Tin mới

Bắc Kinh cân nhắc khả năng sử dụng quân đội ở Hong Kong

Thứ năm, 16/10/2014, 09:13 (GMT+7)

Dù khẳng định "cho tới thời điểm hiện tại" vẫn chưa cần phải triển khai quân đội để ngăn chặn các cuộc biểu tình ở Hong Kong, song Bắc Kinh cũng không loại trừ khả năng này.

Dù khẳng định "cho tới thời điểm hiện tại" vẫn chưa cần phải triển khai quân đội để ngăn chặn các cuộc biểu tình ở Hong Kong, song Bắc Kinh cũng không loại trừ khả năng này.

 

AFP cho hay, một quan chức ở Bắc Kinh hôm 15/10 cho biết Trung Quốc nhận thấy rằng “cho tới thời điểm hiện tại” không cần phải triển khai quân đội nước này ở Hong Kong để ngăn chặn các cuộc biểu tình "Chiếm Trung tâm". Tuy nhiên, khả năng này có thể bị loại trừ sau vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát đêm 14/10.

Tại các khu lán trại của người biểu tình thường xuyên xuất hiện các đồn đoán rằng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), hiện đang có một đơn vị đồn trú ở Hong Kong, sẽ được triển khai nếu Bắc Kinh cảm thấy chính quyền đặc khu hành chính này không thể giải quyết được các cuộc biểu tình bùng phát cách đây hơn 2 tuần.

Cảnh sát xịt hơi cay vào thẳng mặt những người biểu tình

Hôm 12/10, đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh cũng từng cảnh báo nhà chức trách sẽ không loại trừ khả năng dùng “vũ lực tối thiểu” để xử lý cuộc biểu tình “Chiếm trung tâm”. 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TVB, ông Lương cho biết chính quyền Hong Kong sẽ đối thoại với các thủ lĩnh sinh viên.

 “Nhưng nếu chúng tôi phải giải tỏa khu vực biểu tình, cảnh sát sẽ dùng nghiệp vụ và sử dụng vũ lực tối thiểu” - ông Lương nhấn mạnh. Đặc khu trưởng Hong Kong mô tả cuộc biểu tình “Chiếm trung tâm” là “đã đánh mất sự kiểm soát”. 

Ông Lương cũng khẳng định người biểu tình “hầu như không có cơ hội” thay đổi quan điểm của chính quyền Bắc Kinh về các quy định tổ chức cuộc bầu cử năm 2017. Ông cho rằng việc ông từ chức sẽ không giải quyết được vấn đề gì.

Từ hôm 10/10, số lượng người biểu tình đổ ra đường phố Hong Kong đã tăng trở lại. Giới truyền thông ước tính 20 căn lều đã mọc lên ở các đường Gloucester và Harcourt.

Đêm 14, rạng sáng ngày 15/10, cảnh sát Hong Kong đã dùng hơi cay chống lại người biểu tình, sau đó bắt giữ 45 người. Theo ghi nhận của phóng viên AFP có mặt tại hiện trường, cảnh sát còn dùng dùi cui đánh người biểu tình khi họ dựng lại rào chắn trên một con đường hướng đến trụ sở chính quyền.

Cảnh sát dùng dùi cui trấn áp người biểu tình

“Cảnh sát dùng hơi cay mà không cảnh báo trước. Cảnh sát đánh đập người biểu tình. Chính quyền không muốn đối thoại với chúng tôi và không cho biết lý do. Chúng tôi kỳ vọng sẽ bắt đầu các cuộc đối thoại càng sớm càng tốt bởi vì người biểu tình hiện đã quá mệt mỏi”, Ben Ng, một sinh viên tham gia biểu tình cho AFP biết.

Thủ lĩnh biểu tình của Liên hội Sinh viên Hồng Kông Alex Chow tiếp tục kêu gọi Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh phải từ chức, tái khởi động các cuộc đối thoại giữa người biểu tình và chính quyền Hồng Kông.

Cảnh sát cũng cảnh báo các phóng viên báo đài sẽ bị đối xử tương tự như người biểu tình nếu họ vượt qua hàng rào cảnh sát.

Trong vòng hai ngày qua, cảnh sát bắt đầu dùng cưa và kéo cắt sắt dọn dẹp những rào chắn do người biểu tình dựng lên trên các con đường. Nhưng người biểu tình vẫn cố thủ trên các con đường và dựng lại các rào chắn.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news