Tin mới

Bắc Kinh kêu gọi chuẩn bị "chiến tranh nhân dân trên biển"

Thứ tư, 03/08/2016, 09:08 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho rằng Bắc Kinh cần chuẩn bị cho "chiến tranh nhân dân trên biển" để đối phó với các mối đe dọa và bảo vệ cái gọi là chủ quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho rằng Bắc Kinh cần chuẩn bị cho "chiến tranh nhân dân trên biển" để đối phó với các mối đe dọa và bảo vệ cái gọi là chủ quyền.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Thường nói trong chuyến thị sát đến tỉnh Chiết Giang, nhấn mạnh các mối đe dọa đến từ biển có khả năng tác động mạnh mẽ nhất tới an ninh quốc gia Trung Quốc.

Ông Thường  "kêu gọi công nhận sự nghiêm trọng của tình hình an ninh quốc gia, đặc biệt là mối đe dọa từ ngoài biển", vì vậy, quân đội, hải cảnh và người dân nên sẵn sàng tâm lý để được huy động tham gia các hoạt động "bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ" của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Ảnh: Tân Hoa xã

Tân Hoa xã không nêu ngày diễn ra chuyến thăm và không cung cấp thêm chi tiết.

Những bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vẽ ra nhằm đòi chủ quyền với Biển Đông. Trung Quốc ngang ngược nói phán quyết không có hiệu lực và kiên quyết không công nhận.

Trung Quốc còn cải tạo một số đá chiếm phi pháp ở Biển Đông, biến chúng thành đảo nhân tạo rồi xây đường băng cùng các công trình trên đó.

Trong bài trả lời phỏng vấn báo The Straits Times, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Trung Quốc và các bên tranh chấp khác làm việc mang tính xây dựng để giải quyết bất đồng. Ông Obama nhấn mạnh các bên cần tôn trọng phán quyết của PCA.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news