Tin mới

Bà xã Lý Hải: "Nếu sinh con thuận tự nhiên, tôi đã mất mạng rồi"

Thứ sáu, 16/03/2018, 17:05 (GMT+7)

“Khi sinh bé thứ 2 tôi bị băng huyết, mất nhiều máu, rất may các bác sĩ cấp cứu kịp thời với nhiều biện pháp nên mới cầm được máu. Trong trường hợp đó, nếu "sinh thuận tự nhiên" có khi tôi đã nguy hiểm đến tính mạng rồi", bà xã Lý Hải tâm sự.

“Khi sinh bé thứ 2 tôi bị băng huyết, mất nhiều máu, rất may các bác sĩ cấp cứu kịp thời với nhiều biện pháp nên mới cầm được máu. Trong trường hợp đó, nếu "sinh thuận tự nhiên" có khi tôi đã nguy hiểm đến tính mạng rồi", bà xã Lý Hải tâm sự.

Những ngày vừa qua, cư dân mạng sốt xình xịch với trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" do chuyên gia sữa mẹ Lê Nhất Phương Hồng khởi xướng. “Thuận tự nhiên” theo kiểu của bà Phương Hồng là “mấy con kia đẻ sao, con người cũng đẻ vậy là thuận tự nhiên, không nhập viện, không thuốc, không máy móc, không kịch tính, không hóa chất… chỉ có bà mẹ tự rặn, tự đón con, tự cho con bú”.

Điều đáng nói hơn, bà Lê Hồng Nhất Phương này là người sáng lập hội Betibuti với hơn 200.000 thành viên chủ yếu là những bà mẹ bỉm sữa tham gia. Bà cũng phát hành nhiều cuốn sách về mẹ và bé với lượng mua rất lớn minh chứng cho sự ảnh hưởng của người phụ nữ này. Trước "trào lưu" sinh con thuận tự nhiên do người phụ nữ này khởi xướng, bộ Y tế đã lên tiếng cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn và khuyên những sản phụ nên đến cơ sở y tế để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.
 
Với hot mom Minh Hà - bà xã của ca sĩ Lý Hải. Bản thân đã từng trải qua 4 lần “vượt cạn”, Minh Hà chia sẻ: “Tai nạn sản khoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thời xưa, ông bà sinh nở tại nhà vì chưa có điều kiện hay phương tiện truyền thông hiện đại như bây giờ, chỉ có những bà đỡ hỗ trợ, thậm chí có khi đẻ rớt trên đường đi làm. Và điều đau lòng, đã có không ít trường hợp mẹ và bé đã tử vong vì tai nạn sản khoa.
 

Trải qua 4 lần sinh nở nhưng bà xã Lý Hải vẫn xinh đẹp rạng ngời.

Bản thân tôi cả 4 bé từ quá trình chuyển dạ đến khi sinh xong đều sinh bình thường, không gây tê, cũng không can thiệp gì. Nhưng, bên cạnh tôi luôn có sự hỗ trợ kịp thời của đội ngũ y bác sĩ tránh trường hợp xảy ra tai nạn ngoài ý muốn”.

Tuy nhiên, khi sinh em bé thứ 2, Minh Hà đã rơi vào trạng thái nguy hiểm. Cô kể: “Khi sinh bé thứ 2 tôi bị băng huyết, mất nhiều máu, rất may các bác sĩ cấp cứu kịp thời với nhiều biện pháp nên mới cầm được máu. Trong trường hợp đó, nếu "sinh thuận tự nhiên" có khi tôi đã nguy hiểm đến tính mạng rồi. Cực kỳ nguy hiểm”.

Theo bà xã Lý Hải, những người sắp làm bố mẹ cần phải có nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm trong quá trình sinh nở, để chọn những phương pháp an toàn nhất cho mẹ và bé.

“Rút kinh nghiệm từ lần sinh bé thứ 2, các bé tiếp theo tôi luôn đến bệnh viện sớm hơn ngày dự sinh để theo dõi tình trạng sức khỏe của hai mẹ con. Trường hợp sinh ở nhà nếu sản phụ chuyển dạ quá lâu, nguy cơ em bé bị ngạt trong bụng sẽ rất cao. Nhưng, ở các cơ sở y tế, bệnh viện sẽ có máy móc theo dõi và can thiệp kịp thời.

Nếu trong trường hợp sinh con ở nhà cũng phải có người chuyên về y khoa, có thể xử lý kịp thời những tai nạn ngoài ý muốn. Còn kiểu sinh con “thuận tự nhiên” sống chết mặc ai thì quả thật quá nguy hiểm và liều lĩnh. Bởi, quá trình phụ nữ sinh con đã rất nguy hiểm, tính mạng của bé cũng không tự quyết định được. Thế nên, bố mẹ phải lựa chọn phương pháp sinh nào an toàn nhất để quá trình "vượt cạn" được mẹ tròn con vuông”, Minh Hà chia sẻ.

Hà Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news