Tin mới

Ba cơ sở bị bắt quả tang nhúng sầu riêng vào hóa chất để làm chín

Thứ ba, 08/09/2015, 08:51 (GMT+7)

Tối 6.9, sau thời gian tiến hành điều tra, PC49 đã mật phục và kiểm tra bất ngờ một cơ sở mua sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lak. Các cơ sở bị bắt quả tan đã thừa nhận việc nhúng sầu riêng vào hóa chất để làm chín sầu riêng.

Tối 6.9, sau thời gian tiến hành điều tra, PC49 đã mật phục và kiểm tra bất ngờ một cơ sở mua sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lak. Các cơ sở bị bắt quả tan đã thừa nhận việc nhúng sầu riêng vào hóa chất để làm chín sầu riêng.

Quá trình bắt quả tang tại cơ sở thu mua trái cây tại thôn Ea Dun, xã Ea Kênh, huyện Krong Pak do ông Khổng Minh Samg là chủ.

Hai công nhân bị bắt quả tang khi đăng nhúng sầu riêng vào hóa chất để làm chín. Ảnh nguồn: Tuổi Trẻ

Lúc này 2 công nhân tại cơ sở đã bị bắt quả tang đang nhúng những quả sầu riêng chưa chín vào một thùng đựng dung dịch 20 lít đã được pha sẵn hóa chất.

Chia sẻ trên Tuổi Trẻ, đại úy Nguyễn Thanh Phương, Phòng cảnh sát môi trường PC49, công an tỉnh Đăk Lak cho biết việc các cơ sở tiến hành nhúng sầu riêng vào hóa chất để làm trái cây chín nhanh, đúng thời điểm.

Ông cũng cho biết, việc dùng hóa chất để thúc ép quả chín như thế này vô cùng độc hại đến sức khỏe của người tiêu dùng và quá trình mật phục để bắt quả tang các cơ sở như thế này rất khó khăn.

PC49 ngay sau đó đã tiến hành lập biên bản và thu giữ toàn bộ số hóa chất cùng những dụng cụ  hóa chất.

Trong đó có 686kg sầu riêng đã được "tẩm" hóa chất đều được mang đi tiêu hủy. Cơ sở này đã bị phạt 30 triệu đồng về hành vi nêu trên. Cũng trong đêm 6.9, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra bất ngờ cơ sở thu mua sầu riêng Huỳnh Mai và phát hiện cơ sở này đang tiến hành phun hóa chất lên sầu riêng.

Cơ quan chức năng đã tiến hành tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số hóa chất và sầu riêng bị nhiễm hóa chất. Ảnh nguồn: Tuổi Trẻ

727kg sầu riêng và toàn bộ tang vật sau đó đã bị cơ quan chức năng tịch thu và tiêu hủy. Cơ sở Rồng Hoa Thái cũng đã bị xử phạt 30 triệu đồng vì hành vi tương tự.

Chủ các cơ sở vi phạm cho biết, dung dịch dùng để nhúng sầu riêng được pha chế từ bột nghệ và các hóa chất kích thích.

Chỉ cần 2 đến 3 ngày sau khi được "tẩm" hóa chất, sầu riêng sẽ được chín đều và được đưa ra tiêu thụ bên ngoài thị trường. Sầu riêng có thể được bán thành quả hoặc được công nhân tiến hành tách múi và sấy khô.

Trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất thúc ép trái chín không có do đó đây là loại hóa chất bị cấm sử dụng. Hóa chất này có thể gây hại cho gan, gây nguy hiểm khi chúng dính vào miệng và mắt nếu người tiếp xúc không cẩn thận.

Tại Đăk Lak, tình trạng dùng hóa chất để nhúng vào sầu riêng với mục đích thúc ép nhanh chín diễn ra khá phổ biến và chưa được các cơ quan chức năng xử lý một cách triệt để.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news