Tin mới

Ba Lan khai quật thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay 6 năm trước

Thứ tư, 22/06/2016, 17:03 (GMT+7)

Các công tố viên Ba Lan hôm 21/6 cho biết sẽ khai quật thi thể tất cả các nạn nhân vụ máy bay chở tổng thống rơi năm 2010 nhằm mở lại cuộc điều tra thảm kịch khiến 96 người thiệt mạng trên đất Nga.

Các công tố viên Ba Lan hôm 21/6 cho biết sẽ khai quật thi thể tất cả các nạn nhân vụ máy bay chở tổng thống rơi năm 2010 nhằm mở lại cuộc điều tra thảm kịch khiến 96 người thiệt mạng trên đất Nga.

Theo Reuters, các công tố viên khẳng định, khám nghiệm tử thi là chìa khóa để xâu chuỗi lại những gì đã diễn ra, từ đó hiểu rõ nguyên nhân của vụ tai nạn dù "sự việc đã trôi qua nhiều năm".

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi chính phủ kết hợp chức danh tổng công tố và bộ trưởng Tư pháp. Động thái này giúp chính phủ Ba Lan kiểm soát cuộc điều tra trực tiếp hơn. Bộ trưởng Quốc phòng nước này nói máy bay "vỡ thành nhiều mảnh" khi ở cách mặt đất nhiều mét.

Công tố viên cũng cho biết, họ đã nói với gia đình các nạn nhân rằng việc khai quật thi thể người thân họ là điều cần thiết nhằm xác định chuỗi sự việc và xác định chính xác danh tính nạn nhân.

Hiện trường vụ tai nạn rơi máy bay khiến 96 người thiệt mạng năm 2010, trong đó có cố tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski. Ảnh: Internet

Trước đó, cuộc điều tra của chính phủ ôn hòa Ba Lan khẳng định, vụ máy bay rơi gần thành phố Smolensk, miền tây Nga, làm 96 người chết, trong đó có tổng thống bấy giờ là Lech Kaczynski, cùng vợ ông, lãnh đạo ngân hàng trung ương, các sĩ quan quân sự hàng đầu và nhiều nhà lập pháp, là do lỗi của phi công.

Tuy nhiên, khi Đảng Công lý và Luật pháp (PiS) lên cầm quyền, nguyên nhân vụ tai nạn lại được chuyển sang hướng máy bay đã bị nổ. PiS được dẫn dắt bởi ông Jaroslaw Kaczynski, em trai song sinh của cố Tổng thống Kaczynski.

PiS chưa bao giờ trực tiếp cáo buộc Nga đứng sau vụ máy bay rơi, nhưng cho rằng Kremlin hưởng lợi từ thảm họa. Quyết định khai quật thi thể nạn nhân nhiều khả năng khiến quan hệ với Nga, vốn đã bị thử thách vì khủng hoảng Ukraine, trở nên thêm căng thẳng.

Trước đó, các thành viên của PiS đã cáo buộc Nga dây dưa công tác điều tra và giữ lại bằng chứng, như hộp đen và các mảnh vỡ máy bay. Moscow khẳng định những bằng chứng trên sẽ không được trả lại Ba Lan cho đến sau khi Nga hoàn tất điều tra vụ án.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news