Tin mới

Ba người chết, nhiều xã miền núi phía Bắc bị cô lập do mưa lũ

Thứ sáu, 31/08/2018, 14:25 (GMT+7)

Lũ tại sông Thao đã vượt mức báo động 3 khiến nhiều nhà dân bị hư hại do sạt lở, ngập nước trong khi đó phía Tây Bắc Bộ còn mưa to đến ngày mai.

Lũ tại sông Thao đã vượt mức báo động 3 khiến nhiều nhà dân bị hư hại do sạt lở, ngập nước trong khi đó phía Tây Bắc Bộ còn mưa to đến ngày mai. 

Thông tin mới nhất trên báo Thanh Niên Vnexpress cho hay ba ngày qua do tác động của vùng xoáy thấp, miền Bắc cùng với hai tỉnh miền Trung là Thanh Hóa, Nghệ An đã xuất hiện mưa lớn. Một số nơi mưa trên 200 mm như Hòa Bình, Sơn La, Sơn Tây (Hà Nội).

Lũ sông Thao chảy qua Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ đang lên nhanh, dự kiến trưa nay sẽ lên 32,5 m tại Yên Bái, vượt báo động 3 - mức nguy hiểm nhất - là 0,5 m; tại Phú Thọ đạt 17,7 m, trên báo động 1 là 0,2 m.

Quốc lộ 6 qua Tiểu khu 10, xã Hát Lót (Mai Sơn) bị ngập. Ảnh: Báo Sơn La

Riêng khu vực tại sông Mã tại Hồi Xuân đạt đỉnh 66,05 m (lúc 24h ngày 30/8, trên báo động 3 tới 2 m), tương đương lũ lịch sử năm 2007.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tính đến chiều ngày 30/8, mưa lũ trong những ngày qua tại các tỉnh phía Bắc đã làm 3 người chết (Hòa Bình 1 người, Điện Biên 1 người và Sơn La 1 người), cùng 3 người khác bị thương (Hòa Bình 1 người, sơn La 1 người và Thái Nguyên 1 người), trong các vụ sạt lở đất và lũ quét. 

Tình trạng mưa lớn gây nên lũ quét và sạt lở đất trong những ngày vừa qua tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La đã gây nên thiệt hại nặng nề về người và tài sản. 
Chiều ngày 30/8, ông Nguyễn Văn Thái - Chủ tịch UBND H.Nậm Hồ, Điện Biên cho hay chỉ trong 3 ngày mưa lũ, toàn hiện miền núi đã thiệt hại khoảng 70 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về đường giao thông là nặng nề nhất khi nhiều mạng lưới giao thông từ H.Nậm Pồ đi các xã bị lũ cuốn trôi cầu, đường.

Ngay trước thềm năm học mới, H.Nậm Pồ hiện có 11 trường học bị thiệt hại khi có nhiều phòng học bị vùi lấp do sạt lở đất và ngập bùn đất làm hư hỏng nhiều thiết bị giảng dạy học tập.

Theo ông Trần Quốc Toản, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình, cho biết mưa lớn trong ngày đã khiến tuyến QL6 tại khu vực TT.Lương Sơn bị ngập lụt và cô lập nhiều giờ.

Còn tại QL6 địa phận đi qua xã Mãn Đức cũng bị lũ dâng cao làm cô lập, xói lở đường khiến hàng chục hộ dân phải sơ tán tránh lũ. Mưa lớn khiến nước lũ dâng cao làm ngập nhiều tuyến đường, ngầm tràn ở khắp các huyện Cao Phong, Lương Sơn, Lạc Sơn, Tân Lạc khiến giao thông đến nhiều xã bị cô lập và dự kiến trong ngày 31.8 mới có thể thông xe trở lại.

Tại Sơn La, mưa lớn kéo dài từ ngày 28/8 đã khiến 50 hộ dân tại TP Sơn La và các huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Bắc Yên, Mường La, Vân Hồ phải sơ tán khẩn cấp do sạt lở đất.

Đáng lưu ý, tại H.Vân Hồ, chiều 30/8, lũ tràn vào nhiều trạm biến áp khiến trên 2.200 hộ dân tại các xã Xuân Nha, Tân Xuân bị mất điện. Mưa lớn cũng khiến đoạn QL6 đi qua bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ, H.Vân Hồ bị ngập sâu 50 - 60 cm khiến nhiều phương tiện không thể đi qua, giao thông ùn ứ kéo dài.

Tối ngày 29/8 và 30/8, khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất và ngập lụt ở nhiều nơi. 

Trong đó vào khoảng 18h ngày 29/8, hàng trăm mét khối bùn đất từ trên núi ập xuống đã vùi lấp 4 phòng học của Trường tiểu học Trung Sơn và 4 nhà dân ở bản Có Mẹ của xã Trung Sơn (H.Quan Hóa). Ngoài ra, 15 ngôi nhà tại bản Co Mẹ, bản Bó, bản Chiềng (xã Trung Sơn) bị ngập, sạt lở phải sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Sáng ngày 30/8, tuyến đường QL15A, đoạn qua xã Phú Thanh (H.Quan Hóa) có nhiều điểm bị ngập sâu 30 - 50 cm, khiến các phương tiện giao thông không thể qua lại.

Tuyến đường chính chạy qua xã Trung Sơn, cũng là tuyến đường ra vào vận hành thủy điện Trung Sơn bị ách tắc khi hàng trăm mét khối bùn đất tràn xuống, có chỗ cao đến 4 m khiến giao thông bị ách tắc, đến chiều 30.8 vẫn chưa được thông tuyến trở lại.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news