Tin mới

Bà Hillary khó có thể "ve vãn" những người ủng hộ ông Sanders

Thứ năm, 09/06/2016, 16:21 (GMT+7)

Mặc dù đã chắc chắn chiến thắng Sanders để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ. Nhưng lực lượng cử tri ủng hộ ông Sanders sẽ không dễ dàng quay lại ủng hộ bà Hillary Clinton.

Mặc dù đã chắc chắn chiến thắng Sanders để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ. Nhưng lực lượng cử tri ủng hộ ông Sanders sẽ không dễ dàng quay lại ủng hộ bà Hillary Clinton.

Ông Sanders có những cử tri rất trung thành. Ảnh: Reuters

Thậm chí lực lượng này có thể gây khó khăn rất lớn cho bà Hillary bằng cách quay sang ủng hộ cho một ứng viên đảng Cộng Hòa trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Mỗi khi các thượng nghị sĩ Vermont (quê nhà của ông Sanders) nhắc đến tên của bà Clinton tại một cuộc mít tinh ở California vào đêm thứ năm tuần trước, những người ủng hộ ông Sanders đã phản đối, la ó như thể bà ấy chính là Donald Trump.

Dường như nhận ra rất sớm điều này, bà Clinton đã không lấn lá thêm một phút nào để thực hiện những động thái đầu tiên nhằm "ve vãn" lực lượng cử tri đang ủng hộ ông Sanders. Bà Hillary đã gọi cho ông Sanders vào đêm thứ Ba, và trong một cuộc biểu tình ăn mừng ở Brooklyn bà khen ngợi đối thủ của mình trong các cuộc bầu cử sơ bộ , bà nói rằng " những cuộc tranh luận mạnh mẽ" giữa bà và ông Sanders nhằm mục đích đem lại những điều tốt nhất cho đất nước này, thông qua những cuộc tranh luận cả hai đã thể hiện được quan điểm của mình, theo một cách nào đó những quan điểm của người này sẽ là một bổ trợ cho người kia.

Các thành viên của đảng Dân Chủ thì đang mong đợi về một sự thỏa hiệp giữa hai ứng viên để có thể đưa ra những cải cách và những đường lối đột phá trong đại hội đảng Dân Chủ diễn ra vào tháng 7 tới với mục đích đề cử ứng viên chính thức cho đảng này ra tranh cử tổng thống. Ngoài ra, ông Sanders còn muốn thảo luận và thực hiện cải cách một số quy định nội bộ của đảng Dân Chủ mà theo ông chỉ trích là đã có sự gian lận trong quá trình lập ra các quy định này.

Tuy nhiên những điều này có lẽ là không đủ để bà Hillary "mua" được sự ủng hộ từ những người ủng hộ ông Sanders, những cử tri này nổi tiếng cực kì trung thành với ông Sanders. Những người đã giúp "giải phóng" ông Sanders khỏi tối tăm chính trị thành tâm điểm chú ý của quốc gia, cổ vũ thông điệp của ông về sự bất bình đẳng thu nhập, các chiến dịch cải cách hệ thống tài chính và siết chặt hơn nữa sự quản lý đối với Wall Street. Từ chỗ rất ít cơ hội một năm trước đây, Sanders đã kiếm được gần 10 triệu phiếu bầu và giành được hơn 20 quốc gia trong quá trình đề cử. Đây chính là nguồn năng lượng đã giúp ông Sanders từ một thượng nghị sĩ nổi bật trong giới chính khách trở thành một ngôi sao sáng trên bầu trời chính trị nước Mỹ, được cả nước biết đến.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos tháng năm cho kết quả rằng những người ủng hộ Sanders đã trở nên ngày càng có thái độ phản kháng bà Clinton trong vài tháng qua, với ít hơn một nửa nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho bà ấy nếu cô ấy trở thành ứng cử viên của đảng Dân Chủ.

Tháng trước, 41 phần trăm người ủng hộ Sanders cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho Clinton trong cuộc tổng tuyển cử. Nhưng điều đó đã giảm từ 50 phần trăm trong tháng tư, và 52 phần trăm trong tháng Ba. 

Và một số nhóm hỗ trợ Sanders thì đang có kế hoạch thực hiện hy vọng cuối cùng để ông Sanders lật ngược tình thế: gây áp lực lên các siêu đại biểu, các quan chức đảng nổi bật những người có thể bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào, trong vài tuần cuối cùng trước khi đề cử của bà Clinton trở thành chính thức tại đại hội đảng Dân Chủ ở Philadelphia vào tháng tới.

Những người đứng sau nhóm Occupy DNC trên Facebook, với khoảng 25.000 thành viên, đang phát động một chiến dịch trên Internet nhằm gửi các email kêu gọi tới các siêu đại biểu để họ chuyển sự ủng hộ của mình từ bà Hillary sang ông Sanders.

Bà Clinton có thể sử dụng "quân bài" Trump và thỏa hiệp với ông Sanders

Bà Clinton đã có nhiều quan điểm trái ngược với ông Sanders trong suốt quá trình tranh cử sơ bộ như bà không ủng hộ hiệp định TPP, và các đường ống dẫn dầu Keystone từ Canada . Một số quan điểm tương đồng giữa ông Sanders và bà là bày tỏ sự ủng hộ đối với một mức lương tối thiểu cao hơn, kiềm chế Wall Street và giảm bất bình đẳng thu nhập.

Bà Clinton cần làm nhiều thứ để có thể lôi kéo cử tri của ông Sanders. Ảnh: AP

Bước đi khôn ngoan nhất của bà Hillary bây giờ có lẽ là hướng đến những cử tri có tư tưởng tiến bộ trong lực lượng cử tri đang ủng hộ ông Sanders bằng cách thể hiện cho họ thấy rằng bà ủng hộ các quan điểm chính của họ.

"Đối với đa số những người ủng hộ ông Sanders, họ hoài nghi tất cả những gì mà bà Clinton nói, vơi họ, những bài phát biểu của bà giống như một bài phát biểu tại một trường tiểu học vậy". Adam Green, đồng sáng lập Ủy ban Vận Động sự Tiến Bộ phát biểu.

"Hai tuần tới là một cơ hội vàng của bà Clinton để trả lời rõ ràng những câu hỏi và những cam kết của bà nhằm tìm kiếm các biện pháp xử lý hình sự đối với gian lận tài chính , phá vỡ các ngân hàng gây ra rủi ro kinh tế và mở rộng lợi ích an sinh xã hội nếu bà ấy muốn giành được thêm được sự ủng hộ từ cử tri của ông Sanders", ông nói tiếp.

Theo một số thành viên của đảng Dân chủ, bà Clinton có thể lợi dụng ông Donald Trump làm một lí do cực kỳ hiệu quả để các cử tri của ông Sanders quay sang ủng hộ mình.

"Trump đã làm được nhiều hơn bất cứ ai trong việc đẩy những người ủng hộ ông Sanders quay sang ủng hộ bà Clinton", Brad Anderson , một nhà chiến lược của đảng Dân Chủ tại Iowa nói, ông cho rằng ông đã bắt đầu nhận thấy sự thay đổi của các cử tri trong vài tuần nay.

Bà Clinton có thể nhượng bộ hoặc có những hành động cụ thế nhằm xoa dịu ông Sanders, đặc biệt là việc loại bỏ vai trò của các siêu đại biểu trong các quá trình chính. Ông Sanders đã phàn nàn rất nhiều về sự ủng hộ của các siêu đại biểu giành cho bà Clinton.

Còn theo lời của một nhà chiến lược khác của đản Dân Chủ, ông Steve Schale, có một cách đơn giản nhất để lôi kéo những người ủng hộ cho ông Sanders, ngay cả những người ủng hộ nhiệt thành nhất của ông ấy đó là "hãy thuê họ", tức cho họ thấy lợi ích của mình nếu quay sang ủng hộ cho bà Clinton.

Ông Schale cung đề cập đến một biện pháp mà ông đã làm trong năm 2008 khi ông là thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Obama vơi bà Clinton tại bang Florida. Florida khi ấy là một điểm rất quan trọng với ông Obama nhưng lại giành sự ủng hộ lớn hơn cho bà Clinton nên khi đó ông Obama cần có những hành động lớn để kêu gọi thêm các cử tri đăng kí đi bầu cử và cố gắn thuyết phục những người này.

Ngoài ra, còn một cách dù vô cùng khó khăn đó là kêu gọi ông Sanders quay sang ủng hộ mình bằng cách thỏa thuận với ông về một vị trí chong chính phủ mới. Với ông Sanders, "việc tranh cử là một trách nhiệm với xã hội chứ không phải một phong trào để kêu gọi cử tri", qua đó rất có khả năng ông sẽ đồng ý với một vị trí để có thể tiếp tục phục vụ đất nước Mỹ chứ không muốn rút lui khỏi chính trường khi thất bại trước bà Clinton vì ông năm nay đã 75 tuổi, không còn nhiều cơ hội để phục vụ đất nước.

Năm 2008, ông Obama đã gặp một vấn đề tương tự, đã có những lo ngại rằng những người ủng hộ bà Clinton quá nhiệt thành đến nỗi không thể quay sang ủng hộ ông Obama được nữa. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một tháng sau đó bà Clinton đã tuyên bố sẽ ủng hộ ông Obama trong chiến dịch tổng tuyển cử sau khi thống nhất với ông Obama về "một số vấn đề". Qua đó ông Obama có được sự ủng hộ từ những cử tri của bà Clinton và bà Clinton trở thành ngoại trưởng của nhà Trắng sau khi ông Obama đăc cử.

Thứ 5 này, tổng thống Obama có buổi làm việc riêng với ông Sanders, lãnh đạo đảng Dân Chủ và ông Harry Reid, thượng nghị sĩ bang Nevada. Rất có thể nội dung của buổi làm việc sẽ không đơn giản "xoay quanh những điều phi thường mà ông Sanders đã làm được", mà ở đó các bên sẽ thống nhất để đưa ra những thương thảo làm hài lòng các bên qua đó giúp đảng Dân Chủ đoàn kết hơn trước cuộc tổng tuyển cử.

 Quý Vũ (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news