Tin mới

Bà Chi Lan: Giải quyết tốt BOT Cai Lậy sẽ giúp Bộ trưởng Thể được dân tin tưởng, ủng hộ

Thứ ba, 05/12/2017, 16:42 (GMT+7)

Theo bà Phạm Chi Lan, nếu giải quyết được sớm vấn đề ở BOT Cai Lậy sẽ là bài học, "cú hích" để làm minh bạch các dự án BOT khác.

Theo bà Phạm Chi Lan, nếu giải quyết được sớm vấn đề ở BOT Cai Lậy sẽ là bài học, "cú hích" để làm minh bạch các dự án BOT khác.

Mong Thủ tướng xử lý triệt để vấn đề tại BOT Cai Lậy

Sáng 5/12, trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đánh giá cao quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi cho tạm dừng thu phí tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) từ 1- 2 tháng để xem xét toàn diện.

"Khoảng thời gian đó đủ để các cơ quan liên quan đánh giá nghiêm túc, tới nơi, tới chốn.

Tôi mong Thủ tướng xem xét thấu đáo lại toàn bộ hệ thống văn bản để thấy các cơ quan đã thực hiện các bước đối với dự án BOT Cai Lậy như thế nào, vấn đề xảy ra xuất phát từ khâu nào và sai ở đâu. Từ đó, Thủ tướng sẽ có quyết định đúng đắn, xử lý triệt để vấn đề tại đây", bà Lan nói.

Bà có nhận xét gì về vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy?

Bà Phạm Chi Lan: Việc trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt sai vị trí tôi nghĩ là hiển nhiên, không có cách gì bào chữa cho cái sai. Ngay cả việc có trải thảm lại mấy chục km đường 1A thì 300 tỷ không phải lý do để đặt trạm thu phí ở đó rồi thu tiền cao trong mấy chục năm.

Ở đây, không phải thu cho 300 tỷ bỏ ra trải thảm đường 1A mà thu lại hơn 1.000 tỷ cho con đường tránh. Như vậy là không đúng. 

Chúng ta khi đã sai phải sửa lại và sửa sai là những người dũng cảm. Nếu như Bộ Giao thông vận tải chưa có đủ can đảm để làm thì Chính phủ cần đứng ra quyết định.

Theo bà đâu sẽ là giải pháp quan trọng nhất để giải quyết triệt để vấn đề BOT Cai Lậy?

Tôi cũng muốn nói lại, trả lời chí về kiến nghị di dời Trạm thu phí BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cho rằng, nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng, hiện nay ngân sách Nhà nước hạn hẹp, không có tiền làm việc này.

Trả lời như thế không được, bởi nếu cần, Nhà nước vẫn có thể bố trí 300 tỷ để trả cho nhà đầu tư và đưa đoạn đường 1A dài 26,5km trải lại mặt thành đường của Nhà nước chứ không phải BOT.

Việc này hoàn toàn nằm trong tầm tay Chính phủ và dù ngân sách có thể khó khăn nhưng không khó đến mức không có 300 tỷ để trả.

Bà Chi Lan: Giải quyết tốt BOT Cai Lậy sẽ giúp Bộ trưởng Thể được dân tin tưởng, ủng hộ - Ảnh 1.

Tài xế liên tục sử dụng tiền lẻ để phản đối BOT Cai Lậy. Ảnh: Viết Dũng

Nhân đây, Chính phủ nên rà soát lại đoạn đường 1A mà nhà đầu tư làm trải lại mặt đường đó có đáng giá 300 tỷ không? 

Đồng thời, con đường BOT giá thành như thế nào, có cao đến mức hơn 1.000 tỷ hay không?

Khi đã xem xét lại cụ thể, đúng mức chi phí bỏ ra, Nhà nước sẽ tiến hành trả lại cho nhà đầu tư số tiền trải thảm mặt đường 1A và chuyển trạm thu phí BOT Cai Lậy về đúng đoạn đường tránh là giải pháp tốt nhất.

Nhà đầu tư trong trường hợp này không hề thiệt và trạm chuyển về đúng vị trí, thu bao nhiêu tiền, thời gian cần tiếp tục được xem xét, đánh giá thấu đáo, đúng quy định.

Vấn đề tại BOT Cai Lậy kéo dài sẽ làm thiệt hại những gì?

Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, theo bà, với vấn đề của trạm thu phí BOT Cai Lậy nếu không được giải quyết sớm sẽ gây thiệt hại những gì cho các bên và người dân?

Bà Phạm Chi Lan: Trước hết, tôi nghĩ vấn đề BOT Cai Lậy càng kéo dài trên mặt báo rồi dư luận trong khi còn bao nhiêu vấn đề bức xúc khác của đất nước phải lo thì trước hết làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước.

Bởi ở đây, không còn là câu chuyện trực tiếp của Bộ GTVT mà còn là hình ảnh của Chính phủ, nhất là khi Thủ tướng đã có chỉ đạo như vậy.

Do đó, làm nhanh được chừng nào câu chuyện sẽ giải tỏa nhanh được chừng đó, bớt đi được bức xúc trong xã hội.

Thứ hai về kinh tế, nếu dừng, chậm thu phí ngày nào sẽ mất tiền ngày đó nên giải tỏa sớm, chuyển vị trí trạm về đúng chỗ sẽ giúp thu phí lại bình thường, tránh thất thoát và chắc chắn tốt cho nhà đầu tư, Nhà nước, người dân.

Thứ ba, chủ trương làm BOT là chủ trương đúng và cần tiếp tục để đáp ứng nhu cầu đầu tư, xây dựng hạ tầng cho Việt Nam trong lúc ngân sách còn hạn chế.

Do đó, nếu giải quyết được sớm vấn đề ở BOT Cai Lậy sẽ là bài học tốt, "cú hích" để giải quyết, đặt các vấn đề BOT khác về đúng yêu cầu minh bạch, rõ ràng, có sự tham gia giám sát, đồng thời, đảm bảo quyền lợi của các bên, nhất là người dân.

Một số ý kiến cho rằng, nếu vị trí BOT Cai Lậy sai thì các cơ quan chức năng cần xin lỗi người dân, bà nghĩ sao về điều này?

Bà Phạm Chi Lan: Tôi nghĩ xin lỗi cũng cần nhưng trước hết, nếu sai phải sửa bởi không thể chỉ xin lỗi, nhận trách nhiệm rồi vẫn giữ nguyên trạm thu phí để nhức nhối cho người dân.

Tôi mong Chính phủ sau khi xem xét kỹ, sẽ đặt lại trạm thu phí BOT Cai Lậy về đúng vị trí và nói rõ cho người dân biết, nếu có sai thì sai ở đâu, ai làm sai. Khi đó, người làm sai sẽ phải đứng ra xin lỗi, chịu xử lý trách nhiệm chứ không phải là lời xin lỗi suông, vô nghĩa.

Bà Chi Lan: Giải quyết tốt BOT Cai Lậy sẽ giúp Bộ trưởng Thể được dân tin tưởng, ủng hộ - Ảnh 2.

Tài xế vui mừng khi BOT Cai Lậy dừng thu phí 1 - 2 tháng. Ảnh: Viết Dũng.

Theo thông tin báo chí phản ánh, trước đây, khi là Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chính Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ký một số văn bản liên quan đến dự án BOT Cai Lậy. Theo bà, Bộ trưởng có nên xem xét lại và cương quyết xử lý không?

Bà Phạm Chi Lan: Tôi nghĩ Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nên xem xét lại kỹ càng các văn bản, việc mình đã làm liên quan đến dự án BOT Cai Lậy thời còn làm Thứ trưởng và khi sai thì phải giải thích rõ cho người dân biết lý do tại đâu, đồng thời, sửa chữa.

Tôi còn nhớ, khi Bộ trưởng Thể mới nhậm chức có nói sẽ giải quyết các tồn tại liên quan đến các dự án BOT giao thông.

Do đó, tôi mong Bộ trưởng Thể nếu thấy sai có đủ dũng khí sửa chữa những vấn đề tồn tại ở BOT Cai Lậy. Khi sửa được rồi chắc chắn nhân dân sẽ tin tưởng, ủng hộ "Tư lệnh" ngành GTVT.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news