Tin mới

Bắc Kinh bác bằng chứng chủ quyền của Nhật ở Senkaku/ Điếu Ngư

Thứ tư, 18/03/2015, 08:36 (GMT+7)

Chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Nhật công bố tấm\nbản đồ cho thấy Trung Quốc từng gọi tên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa\nĐông bằng tiếng Nhật, Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ.

Chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Nhật công bố tấm bản đồ cho thấy Trung Quốc từng gọi tên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông bằng tiếng Nhật, Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ.


 

Trong cuộc họp báo hôm 17/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định, tuyên bố của Bắc Kinh đối với quần đảo đó “không thể bị phủ nhận chỉ vì một vài người với vài tấm bản đồ”.

“Nếu bạn cần, tôi có thể đưa cho bạn cả trăm thậm chí cả ngàn tấm bản đồ đánh dấu rõ ràng quần đảo Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc”, Kyodo News dẫn lời ông Hồng Lỗi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung quốc bác bỏ tấm bản đồ mà Nhật mới công bố

Trước đó, hôm 16/3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đăng tải tấm bản đồ xuất bản năm 1969, được lấy trong tập bản đồ của Chính phủ Trung Quốc. Với tấm bản đồ này, phía Nhật Bản chỉ ra rằng giới chức Trung Quốc đã gọi tên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư theo tên tiếng Nhật. Không những thế, Bộ Ngoại giao Nhật Bản còn cho biết trong tấm bản đồ đó, hòn đảo lớn nhất cũng được gọi tên theo tiếng Nhật là đảo Uotsuri.

Bộ ngoại giao Nhật Bản nói rằng bản đồ là một bằng chứng mới cho thấy quần đảo Senkaku tại tỉnh Okinawa là lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản.

Bản đồ trên đã được một nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản tiết lộ hồi tháng trước trong cuộc họp của một ủy ban hạ viện.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đánh giá bản đồ trên là rất giá trị, nói rằng Bộ ngoại giao đã cân nhắc công khai nó.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư

"Trung Quốc đã thay đổi tên gọi kể từ khi bắt đầu tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo. Bản đồ này chứng tỏ Trung Quốc đã xem quần đảo thuộc chủ quyền của Nhật Bản và đây sẽ là bằng chứng cho các tuyên bố chủ quyền của Tokyo", một quan chức cấp cao của Bộ ngoại giao Nhật Bản cho hay.

Nhật Bản hiện đang kiểm soát quần đảo Senkaku nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Căng thẳng giữa 2 nước liên quan quần đảo tranh chấp đã gia tăng kể từ tháng 9/2012 sau khi Tokyo công bố kế hoạch quốc hữu hóa một số đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư. Đến cuối năm 2013, Trung Quốc đã đơn phương lập vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông, bao trùm vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

 

Yên Yên (Kyodo News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news