Tin mới

Bà bầu ăn nhiều trứng gà có tốt không?

Thứ ba, 16/06/2015, 22:42 (GMT+7)

Trứng gà được coi như một vị thuốc công hiệu cho người suy nhược, thể trạng yếu và phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và trẻ nhỏ. Trứng gà có thể coi là món ăn lý tướng cho bà bầu nhưng ăn trứng gà thế nào cho hợp lý, tốt cho sức khỏe cả mẹ và con thì không phải mẹ bầu nào cũng biết.

Trứng gà được coi như một vị thuốc công hiệu cho người suy nhược, thể trạng yếu và phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và trẻ nhỏ. Trứng gà có thể coi là món ăn lý tướng cho Bà bầu nhưng ăn trứng gà thế nào cho hợp lý, tốt cho sức khỏe cả mẹ và con thì không phải mẹ bầu nào cũng biết.

 Trong suốt giai đoạn mang thai cơ thể bà bầu luôn sản sinh hormone duy trì thai, đây là nguyên nhân làm bà bầu cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Không chỉ có thể, cơ thể bà bầu còn phải sản xuất nhiều máu hơn để nuôi dưỡng thai nhi. Vì thế, trong giai đoạn mang thai bà bầu cần ăn đủ chất dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gà là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, có giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể, đặc biệt là phụ nữ mang thai vì 100g trứng gà cung cấp: 14,8g protein, 11,6g lipid, 55mg canxi, 210mg phốtpho.

Nhất là lòng đỏ trứng gà có chứa nhiều  vitamin A, D, B2, B6, B12, acid folic, cholin, sắt, canxi, phospho, kali, chất béo, nhất là omega 3. Các thành phần khoáng chất vitamin, sắt, canxi, magie có thể phân giải các chất gây ung thư.

Phải khẳng định rằng bà bầu ăn trứng gà hợp lý rất tốt cho sức khỏe vì  trong trứng gà có chứa rất nhiều dưỡng chất mà không phải loại thực phẩm nào cũng có. Một số nghiên cứu khoa học còn cho biết, ăn trứng gà đầy đủ khi mang thai giúp thai nhi có làn da trắng hồng. Ngoài ra, những người sắp làm mẹ nên ăn điều độ trứng gà để giảm lượng cholesterol trong máu, tăng cao trí não, tăng cường khả năng ghi nhớ ở trẻ sau này.

Trứng là nguồn dưỡng chất rất tốt cho bà bầu. Nguồn ảnh: internet

Bên cạnh đó, trứng gà kết hợp giấm điều trị tình trạng ốm nghén cho mẹ bầu rất hiệu nghiệm. Mẹ bầu chỉ cần lấy 1 quả trứng gà, khoảng 30g đường trắng, 60ml giấm. Đun sôi giấm, cho đường vào quấy tan đều, sau đó đập trứng gà vào, đun cho tới khi trứng chín tới. Sau đó đổ ra bát, ăn hết trong 1 lần. Ngày ăn khoảng 2 lần. Đây có thể coi là mẹo dân gian lâu đời vừa an toàn, trị nghén hiệu quả mà lại cực kỳ bổ dưỡng.  Không chỉ trị ốm nghén mà đây còn là bài thuốc chữa sạm đen, rạn da cho mẹ bầu đấy.

Bà bầu cần lưu ý khi ăn trứng?

Một là: Bà bầu không nên ăn quá nhiều trứng gà, mỗi tuần chỉ nên ăn 3-4 quả là đủ vì trứng rất giàu hàm lượng protein, nếu ăn quá nhiều khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể gặp trục trặc do thận phải làm việc quá tải. Ăn trứng quá nhiều có thể gây ra hiện tượng táo bón.

Hai là: Bà bầu tuyệt đối không nên ăn trứng gà sống bởi dễ gây lây nhiễm vi khuẩn, hơn nữa cũng không cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Trong trứng gà có chứa chất chống protein, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thực phẩm, gây ra cảm giác chán ăn, mệt mỏi, cơ thịt đau nhức. Ngoài ra ăn trứng gà sống phá vỡ chức năng tiêu hóa của cơ thể.

Ba là: Mẹ bầu cần chú ý không nên ăn trứng luộc trong nước trà, vì trong nước trà chứa acid, khi kết hợp với nguyên tố sắt trong tế bào gây ra kích thích dạ dày, ảnh hưởng đến chức ăng tiêu hóa của dạ dày đường ruột.

Bốn là: Mẹ bầu không nên cho nước lã sau khi trứng chín để dễ bóc vỏ. Cách làm này thiếu vệ sinh bởi vì nước lã chứa nhiều vi khuẩn, có thể xâm nhập qua lớp vỏ để vào bên trong quả trứng. Vì vậy, bà bầu nên dùng nước sôi để nguội ngâm trứng chín thay vì nước lã. Ngoài ra, nếu muốn trứng dễ bóc, bà bầu có thể thả chút muối vào nồi khi luộc trứng. Muối ăn vừa có tính sát trùng vừa làm cho màng trứng co lại nên dễ bóc.

Ngoài ra, bà bầu cần ăn phối hợp thêm các loại thực phẩm khác như: tôm, cua, cá, thịt, sữa… để cung cấp thêm dưỡng chất và canxi trong quá trình phát triển của thai nhi. Bà bầu cần ăn cơm đủ no và bổ sung thêm chất đạm, chất béo để cơ thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

 T.N (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).