kích thích hệ tiêu hóa rất tốt.

Khoai lang rất tốt cho bà bầu. Nguồn ảnh: internet

Khoai lang giúp bà bầu phòng ngừa chứng táo bón

Khi phụ nữ có thai cơ thể có biến đổi về hàm lượng hormone, tử cung tăng kích thước chèn ép các cơ quan trong ổ bụng dẫn đến các mẹ bầu dễ bị táo bón và bệnh trĩ. Chế độ dinh dưỡng không cân đối, thiếu chất xơ, uống ít nước, cũng là nguyên nhân gây nên chứng táo bón ở bà bầu. Ăn khoai lang hàng ngày sẽ là biện pháp giúp mẹ bầu phòng ngừa táo bón vô cùng hiệu quả bởi trong khoai lang có chứa một hàm lượng lớn chất xơ và các axit amin, nhờ đó nó sẽ kích thích hệ tiêu hóa, giúp nhuận tràng, giải độc.

Khoai lang giúp bà bầu phòng ngừa cảm cúm

Hệ thống miễn dịch của người phụ nữ sẽ suy giảm hơn từ khi bắt đầu mang thai, do đó, bà bầu rất dễ bị nhiễm trùng, mắc ho, cảm lạnh và cúm. Trong khi đó, căn bệnh này lại là nguyên nhân rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí có thể gây nên dị tật rất nguy hiểm. Chính vì vậy, mẹ bầu hãy biết cách phòng ngừa bệnh cảm cúm bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên bổ sung khoai lang hàng ngày để ngăn ngừa cảm cúm vì trong khoai lang có chứa một hàm lượng lớn chất beta caroten có khả năng sản sinh ra các tế bào bạch cầu để chống lại các vi rút gây bệnh cảm cúm, đồng thời những dưỡng chất quý trong khoai lang còn giúp phụ nữ mang thai tăng sức đề kháng .

Ngoài ra,  việc ăn khoai lang đều đặn hàng ngày cũng là biện pháp giúp bà bầu phòng bệnh tiểu đường rất hiệu quả nhờ chất beta caroten có khả năng cân bằng lượng đường trong máu, đồng thời hàm lượng chất xơ hoà tan sẽ giúp cơ thể mẹ bầu hạ thấp lượng đường và cholesterol trong máu.

Khoai lang giúp bà bầu ngăn ngừa tắc tuyến sữa

Sau khi sinh nếu mẹ bầu nào bị tắc tuyến sữa, thì hãy dùng củ khoai lang trắng gọt vỏ, giã nhuyễn đắp lên vú. Hoặc nếu bị thiếu sữa thì dùng lá khoai lang non xào với thịt lợn ăn trong ngày. Đây là những bài thuốc chữa bệnh của Đông y, cách làm khá đơn giản mà lại có tác dụng rất tốt để làm thông sữa đó các mẹ.

Mẹ bầu cần lưu ý khi ăn khoai lang:

Điều cấm kỵ là bà bầu không được  ăn khoai lang sống vì màng tinh bột lớp ngoài khoai lang sống khiến khó tiêu hóa, đầy hơi, khó chịu, ợ nóng và buồn nôn.

Bà bầu không được ăn khoai lang cùng dưa chua hay củ cải muối vì trong củ khoai lang chứa nhiều protein  sẽ làm dạ dầy sản sinh acid gây khó chịu.

Mẹ bầu nên ăn khoai lang vào buổi trưa bởi vì sau khi ăn, canxi trong khoai lang cần phải mất 4-5h mới hấp thụ vào cơ thể, ánh sáng mặt trời lúc buổi chiều có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi này.

T.N (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).