Tin mới

Bắc Kinh đang chuẩn bị "cuộc chiến dự phòng" tại Biển Đông và Hoa Đông

Chủ nhật, 08/06/2014, 10:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong báo cáo của Lầu Năm Góc năm nay, Mỹ  không quên nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị cho một cuộc chiến "dự phòng tiềm năng" ở Biển Đông và Hoa Đông.>> Xây đảo nhân tạo tại Trường Sa - TQ chuyển từ phòng thủ sang tấn công >> Hung hăng gây gổ trên Biển Đông, TQ vẫn "giả ngây" sắm vai "người bị hại"

(Tinmoi.vn) Trong báo cáo của Lầu Năm Góc năm nay, Mỹ  không quên nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị cho một cuộc chiến "dự phòng tiềm năng" ở Biển Đông và Hoa Đông.

 

Bộ quốc phòng Mỹ ngày 5/6 cho biết, Trung Quốc đã không thành thật vì về chi tiêu dành cho quốc phòng và rằng ngân sách quốc phòng của nước này trong năm 2013 ước tính vào khoảng 145 tỷ USD, chứ không phải 119,5 tỷ USD như Bắc Kinh công bố.

Báo cáo 96 trang được đưa ra vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã có bài phát biểu chỉ trích mạnh mẽ đối với các hành động khiêu khích của Bắc Kinh ở Biển Đông và Hoa Đông. 

“Trung Quốc có thể thực hiện một chiến dịch tấn công quân sự quy mô nhỏ, hoạt động tình báo, và các cuộc tấn công mạng để làm đảo lộn xã hội Đài Loan, tạo ra sự sợ hãi trong Đài Loan và làm suy giảm niềm tin của dân chúng vào sự lãnh đạo Đài Loan", Lầu Năm góc báo cáo.

Trong trường hợp leo thang, Lầu Năm góc cho rằng Trung Quốc có thể thực hiện các cuộc không kích liên tục có thể "làm giảm khả năng phòng thủ của Đài Loan, đè bẹp ý chí của lãnh đạo Đài Loan". Trường hợp xấu nhất, Lầu Năm góc cho rằng Trung Quốc có thể tiến hành việc đổ bộ vào Đài Loan. 

Bắc Kinh đang chuẩn bị

ZTZ-99, xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh nhất của Quân đội Trung Quốc, tương đương với xe tăng hiện đại trên thế giới (Ảnh minh họa)

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng kết luận: Khả năng cho một sự leo thang lớn của Trung Quốc ở eo biển là không cao trong tương lai gần. Nhưng nó có tác động cực lớn nếu xảy ra – do đó Mỹ phải chuẩn bị sẵn cho các kịch bản xấu nhất.

Trung Quốc đã đặt trọng tâm vào việc chuẩn bị cho các xung đột tiềm năng ở Biển Đông và Hoa Đông, đồng thời Washington lưu ý rằng Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận mang tên Maneuver 5 trong vùng biển gần Philippines vào tháng 10 năm nay. Theo Lầu Năm Góc, đây là một cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay của Hải quân Trung Quốc. 

Báo cáo được đệ trình Quốc hội Mỹ hôm 5/6 cho rằng chương trình hiện đại hóa quân sự lâu dài của Trung Quốc nhằm mục đích cải thiện khả năng chiến đấu vũ trang và giành chiến thắng bất ngờ trong khu vực với một khoảng thời gian ngắn và tấn công cường độ cao.

Điều này càng đặc biệt đáng chú ý trong khoảng thời gian này khi Bắc Kinh leo thang (nhảy vào) tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ở Biển Đông và Hoa Đông, đã gây căng thẳng với Nhật Bản, Việt Nam và Philippines trong những tháng gần đây.

Trong báo cáo của Lầu Năm Góc năm nay, Mỹ vẫn cho rằng trọng tâm chính của chiến lược quân sự Trung Quốc vẫn là chuẩn bị cho một cuộc chiến "giải phóng" Đài Loan, tuy nhiên nó nhấn mạnh rằng Bắc Kinh cũng đang chuẩn bị cho 1 cuộc chiến "dự phòng tiềm năng" ở Biển Đông và Hoa Đông.

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc luôn bác bỏ các báo cáo của Lầu Năm góc và cho rằng đó là sự thổi phồng quá mức của Mỹ về Chính sách quân sự của Bắc Kinh, gây tổn hại đến hình ảnh Trung Quốc “trỗi dậy hòa bình”.

Tờ Pakistan News cho rằng, tại Đối thoại Shangri-la vừa qua, mặc dù viên Phó Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc và các sĩ quan tùy tùng đã chỉ trích phát biểu của ông Chuck Hagel là sự thể hiện của "chủ nghĩa bá quyền, mối đe dọa", nhưng Bắc Kinh không có bất kỳ sự trả đũa cụ thể nào. Điều này theo Lầu Năm Góc là một sự phản ánh kênh thông tin liên lạc quân sự Mỹ - Trung là khá vững chắc, và nó có thể phục vụ như một kênh liên lạc thay thế trong thời điểm căng thẳng bùng lên cấp chính phủ.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng sự hung hăng của Bắc Kinh trong các tranh chấp hàng hải nhằm đối phó với trục châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, nhưng một số nhà phân tích tin rằng 2 chiến lược này độc lập với nhau.

Trung Quốc đang tìm kiếm (muốn chiếm đoạt, xâm lược) một phần lãnh thổ của các nước láng giềng và kiểm tra quyết tâm của Mỹ thực hiện các cam kết với đồng minh của mình. Điều này đồng nghĩa với việc nếu Washington khoanh tay ngồi nhìn, Bắc Kinh sẽ rảnh tay thực hiện mưu đồ bành trướng khu vực mà trước mắt là quyết định chiếm (xâm lược) một phần lãnh thổ của nước khác.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news