Tin mới

Bắc Kinh cảnh báo Trump về việc bổ nhiệm cố vấn thương mại "chống Trung Quốc"

Chủ nhật, 25/12/2016, 10:27 (GMT+7)

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt lên tiếng phản đối và cảnh báo Tổng thống tân cử Donald Trump sau khi ông này bổ nhiệm một người có tư tưởng chống Trung Quốc làm lãnh đạo Hội đồng Thương mại Quốc gia.

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt lên tiếng phản đối và cảnh báo Tổng thống tân cử Donald Trump sau khi ông này bổ nhiệm một người có tư tưởng chống Trung Quốc làm lãnh đạo Hội đồng Thương mại Quốc gia.

Hôm 23/12, Tổng thống tân cử Donald Trump quyết định bổ nhiệm ông Peter Navarro-người viết cuốn sách "cái chết bởi Trung Quốc", làm lãnh đạo Hội đồng Thương mại Quốc gia.Trung Quốc Nhật báo đã có bài xã luận, công kích trực tiếp việc bổ nhiệm trên, "những người như ông Peter Navarro, vốn có khuynh hướng chống Trung Quốc mà lại được chỉ định vào vị trí lãnh đạo sắp tới, không thể là chuyện đùa".Đứng trên phương diện hợp tác kinh tế song phương, Trung Quốc Nhật báo "nhắc nhở", ''bộ máy chính quyền mới dưới thời Tổng thống tân cử cần suy nghĩ kỹ, hậu quả của việc làm tổn hại mối quan hệ 'đôi bên cùng có lợi' khi hợp tác kinh tế thương mại sẽ là cả hai bên đều chịu thiệt hại".

Tờ Hoàn cầu Thời báo cũng đánh giá, việc Trump bổ nhiệm ông Navarro "không phải tín hiệu tích cực cho mối quan hệ song phương". Tờ này cũng có bài xã luận đánh giá về quyết định bổ nhiệm trên của ông Trump. Bài xã luận viết, Bắc Kinh hiện cần phải đối mặt với sự thật rằng, "bộ máy mới của Tổng thống tân cử sẽ có đường lối cứng rắn với Trung Quốc". Bài này cũng cảnh báo rằng Bắc Kinh cần từ bỏ các ảo tưởng và chuẩn bị tinh thần đối phó với "những động thái tấn công từ chính quyền mới của ông Trump".Hay tờ Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) mới đây cũng đã lên tiếng "nhắc nhở" Washington, rằng "Trung Quốc đủ mạnh để chống chọi với những áp lực của chính quyền mới của Mỹ".

Bắc Kinh cảnh báo Trump về việc bổ nhiệm cố vấn thương mại "chống Trung Quốc". Ảnh Reuters

Tờ này lớn tiếng khẳng định, "nếu Mỹ dám khiêu khích Trung Quốc trong các lợi ích cốt lõi, thì Bắc Kinh cũng sẽ không sợ hãi thử sức với Mỹ, buộc Mỹ phải tôn trọng Trung Quốc".Trong cuộc họp báo diễn ra tại Bắc Kinh hôm 24/12, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Thẩm Đan Dương đã lên tiếng nhắc nhờ, Mỹ sẽ thấy được những lợi ích đến từ việc giao thương với Trung Quốc và hy vọng "sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại sẽ tiếp tục như thời gian vừa qua".

Trong cuộc họp báo sáng nay tại Bắc Kinh, theo Reuters, ông Shen Danyang, phát ngôn nhân bộ Thương mại Trung Quốc, cũng nhắc nhở rằng Mỹ sẽ tiếp tục thấy những lợi ích tương hỗ từ giao thương với Trung Quốc và cho rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại sẽ tiếp tục như trong thời gian qua.Ông Thẩm cho rằng, "bất cứ sự thay đổi nào trong chính phủ Mỹ, như những chức danh Tổng thống, Bộ trưởng Thương mại hay cố vấn thương mại cũng khó có thể thay đổi được những lợi ích chung giữa Mỹ và Trung Quốc".

Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cảnh báo, "Washington cần cẩn thận để không lặp lại những sai lầm như trong quá khứ". Thẩm ví von đầy hình tượng, rằng "Chúng tôi không thích ý tưởng bắt người khác uống thuốc trong khi chính bản than đang mắc bệnh. Chuyện này 'đã xảy ra trong quá khứ và có khả năng sẽ tái diễn trong tương lai'".

Tổng thống tân cử Donald Trump mới đây đã đề cử ông Peter Navarro-tác giả cuốn sách "Chết dưới tay Trung Quốc" (Death by China), người có tư tưởng cứng rắn với Trung Quốc làm người đứng đầu Hội đồng thương mại quốc gia hôm 21/12. Quyết định này của ông Trump đã gây xôn xao dư luận quốc tế, và ngay tại Mỹ thì đây cũng là một chủ đề được bàn tán.

Hãng tin Reuters nhận định, ông Navarro là một có vấn đầu tư, một học giả kinh tế từng viết nhiều cuốn sách nổi tiếng và là tác giả của nhiều bộ phim tài liệu, mô tả mối đe dọa của Trung Quốc với nền kinh tế Mỹ và tham vọng của Bắc Kinh trong việc trở thành nền kinh tế quân sự lớn nhất châu Á.Việc điều chỉnh bộ máy chính quyền có tư tưởng "cứng rắn với Trung Quốc" thể hiện chính sách quyết liệt của Tổng thống tân cử, tỷ phủ Donald Trump trong nỗ lực "chấn hưng nền kinh tế Mỹ cũng như xử lý các giao thương với những nước khác và các tuyên bố trong suốt thời gian vận động tranh cử".Trong thời gian chiến dịch tranh cử của ông Trump diễn ra, ông Navarro luôn làm cố vấn cho chiến dịch này.

Giáo sư ĐH California Peter Navarro, 67 tuổi, là cố vấn cho ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống vừa qua. Ông Navarro miêu tả việc ông nhìn thấy sự yếu thế trong cuộc chiến kinh tế của Mỹ với Trung Quốc. Ông cũng chỉ ra được những lo ngại về vấn đề môi trường liên quan đến nhập khẩu của Trung Quốc cũng như nạn "ăn cắp" quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Nghiêm Thu (Nhân dân Nhật báo, Hoàn cầu Thời báo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news