Tin mới

Bắc Kinh đang xây “Maldives của Trung Quốc” tại Hoàng Sa

Thứ sáu, 22/05/2015, 09:58 (GMT+7)

Trung Quốc đang muốn tạo ra một phiên bản Maldives của riêng mình tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Trung Quốc đang muốn tạo ra một phiên bản Maldives của riêng mình tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Trung Quốc đang tích cực mở rộng du lịch tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam

Theo tin tức từ tờ Oriental Daily của Hong Kong, để thúc đẩy du lịch địa phương, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng hàng loạt công trình trên một số đảo và rạn san hô trên nhóm đảo Trăng Khuyết (Crescent Group) thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo báo chí đại lục đưa tin, đảo Duy Mộng (Drummond island) sẽ có một trung tâm cứu hộ mới, một khu định cư và cơ sở hạ tầng để cung cấp internet không dây. Các loại máy móc và thiết bị xây dựng đã được vận chuyển tới đây cùng hàng chục công nhân, các bài báo nói thêm.

Một quan chức Trung Quốc cho biết việc xây dựng các cảng cơ bản sẽ bắt đầu tại 5 hòn đảo và rạn san hô tại Nhóm Trăng Khuyết trong năm nay và mỗi đảo sẽ có đặc khu riêng.

Ví dụ, bãi ngầm Sơn Dương (Antelope Reef) sẽ tập trung vào nuôi trồng ngọc trai, trong khi

đảo Hữu Nhật (Robert island) sẽ có một bảo tàng lịch sử. Đảo Ba Ba (Yagong island) sẽ tập trung phục vụ ăn uống còn đảo Duy Mộng sẽ xây những khu nghỉ dưỡng sang trọng, cồn Quan Sát (Observation bank) sẽ nhắm tới những người đam mê lặn biển.

Du lịch tại quần đảo Hoàng Sa đã tăng lên trong những năm gần đây. Theo các báo cáo thì có đến 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ câu cá giải trí đã lập căn cứ tại các đảo như Ba Ba và Quanfu. Tại đây các du khách có thể bắt cá mú và tôm hùm tươi.

Trung Quốc đã thành lập trái phép thành phố Tam Sa tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào tháng 7/2012 và bị chỉ trích mạnh mẽ từ phía Việt Nam cũng như quốc tế.

Kế hoạch mới nhất nhằm biến quần đảo này thành một điểm du lịch của Trung Quốc có thể sẽ châm ngòi cho nhiều cuộc tranh cãi hơn so với việc Bắc Kinh mở rộng khai hoang tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xây đảo