Tin mới

Ba cách nấu xôi ngon bằng nồi cơm điện cực đơn giản

Thứ năm, 03/09/2015, 16:23 (GMT+7)

Cách nấu xôi ngon đơn giản bằng nồi cơm điện đang được khá nhiều chị em nội trợ quan tâm. Xôi là một món ăn khá quen thuộc với người việt không chỉ trong các mâm cỗ  truyền thống mà trong các bữa sáng hàng ngày. Học cách nấu xôi ngon và chia sẻ cách nấu xôi ngon cùng Tinmoi bạn nhé! 

Cách nấu xôi ngon đơn giản bằng nồi cơm điện đang được khá nhiều chị em nội trợ quan tâm. Xôi là một món ăn khá quen thuộc với người việt không chỉ trong các mâm cỗ  truyền thống mà trong các bữa sáng hàng ngày. Học cách nấu xôi ngon và chia sẻ cách nấu xôi ngon cùng Tinmoi bạn nhé! 

1/ Cách nấu xôi dừa thơm ngon béo ngậy

Cách nấu xôi dừa khá đơn giản và dễ làm . Trong mỗi dịp tết đến xuân về hoặc những khi tụ họp gia đình thì xôi dừa là món ăn được nhiều tầng lớp ưa thích và không thể thiếu trong mỗi bữa cỗ. Vị béo ngậy của dừa hòa quyện cùng vị dẻo của xôi kết hợp thêm vị bùi ngọt của hạt sen đã khiến cho bạn không thể cưỡng nổi sự hấp dẫn của món ăn này. Dưới đây Tinmoi xin chia sẻ bạn cách làm xôi dừa cực thơm ngon.

Cách làm xôi dừa thơm ngon hấp dẫn

Nguyên liệu làm món xôi dừa :

400g gạo nếp (hoặc nhiều hơn nếu bạn muốn làm nhiều)

1 quả dừa.

Vừng rang

100g hạt sen

Cách làm xôi dừa đơn giản hấp dẫn

Bước 1: Bạn ngâm gạo nếp qua đêm để xôi dửa thêm dẻo và thơm. Nếu cần nấu gấp thì gạo nếp vẫn nên ngâm trong nước ấm trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tiếng. Vớt gạo vừa ngâm rồi rửa qua bằng nước lạnh và để ráo nước. Để thêm vị đậm đà bạn thêm chút muối và xóc đều gạo với muối.

Ngâm gạo nếp qua đêm 

Bước 2: Cùi dừa bạn cạo sạch vỏ bên ngoài và lấy nạo thành sợi nhỏ và để riêng. Trung bình nếu khoảng 4 người ăn thì bạn nạo khoảng nửa quả dừa là phù hợp.

Dừa nạo thành các sợi nhỏ

 Bước 3: Bạn sử dụng nồi hấp hoặc chõ đất đều được. Để tiện dụng hơn bạn có thể dùng nồi cơm điện để hấp xôi . Tiếp theo bạn đổ 1 ít nước dưới đáy nồi và đun sôi.

Đổ dừa và gạo trộn đều thành hỗn hợp

Đổ gạo và dừa đã nạo sẵn bạn mang trộn đều. Khi hơi nước bốc lên bạn cho hỗn hợp dừa và gạo vào chõ hoặc khay hấp của nồi cơm điện và dàn đều để  Có thể sử dụng trõ đất hoặc nồi hấp đều được. Trong trường hợp dùng nồi hấp đổ nước xuống phía đáy và đun sôi. Với gạo và dừa đã chuẩn bị sẵn trộn lẫn cho đều để xôi chín đều.

Bước 4: Bạn cần chú ý khi đồ xôi tránh không để nước cạn hết vì hơi nước giúp cho xôi chín vì vậy lượng nước bạn đổ dư thêm lên chút và đun trong khoảng thời gian từ 15 tới 20 phút  rôi thêm khoảng 2 muỗng cà phê dầu ăn đưa lên chốc và đảo đều. 

Đây là mẹo giúp xôi nhìn bóng bẩy và đẹp mắt, mùi thơm hơn . Tiếp tục đun xôi trong khoảng 20 phút để kiểm tra xôi đã chín rền  bạn lấy một vài hạt nếm thử nếu mềm và thơm là được .Đây cũng là 1 trong những bí quyết giúp xôi dẻo, bóng và thơm ngon hơn.

 2/ Cách nấu xôi đỗ thơm ngon

Cách làm xôi đậu xanh đang là món ăn phổ biến được khá nhiều người quan tâm. Xôi đậu xanh có lẽ là món truyền thống không thể thiếu được trong bữa cơm của gia đình Việt Nam . Dưới đây là bài viết hướng dẫn cách làm món xôi đậu xanh thơm ngon hấp dẫn

Cách nấu xôi đỗ xanh thơm ngon

Nguyên liệu làm xôi đậu xanh bao gồm:

Nếp ngon : 500g

Đậu xanh còn vỏ: 200g

Nước cốt dừ

Muối

Muối mè gồm: đậu phộng rang giã nát, mè trắng rang vàng, muối, đường. 

Cách làm món xôi đỗ xanh thơm ngon hấp dẫn :

Bước 1 : Gạo nếp bạn vo sạch và ngâm qua đêm để khi nấu cho hạt gạo mềm và dẻo. Bên cạnh đó đậu xanh bạn cũng ngâm nước để đậu no nước sau đó đem đãi sạch vỏ . Tất cả gạo nếp và đậu xanh mỗi thứ bạn để ráo và riêng rẽ nhé!

 
Ngâm gạo và đỗ để tầm từ 5-6 tiếng 
 

Bước 2 :Trộn hỗn hợp nếp và đậu xanh làm một . Muốn xôi đỗ xanh thêm đậm vị bạn cho vào đó 1 chút muối trắng và trộn đều hỗn hợp . Để tăng vị thơm và béo ngậy bạn trộn đều khi thêm một chút nước cốt dừa vào hỗn hợp đậu xanh và gạo nếp. Nên lưu ý không nên cho quá nhiều nước cốt dừa vì khi xôi lên sẽ dễ bị nhão hoặc tăng thêm vị ngấy cho món xôi.

Bước 3: Sau đó bạn cho hỗn hợp vào khay hấp của nồi cơm điện. Bên dưới bạn đổ nước sau đó thì bật nút nấu của nồi cơm . Đợi đến khi nồi cơm điện qua chế độ hâm nóng thì khoảng tầm 10 phút bạn bật lại chế độ nấu nồi cơm . Cứ như thế xôi sẽ chín đều và có mùi thơm ngào ngạt hòa quyện cùng vị béo thơm ngậy của nước cốt dừa là được .

Bước 4 : Sau khi xong bạn để cho xôi nguội bớt bằng cách mở nắp nồi cơm điện. Bạn đơm xôi ra một chiếc bát tô hoặc có khung đơm xôi sau đó úp lên đĩa rồi trên cùng có thể rắc một lớp vừng hoặc ruốc để tăng độ thơm ngon của xôi.

Cách làm xôi đỗ xanh rất đơn giản phải không nào ! Hãy cùng bắt tay vào thực hiện món xôi đỗ xanh cho gia đình và bạn bè thưởng thức nhé!

3/ Cách làm xôi vò tơi ngon mềm đơn giản

Cách nấu xôi vò ăn một lần khó quên. Đã từ rất lâu món xôi vò đang là món ăn ưa thích của nhiều vùng miền và là món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ mỗi dịp đoàn tụ gia đình. Cái tên xôi vò nghe rất lạ nhưng vị xôi vò khi thưởng thức mình tin bạn sẽ nhớ mãi. Dưới đây là cách làm món xôi vò độc đáo thơm nogon và hấp dẫn :

Cách làm xôi vò thơm ngon hấp dẫn 

Nguyên liệu làm xôi vò

Nếp ngon: 1kg

Đậu xanh cà còn vỏ: 300g

Đường cát: 100g

Dừa nạo: 300g

Cách làm xôi vò ngon mềm khó quên

Bước 1 : Cũng giống như cách làm xôi dừa hay xôi đỗ thì bước ngâm nếp với đỗ xanh không thể thiếu. Trong cách làm xôi vò cũng thế bạn mang nếp và đậu xanh ngâm qua đêm để hạt đậu và gạo ngấm no nước khi nấu sẽ dẻo và thơm hơn. Sau khi ngâm xong bạn vớt ra để ráo mỗi thứ riêng rẽ

Bước 2 : Bạn lấy cùi dừa cạo sạch lớp vỏ bên ngoài sau đó dùng nạo thành từng sợi nhỏ và cho nước lọc vào đun sôi sau đó đổ ra vắt lấy nước cốt dừa. 

Bước 3 : Tiếp theo bạn thổi chín đậu , để đậu được thơm ngon hơn bạn nên cho đậu xanh đã ngâm để ráo vào nồi sau đó cho dão dừa vào cho sâm sấp nước với  đậu , nêm chút muối để tăng thêm vị đậm đà . Sau đó cho lên bếp đun với lửa nhỏ. Lưu ý bước này thổi đậu giống như thổi cơm vậy nên khi nước cạn gần hết cũng là lúc đậu chín. Khi nồi cơm điện bật sang chế độ ủ nóng thì bạn dùng đũa khuấy mạnh sao cho đậu thật mềm nhuyễn. Bước này bạn cho lượng nước vừa phải tránh nhão quá sẽ dẫn đến xôi sẽ không được ngon.

Bước 4 : Đến bước hấp xôi thì bạn cho gạo nếp đã xóc trộn hỗn hợp với nước cốt dừa và muối sau đó cho vào khay hấp rồi đặt lên bếp hoặc nồi cơm điện . Hấp  trong khoảng từ 5 đến 7 phút đến khi xôi  hơi chín và chưa mềm  mềm thì cho ra một chiếc thau lớn , rồi cho đậu xanh vào trộn cùng và đều. Cho thêm chút đường trộn chung tăng vị ngọt cho xôi.

 

Bước 5 : Sau đó bạn dùng đũa xới cho đậu và nếp trộn sao cho xôi thật rời rạc và không bị vón thành cục. Rồi mang lại hỗn hợp cho vào khay xong hấp thêm từ 5 đến 10 phút sao cho hạt xôi chín mềm là được. Bạn cho xôi ra ngoài để cho nguội rồi đơm ra đĩa ngồi thức thức cùng gia đình nhé!  

Chúc bạn thành công! 

Phượng Bùi (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news