Tin mới

Ba dấu hỏi lớn trong vụ án của "hổ lớn" Lệnh Kế Hoạch

Thứ năm, 07/07/2016, 18:59 (GMT+7)

Lệnh Kế Hoạch hôm 5/7 đã bị tuyên án tù chung thân vì những tội danh của mình. Tuy thông tin trong bản cáo của Tòa tương đối nhiều, thế nhưng trên thực tế vẫn còn tồn tại rất nhiều kẽ hở, và những dấu hỏi lớn trong vụ án của Lệnh Kế Hoạch hiện chưa có lời đáp.

Lệnh Kế Hoạch hôm 5/7 đã bị tuyên án tù chung thân vì những tội danh của mình. Tuy thông tin trong bản cáo của Tòa tương đối nhiều, thế nhưng trên thực tế vẫn còn tồn tại rất nhiều kẽ hở, và những dấu hỏi lớn trong vụ án của Lệnh Kế Hoạch hiện chưa có lời đáp.

Ba ngày sau lễ kỷ niệm 95 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu cố vấn cấp cao của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, cựu Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch đã chính thức bị kết án tù chung thân, bị khai trừ khỏi đảng và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân. Đây được coi là hổ lớn ngã ngựa trong chiến dịch “Đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi ông Tập lên nắm quyền hồi năm 2012. Cũng giống với ông trùm Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch đã bị truy tố với các tội danh nhận hối lộ với những khoản tiền cực lớn và “mưu lợi” từ những đồng minh thân cận của ông ta. Ngoài ra, quan chức này còn mắc các tội như chiếm giữ trái phép lượng lớn “những bí mật cốt lõi” của đảng và nhà nước, lợi dụng chức vụ để tư lợi cho vợ là Cốc Lệ Bình, dùng quyền lực để đổi lấy tình dục và có nhiều “mối quan hệ không trong sáng” với hàng loạt phụ nữ.

"Hổ lớn" Lệnh Kế Hoạch đã bị kết án tù chung thân cho những tội danh của mình. Ảnh: Duowei

Phán quyết của tòa về vụ án Lệnh Kế Hoạch đã chứng minh tính xác thực của những đồn đoán trước đó về những người có liên quan đến vụ án như, Lâu Trọng Phúc, Phan Dật Dương, Ngụy Tân, Lý Xuân Thành, Bạch Ân Bồi. Cũng theo đó, bà Cốc Lệ Bình cùng chồng mình là Lệnh Kế Hoạch đã lợi dụng những người có liên quan nêu trên để chuộc lợi cho bản thân. Ngoài ra, bản án trên còn tiết lộ một nhân vật thần bí mà trước giờ chưa từng xuất hiện-Thôi Hiểu Ngọc.

Tuy rằng thông tin của Tòa tương đối nhiều, tuy nhiên trên thực tế vẫn còn tồn tại rất nhiều kẽ hở, và vụ án của Lệnh Kế Hoạch vẫn còn nhiều dấu hỏi chưa thể giải đáp.

Thứ nhất, tuy Tòa án Trung Quốc đã đề cập đến rất nhiều nhân vật tai tiếng có liên quan đến vụ án của Lệnh Kế Hoạch, tuy nhiên anh hai Lệnh Chính Sách và em út Lệnh Hoàn Thành hoàn toàn không được nhắc đến. Đây là hai nhân vật không thể coi thường trong vụ án của “hổ lớn” Lệnh Kế Hoạch. Lệnh Chính Sách là nguyên phó chủ tịch Chính hiệp tỉnh Sơn Tây, cũng là thành viên quan trọng của “băng nhóm Tây Sơn”. Có thông tin cho rằng, Lệnh Kế Hoạch đã yêu cầu anh trai cố gắng hết sức giảm bớt sự xuất hiện tại tỉnh Sơn Tây, chức vụ tại đây cũng không nên quá cao. Ngày Lệnh Kế Hoạch “ngã ngựa”, Tân Hoa Xã đã có bài bình luận về vấn đề này. Bài viết có đoạn “Trong nhiều năm của phong trào chống tham nhũng có người đã cấu kết với người thân trong gia đình để tạo nên chế độ ‘gia đình tham nhũng’. Điều này cũng ám chỉ việc Lệnh Kế Hoạch đã cấu kết Lệnh Chính Sách để âm mưu tham nhũng, cũng chính là minh chứng cho việc Lệnh Chính sách là một nhân tố quan trọng trong vụ án này. Thế nhưng, bản cáo trạng của tòa hoàn toàn không nhắc đến nhân vật đình đám này.

Ông Lệnh Chính Sách-anh trai của Lệnh Kế Hoạch.

Nhân vật thứ hai bị “bỏ sót” chính là Lệnh Hoàn Thành. Theo truyền thông thế giới, Lệnh Hoàn Thành nắm trong tay nhiều thông tin nội bộ cơ mật của đảng Cộng sản Trung Quốc, thậm chí có thể dùng những thông tin này như một con bài để gây áp lực cho đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc xử lý vụ án tham nhũng trên. Trước đó, có thông tin cho rằng,  các nhân viên tình báo Trung Quốc tại Mỹ đang tìm mọi cách để bắt giữ hoặc thủ tiêu ông Lệnh Hoàn Thành-người được báo chí thế giới gọi với tên "Snowden phiên bản Tàu". Ông này bị cho là đã tiết lộ qui trình thủ tục các nhà lãnh đạo Trung Quốc sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong đó có cả các mã khởi động cũng như các bước triển khai lực lượng hạt nhân tấn công. Chính vì vậy, theo đồn đoán ban đầu, Lệnh Hoàn Thành cũng sẽ không thể thoát khỏi bán án trên.

Em út Lệnh Hoàn Thành.

Thứ hai, bản cáo trạng đã tách riêng Lệnh Kế Hoạch với “băng nhóm Tây Sơn”, và hoàn toàn tránh đề cập đến bất cứ một nhân vật thành viên nào của nhóm. Theo thông tin của giới truyền thông, “băng nhóm Tây Sơn” nói trên có các thành viên như Lệnh Kế Hoạch, Lệnh Chính Sách, Cục trưởng Năng lượng Lưu Thiết Nam, Phó chủ tịch Chính Hiệp Tô Vinh, Phó Tỉnh trưởng kiêm ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy Sơn Tây Đỗ Thiện Học, Trần Xuyên Bình - Bí thư thành ủy Thái Nguyên  … Đây không những là những người liên kết với nhau để mưu cầu lợi ích kinh tế, mà còn là một minh chứng cho “đỉnh đồi” chính trị lỏng lẻo.

Cuối cùng, bản án này chỉ ra rằng, trong thời gian làm Phó chủ tịch Chính Hiệp trung ương Trung Quốc lần thứ 12, Lệnh Kế Hoạch đã có được nhiều thông tin cơ mật của quốc gia, phá hoại nghiêm trọng chế độ bảo mật nhà nước.

Tai họa bắt đầu xảy đến với ông Lệnh Kế Hoạch từ một đêm tuyết rơi tháng 3/2013 khi con trai ông, Lệnh Cốc, 23 tuổi, thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi tại Bắc Kinh sau nhiều giờ tiệc tùng trước đó.

Điều đáng nói là đi cùng trên xe hơi Ferrari Spider (do Trần Xuyên Bình - Bí thư thành ủy Thái Nguyên tặng Lệnh Kế Hoạch) màu đen với cậu ấm Lệnh Cốc ở thời điểm xảy ra tai nạn còn có hai cô gái trẻ trong trang phục nửa kín nửa hở. Hai cô này đều bị thương nặng và một người sau đó đã chết.

Các tình tiết dâm ô trong vụ tai nạn mau chóng loan ra trong chính giới Bắc Kinh và một số người trong cuộc nói rằng vào thời điểm đó, đã có một người trong đảng cố tình che đậy thông tin về vụ tai nạn. Họ nói người che đậy điều này không ai khác chính là ông Lệnh. Đây cũng chính là lý do khiến ông Lệnh nhanh chóng bị để ý và điều tra.

Ông Lệnh sau đó bị giáng chức xuống làm trưởng Ban mặt trận thống nhất trước thời hạn. Đến đầu năm 2013, Cốc Lệ Bình cũng đã từ chức, phần vì đau họng, phần khác là vì cũng thấy được “ám khí” sắp ập đến. Tuy nhiên, dưới tình thế ngàn cân treo sợi tóc ấy, Lệnh Kế Hoạch vẫn cố gắng “thu hoạch” thêm nhiều hơn nữa hững bí mật quốc gia, nguyên nhân của việc làm này có lẽ chưa được công khai. Có thể là để kiếm thêm cho mình một con át chủ bài, hay cũng có thể trở thành “kim bài miễn chết” cho em trai Lệnh Hoàn Thành, và tất cả những điều này đều đang chờ được giải đáp. Điều đáng chú ý chính là, khi Lệnh Kế Hoạch đã xa rời với Văn phòng chính phủ, nhưng ông này vẫn có thể thu thập được rất nhiều thông tin, và đây là điều mà chính phủ mới không thể chấp nhận được. Điều đó cũng dẫn đến cuộc cải tổ qui mô lớn trong văn phòng chính phủ.

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news