Tin mới

Bắc Kinh "đe" Thái Anh Văn: Đừng đi vào chỗ chết

Thứ tư, 20/01/2016, 15:15 (GMT+7)

Giám đốc Sở nghiên cứu Đài  Loan của Viện nghiên cứu khoa học xã hội Trung Quốc-ông Chu Chí Hoài đã trả lời phỏng vấn và chỉ ra rằng, “nếu Thái Anh Văn muốn đi theo con đường cũ (muốn tách khỏi đại lục), vậy chắc chắn là đang tự mình đi vào chỗ chết”.

Giám đốc Sở nghiên cứu Đài  Loan của Viện nghiên cứu khoa học xã hội Trung Quốc - ông Chu Chí Hoài đã trả lời phỏng vấn và chỉ ra rằng, “nếu Thái Anh Văn muốn đi theo con đường cũ (muốn tách khỏi đại lục), vậy chắc chắn là đang tự mình đi vào chỗ chết”.

Bốn giờ chiều ngày 16/1 theo giờ Bắc Kinh, cuộc bầu cử Tổng thống của Đài Loan đã chính thức kết thúc. Theo kết quả của cuộc bỏ phiếu, bà Thái Anh Văn đã đắc cử Tổng thống Đài Loan. 7 giờ tối cùng ngày, ông Chu Lập Luân xuất hiện trong một buổi hội nghị, đồng thời thừa nhận: “Chúng tôi đã thất bại, Quốc dân Đảng đã thua, tôi xin hoàn toàn chiu trách nhiệm, tôi xin từ chức chủ tịch Quốc dân Đảng”. Đây là một kết quả đã được thế giới dự đoán, điều nằm ngoài dự đoán là, không ai có thể ngờ rằng Quốc dân Đảng có thể thua “thảm hại” như vậy. Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc Đảng Dân tiến có khả năng trở thành đảng cầm quyền của Đài Loan trong bốn đến tám năm tới.

Cho dù bà Thái Anh Văn đã từng phát biểu, việc đắc cử sẽ không ảnh hưởng đến Chính sách với phía đại lục, nguyên tắc cơ bản để xử lý quan hệ hai bờ biển Đài Loan là “duy trì tình hình hiện tại của hai bên”. Nhưng, Giám đốc Sở nghiên cứu Đài  Loan của Viện nghiên cứu khoa học xã hội Trung Quốc-ông Chu Chí Hoài đã  trả lời phỏng vấn và chỉ ra rằng, “nếu Thái Anh Văn muốn đi theo con đường cũ (muốn tách khỏi đại lục), vậy chắc chắn là đang tự mình đi vào chỗ chết”.

Bà Thái Anh Văn đắc cử lãnh đạo Đài Loan. Ảnh: Duowei

Một bài báo của tờ Global có tựa đề “Hòa bình hay đối lập, Thái Anh Văn sẽ đưa ra lựa chọn nào” đã viết: “Trong những bài phát biểu sau khi thắng trong cuộc bầu cử của bà Thái Anh Văn, chúng ta không thể thấy sự “khiêm tốn” sau khi thắng, cũng không thể thấy  ý muốn điều chỉnh chính sách hai bờ.

Ông Chu Chí Hoài cũng cho biết, Bắc Kinh “sẽ không để Thái Anh Văn ôm mộng hão huyền, cũng sẽ không từ bỏ”. Trong buổi họp báo tổ chức vào tối ngày 16/1, bà Thái Anh Văn cho biết, hai bên cần nỗ lực hết sức để đảm bảo không có gì ngoài dự đoán. Chế độ dân chủ của Đài Loan và không gian phát triển quốc tế cần nhận được sự tôn trọng, sẽ không chịu bất cứ áp lực nào từ phía đại lục.

Thông tấn xã Pháp đã chỉ ra rằng, Global bản Anh cũng có một bài bình luận về bà Thái Anh Văn. Bài viết cũng chỉ trích bà Thái “đạo đức giả kêu gọi sự ủng hộ chủ trương độc lập của Đài Loan”

Nhật báo Trung Quốc ngày 18 đưa tin, nguyên nhân chính khiến Quốc dân Đảng thua trong cuộc bầu cử do tỷ lệ thất nghiệp tăng cao chứ không phải do chính sách “thân” Trung Quốc của phía Quốc dân Đảng. Bài viết cũng chỉ ra rằng, bà Thái có trách nhiệm duy trì và bảo vệ quan hệ với Trung Quốc cũng như con đường phát triển của Đài Loan.

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news