Tin mới

Bác bỏ thông tin sai Việt Nam "chuyển vũ khí tới khu vực Tây Nam"

Thứ năm, 16/07/2015, 19:46 (GMT+7)

Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều ngày 16/7, trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin cho rằng Việt Nam đưa vũ khí, khí tài tới Tây Nam liên quan đến tình hình bất ổn ở biên giới Tây Nam.

Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều ngày 16/7, trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin cho rằng Việt Nam đưa vũ khí, khí tài tới Tây Nam liên quan đến tình hình bất ổn ở biên giới Tây Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã lên tiếng bác bỏ những thông tin trên và khẳng định: “Các thông tin mà phóng viên nêu không có tính xác thực”. 

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, vào ngày 28-6, một nhóm khoảng 250 người Campuchia với sự tham gia của một số nghị sĩ Đảng đối lập Campuchia CNRP đã tiến sâu vào khu vực mốc 203 do Việt Nam quản lý thuộc địa bàn tỉnh Long An, tấn công và làm bị thương 7 công dân Việt Nam. 

Sau đó, trong cuộc họp giữa 2 chủ tịch Ủy ban Liên hiệp phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia đã diễn ra từ ngày 7 đến 9-7 tại Phnom Penh – Campuchia, hai bên nhất trí sẽ tích cực thúc đẩy đàm phán, sớm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc trong năm 2015 như thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, ông Hải cho biết, ngay sau khi có thông tin, các cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh để phục vụ cho đấu tranh ngoại giao.   

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: "Vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa là vùng biển chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Đây cũng là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi phản đối mạnh mẽ mọi hành động ngăn cản ngư dân Việt Nam hoạt động, làm ăn bình thường trên khu vực vùng biển chủ quyền".  Thông tin về vụ tàu cá QNg 95924 TS cùng với 33 ngư dân Việt Nam bị Brunei bắt giữ hồi tháng 5/2015 và đưa ra xét xử ngày 11/6 vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei, ngày 12/7 vừa qua, Đại sứ quán đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại cũng như gia đình để thu xếp cho 2 ngư dân trong tuổi vị thành niên được về nước sau khi tòa án Brunei ra phán quyết.  

 Ông Lê Hải Bình cho biết, 31 ngư dân còn lại đang bị giam giữ ở Brunei, hiện sức khỏe ổn định. Được biết, trong số 31 ngư dân này, 21 người sẽ hết hạn tù vào ngày 16/7; 8 ngư dân hết hạn tù vào ngày 29/7 và 2 ngư dân là chủ tàu và thuyền trưởng sẽ hết hạn tù vào ngày 29/9. Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để đảm bảo việc duy trì và bảo quản tàu cá QNg 95924TS cũng như chuẩn bị thủ tục để cho các ngư dân này về nước sau khi chấp hành xong án phạt.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news