Tin mới

"Bà trùm" vượt mặt người tình Mỹ Tâm giàu cỡ nào?

Thứ năm, 25/09/2014, 10:35 (GMT+7)

Công Ty Cổ Phần Vĩnh Hoàn của bà Trương Thị Lệ Khanh là một\ntrong những công ty chế biến và xuất khẩu cá tra, basa hàng đầu của Việt Nam.

Công Ty Cổ Phần Vĩnh Hoàn của bà Trương Thị Lệ Khanh là một trong những công ty chế biến và xuất khẩu cá tra, basa hàng đầu của Việt Nam.

 

Với gần 30,4 triệu cổ phiếu VHC, tương đương 50,3% cổ phần của Thủy sản Vĩnh Hoàn, bà Lệ Khanh có tài sản quy ra tiền tương đương gần 1.700 tỷ đồng, đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất trên TTCK, thay cho những cái tên vốn một thời ngự trị trên tốp đầu của bảng này như: Trương Gia Bình, Đặng Thành Tâm..

Bà Trương kinh doanh gì?

Khởi nghiệp từ một xưởng sản xuất nhỏ vào năm 1997, bà Trương Thị Lệ Khanh đã dẫn dắt công ty phát triển vượt bậc trong ngành thủy sản bằng mô hình sản xuất khép kín từ khâu sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng và sản xuất xuất khẩu

Dưới sự lãnh đạo của bà Khanh, doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn năm 2012 đạt 174 triệu đô la Mỹ. Trong vòng 5 năm, Doanh thu công ty Cổ Phần Vĩnh Hoàn tăng gấp 3 lần trong khi lợi nhuận tăng gấp 4 lần kể từ khi Vĩnh Hoàn phát hành lần đầu ra công chúng (IPO).

Bà Trương Thị Lệ Khanh

Được thành lập vào ngày 27 tháng 12 năm 1997 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, thuộc đồng bằng sông Cửu Long, với số vốn được cho là 300 triệu đồng, Vĩnh Hoàn là sự lựa chọn ưu tiên của nhà nhập khẩu nước ngoài cho mặt hàng cá tra, basa fillet và hàng giá trị gia tăng từ cá tra và basa.

Năm 2009, công ty xây dựng nhà máy tại đây. Sau 2 năm, bà Khanh đã nhanh chóng xây dựng thêm nhà máy sản xuất chế biến cá tra tại Cao Lãnh, Đồng Tháp. Đến năm 2005, Công ty bắt đầu cải tiến và nâng cấp nhà máy với hệ thống băng chuyền tự động hoàn toàn để tiết giảm chi phí sản xuất.

Cũng trong thời điểm này, cá tra của Vĩnh Hoàn đã được nghiên cứu chế biến thành nhiều loại thực phẩm mang lại giá trị gia tăng cao, ý tưởng được xem là tiên phong lúc bấy giờ.

Năm 2006, Vĩnh Hoàn bắt đầu đẩy mạnh phát triển vùng nguyên liệu với 2 vùng nuôi rộng lớn ở Tân Thuận Tây và Tân Hòa (Đồng Tháp). Ngoài ra, Vĩnh Hoàn còn đầu tư đất cho doanh nghiệp khác thuê ao nuôi cá, sau đó Công ty thu mua lại với giá thị trường.

Thời điểm này cũng là lúc Công ty ghi nhận bước phát triển vượt bậc khi Mỹ giảm mức thuế chống bán phá giá từ 37,84% xuống còn 6,81%. Trước tốc độ tăng trưởng nhanh của thị trường, Vĩnh Hoàn nhanh chóng khánh thành nhà máy sản xuất thứ hai ở tỉnh Đồng Tháp và xúc tiến thành lập Công ty Vĩnh Hoàn tại bang California (Mỹ).

Một chuyên gia trong ngành thủy sản nhận xét việc bà Khanh quyết định thành lập công ty tại Mỹ đã giúp Vĩnh Hoàn giảm được tối đa chi phí trung gian, qua đó tăng lợi nhuận. Văn phòng tại Mỹ đóng vai trò là nhà đại diện trong các giao dịch và chủ động nhập khẩu sản phẩm của Vĩnh Hoàn tại Việt Nam để phân phối lại cho đơn vị khác.

Vĩnh Hoàn chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2007. Lúc này, số vốn của Công ty đã là 300 tỉ đồng, gấp 1.000 lần so với con số 300 triệu đồng ngày mới thành lập.

Nếu như trong giai đoạn 2006-2008, Vĩnh Hoàn mới đứng ở vị trí thứ ba Việt Nam về xuất khẩu cá tra, cá basa thì đến năm 2009, họ đã nhảy lên vị trí thứ nhì và vươn lên dẫn đầu kể từ năm 2010 cho đến nay.

Năm 2008, sau quá trình nghiên cứu và nhận thấy chi phí thức ăn cho cá đã chiếm đến 70% giá thành sản phẩm, Vĩnh Hoàn quyết định bỏ ra 26 tỉ đồng để thành lập Công ty Cổ phần Thức ăn Thủy sản Vĩnh Hoàn 1.

Hiện nay, thị trường EU và Mỹ đang chiếm đến 76% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn. Công ty cũng chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ và 8% cá tra xuất sang châu Âu. Có thể nói Vĩnh Hoàn đã làm chủ và chiếm lĩnh được thị trường Mỹ.

Nhảy sang các lĩnh vực khác

Không dừng ở xuất khẩu cá tra, bà Lệ Khanh quyết định đưa công ty nhảy sang kinh doanh nhiều sản phẩm khác, đã xây dựng thêm nhiều dự án gồm 2 nhà máy gạo, 1 nhà máy chiết xuất collagen và 1 nhà máy chế biến thủy sản mới.

Vĩnh Hoàn cũng đã đã đầu tư hơn 420 tỉ đồng để thành lập Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn Collagen 5 sản xuất chế biến collagen cung cấp cho ngành mỹ phẩm và thực phẩm vào đầu năm 2014.

Nhà máy này sẽ tiêu thụ 1 triệu tấn phụ phẩm từ cá tra và sản xuất 1.000 tấn thành phẩm collagen/năm từ da cá tra. Theo báo cáo tài chính của Công ty, lợi nhuận ròng từ collagen dự kiến đạt 35 tỉ đồng trong năm 2014, 49 tỉ đồng trong năm 2015 và 118 tỉ đồng năm 2016.

Dự tính đến năm 2015, Công ty sẽ tiếp tục triển khai vùng 24 ha đất để làm khu liên hợp về gạo. Khu vực này sẽ đặt cơ sở từ nghiên cứu giống lúa cho đến nhà máy sấy, xay xát, chế biến và công ty xuất khẩu gạo riêng của Vĩnh Hoàn.

Tháng 6, 2013, tạp chí Forbes Việt Nam số phát hành đầu tiên đã bình chọn 10 nữ doanh nhân thành công nhất 2013 dựa trên các tiêu chí: “có vai trò quyết định cao nhất trong doanh nghiệp; có thời gian lãnh đạo đủ dài để tạo nên dấu ấn tích cực với công ty và ngành kinh doanh mà họ hoạt động…”. (Tạp chí Forbes Việt Nam, 2013). Bà Trương Thị Lệ Khanh đã vinh dự góp mặt trong top 10 nữ doanh nhân thành đạt nói trên.

Trong danh sách top 50 công ty niêm yết tốt nhất VN của Forbes, ới doanh thu 2013 đạt 5.100 tỉ đồng, và giá trị thị trường đạt 1980 tỉ đồng, VĨnh Hoàn đã xuất sắc vượt qua các đối thủ cạnh tranh trở thành công ty duy nhất của ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam được nêu trong danh sách của Forbes.

Nam Nam/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news