Tin mới

Bắc Kinh: Quan hệ Trung – Nhật đang dần hồi phục

Thứ ba, 24/03/2015, 13:46 (GMT+7)

Cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc nói rằng Tokyo hãy nắm bắt cơ hội "làm hòa" với Bắc Kinh bằng cách đối mặt với lịch sử chiến tranh của mình.

Cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc nói rằng Tokyo hãy nắm bắt cơ hội "làm hòa" với Bắc Kinh bằng cách đối mặt với lịch sử chiến tranh của mình.

 

Cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc Yu Zhengsheng cho biết các bước tiếp theo để cải thiện mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo đang dần đi theo hướng tích cực

Cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc Yu Zhengsheng ngày 23/3 nói rằng những bước tiếp theo để cải thiện mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Tokyo dần dần trở lại theo hướng tích cực.

“Quan hệ Trung-Nhật hiện đang được cải thiện. Tác dụng chưa lớn nhưng đang đi theo hướng tốt”, ông Yu nói trong một cuộc họp tại Bắc Kinh với nhóm các nhà lập pháp cấp cao trong các đảng liên minh cầm quyền tại Nhật Bản.

 

Ông Yu cho biết trong lễ kỷ niệm đánh dấu 70 năm chấm dứt Chiến tranh thế giới II sắp tới của Trung Quốc, họ không có ý định để người dân oán giận chống lại Nhật Bản và năm nay là cơ hội tốt để cải thiện mối quan hệ song phương vốn đã nguội lạnh do tranh chấp lãnh thổ và quan điểm về lịch sử 2 bên, theo ông Kiyohiko Toyama, một nhà lập pháp thuộc đảng Komeito cho biết.

 

Nhưng để nắm bắt cơ hội, theo ông Yu, Nhật Bản cần phải đối mặt một cách đúng đắn với lịch sử chiến tranh.

Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á khác đều phải chịu nỗi đau từ chủ nghĩa quân phiệt Nhật trước và trong chiến tranh đều quan tâm đến việc Tokyo sẽ đưa ra lời xin lỗi trong buổi lễ kỷ niệm.

Các nhà lập pháp cấp cao của Nhật Bản đã tham dự cuộc họp, kéo dài gần 1 giờ đồng hồ, bao gồm Tổng thư ký đảng Dân chủ tự do Sadakazu Tanigaki, và Tổng thư ký đảng Komeito, Yoshihisa Inoue.

Ông Tanigaki nói với ông Yu – 1 trong 7 thành viên đưa ra quyết định hàng đầu Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị - rằng ông tin nội dung tuyên bố của Thủ tướng Shinzo Abe trong lễ kỷ niệm chiến tranh sẽ không gây ra mối lo cho Bắc Kinh.

Ngày hôm nay, ông Tanigaki và Inoue sẽ gặp Wang Jiarui, người đứng đầu bộ phận đối ngoại, Ủy ban Trung ương ĐCS Trung Quốc và chính thức đồng ý nối lại hội đàm giữa các thành viên đảng cầm quyền 2 nước. Các cuộc hội đàm đã bị hoãn lại từ năm 2009.

Các nhà lập pháp Nhật Bản đã tới Bắc Kinh ngày hôm qua, dự kiến sẽ trở lại Tokyo vào ngày mai.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news