Tin mới

Ba không trước tòa, Bầu Kiên không hổ danh "thần gió"

Thứ năm, 22/05/2014, 09:48 (GMT+7)

Mặc dù đứng trước vành móng ngựa, bầu Kiên vẫn phong cách thường nhật, chắp tay sau lưng trả lời rành rọt, kỹ càng từng nội dung mà HĐXX hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

(tinmoi.vn) Vững vàng trước vành móng ngựa bầu Kiên  vẫn phong cách thường nhật, chắp tay sau lưng trả lời rành rọt, kỹ càng từng nội dung mà HĐXX hỏi.

Bầu Kiên lạnh lùng phủ nhận các kết luận trong cáo trạng và cho rằng mình: Không lừa đảo, không phạm tội và không buôn vàng...

Lạnh lùng trước tòa

Bầu Kiên trước tòa

Ngày đầu tiên xuất hiện tại tòa với trang phục chiếc áo sơ mi trắng, quần âu tối màu khiến ông Kiên có vẻ nổi bật hơn so với các bị cáo khác. Điểm đáng chú ý so với phiên xét xử trước đó, bầu Kiên không còn bị cùm chân nhưng vẫn bị còng tay.

Trình bày tại tòa trong ngày xét xử đầu tiên, “ông bầu” Nguyễn Đức Kiên đề nghị HĐXX cho phép gặp gia đình và kiến nghị không cùm chân, tay, từ chối mặc đồng phục tại tòa, thay vào đó là bộ sơ mi “đóng thùng”. Biện hộ cho vấn đề này, luật sư của ông Kiên cho rằng, ông với nhân thân là doanh nhân, không phạm tội mang tính côn đồ, hung hãn thì việc xích chân là không cần thiết.

Trong suốt quá trình xét xử, bầu Kiên có đôi mắt sắc và lạnh lùng trả lời chất vấn. Ông Kiên và các bị cáo trong vụ án bầu Kiên đã đồng loại kêu oan, cho rằng cáo trạng truy tố không thỏa đáng, không đúng luật, bản thân không làm gì trái luật...

Trả lời tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên tỏ ra sắc sảo, am hiểm các quy định của pháp luật về kinh doanh. Trước các câu hỏi của tòa, bầu Kiên trả lời ngắn gọn “đúng” hoặc “chính xác”. Ngoài ra, bị cáo còn viện dẫn cụ thể các quy định của pháp luật để chứng minh bị cáo không kinh doanh trái phép. Thậm chí, ông còn đề nghị HĐXX không được ngắt lời khi bị cáo đang nói và phải viện dẫn cụ thể bị cáo kinh doanh trái phép dựa trên các điều luật nào?

Tòa đọc phần cáo trạng về hành vi vi phạm của B&B và các công ty khác. Ông Kiên xác nhận các số liệu nhưng cho rằng đây là các khoản đầu tư góp vốn được công ty thực hiện đúng pháp luật chứ không phải là hành vi kinh doanh tài chính. Trong 6 công ty này, không công ty nào đăng ký kinh doanh tài chính. Giấy phép của Thiên Nam cho phép kinh doanh các mặt hàng mà nền kinh tế cho phép, ngoài các mặt hàng nhà nước yêu cầu phải có giấy phép.

Tại tòa, bị cáo Kiên nói đồng ý với tất cả các số liệu ghi trong cáo trạng, nhưng không đồng ý về hành vi truy tố bị cáo vì đây đều là các khoản đầu tư đúng pháp luật.

Liên quan tới việc kinh doanh trái phép vàng, bầu Kiên cho rằng: “Tôi không kinh doanh vàng, không kinh doanh vàng trạng thái mà đầu tư vào giá vàng - một sản phẩm tài chính phái sinh mà ACB đã ghi rõ trong hợp đồng”.

Theo ông Kiên, trước 2012, vàng không phải loại hàng phải đăng ký kinh doanh mà là một loại hình đầu tư tài chính. Năm 2012, nhà nước mới có thông tư mới quy định việc kinh doanh vàng phải có giấy phép. Đầu tư trạng thái Giá vàng không gọi là kinh doanh vàng.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bau kien