Tin mới

Bí thư Đinh La Thăng "đòi" thí điểm giáo dục ở TP HCM

Thứ ba, 07/06/2016, 11:57 (GMT+7)

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Bộ GD-ĐT: không phân biệt trường công trường tư, đưa chương trình giáo dục khởi nghiệp vào nhà trường và Bộ thực hiện phân cấp, ủy quyền cho thành phố.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Bộ GD-ĐT: không phân biệt trường công trường tư, đưa chương trình giáo dục khởi nghiệp vào nhà trường và Bộ thực hiện phân cấp, ủy quyền cho thành phố.

Sáng nay (7/6), Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác Bộ GD-ĐT về vấn đề phát triển giáo dục và đào tạo TP HCM. Thông tin về buổi làm việc được Vnexpress, Vietnamnet, Zing.vn và nhiều báo khác đăng tải.

Ba kiến nghị của Bí thư Đinh La Thăng với Bộ trưởng Bộ Giáo dục
Bí thư thành ủy TP HCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT. Ảnh: Zing.vn

Tại buổi làm việc, ông Thăng cho rằng, TP HCM là trung tâm giáo dục của cả nước, mà giáo dục phải đi đầu trong hội nhập. Khi xây dựng chương trình đào tạo cần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Những cái liên quan cơ chế Chính sách, mô hình, khi quyết định cần phải dựa trên khoa học giáo dục đào tạo.

Theo đó, Bí thư Đinh La Thăng mong muốn Bộ GD-ĐT cho TP HCM cơ chế thí điểm. Thành phố có cơ chế đột phá mới phát huy hết tiềm năng. 

"Chúng ta đang thực hiện kinh tế thị trường thì giáo dục cũng phải định hướng thị trường. Do đó những gì vướng mắc liên quan đến giáo dục, đào tạo liên quan đến luật hiện hành thì cho thành phố thí điểm", Vnexpress dẫn lời ông Thăng.

Theo ghi nhận của Vietnamnet tại buổi làm việc, Bí thư TP HCM Đinh La Thăng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT không phân biệt trường công, trường tư và đặt câu hỏi tại sao Bộ chỉ đề xuất 21 trường trọng điểm của Nhà nước là trường công?

“Có rất nhiều trường tư còn hơn trường công sao không đưa vào trọng điểm? Trọng điểm không phải để lấy tiền Nhà nước mà để có được cơ chế phát triển. Tôi đề nghị ngoài 21 trường Bộ đã công bố, Bộ cầnđưa ra tiêu chí để các trường khác phấn đấu đạt trường trọng điểm”, Vietnamnet dẫn lời Bí thư Thăng.

Ông Thăng đề nghị Bộ đưa chương trình giáo dục khởi nghiệp vào nhà trường, để từ học sinh tới sinh viên mang tinh thần khởi nghiệp: "TP.HCM phải là đầu tàu về khởi nghiệp, nuôi ý chí, khát vọng khởinghiệp cho lớp trẻ, để họ vươn lên chính đáng chứ không phải ra trường là nhămnhăm xin vào nhà nước. Tư duy đó là không được”.

Ông Thăng đề nghị Bộ thực hiện phân cấp, ủy quyền cho thành phố. Ông Thăng nói: “Bộ đừng sợ mất quyền hay thành phố làm sai. Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố sẽ là người chịu trách nhiệm cao nhất về giáo dục, đào tạo. Nếu TP.HCM có cơ chế đột phá, kinh tế tăng trưởng sẽ không chỉ là 12%”.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news