Tin mới

Bắc Kinh thừa nhận tiêm kích rơi khiến 1 phi công thiệt mạng

Thứ sáu, 29/07/2016, 08:31 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc hôm 27/7 đã lần đầu xác nhận một tiêm kích trên hạm J-15 do chính nước này chế tạo đã gặp nạn trong lúc huấn luyện hồi tháng 4 khiến phi công thiệt mạng.

Truyền thông Trung Quốc hôm 27/7 đã lần đầu xác nhận một tiêm kích trên hạm J-15 do chính nước này chế tạo đã gặp nạn trong lúc huấn luyện hồi tháng 4 khiến phi công thiệt mạng.

SCMP dẫn tin từ Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc CNR cho hay chiếc J-15 gặp nạn hôm 27/4 trong lúc tập luyện hạ cánh giả định trên tàu sân bay tại một căn cứ trên đất liền.

Phi công Zhang Chao, 29 tuổi, đã cố gắng hết sức để cứu máy bay. Khi phát hiện hệ thống điều khiển bị hỏng, anh này đã nhảy dù nhưng thiệt mạng do chấn thương khi tiếp đất.

Zhang vừa được thăng quân hàm trong tháng này.

Tiêm kích trên hạm J-15 hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh trong một thử nghiệm. Ảnh: Tân Hoa xã

Trước đó, tháng 8/2014, tờ tin tức quân sự USNI News của Mỹ nói rằng, một tiêm kích J-15 đã rơi khi huấn luyện khiến 2 phi công tử nạn. Tuy nhiên vụ tai nạn ban đầu không được xác nhận từ phía Trung Quốc.

J-15 được dự kiến là tiêm kích chủ chốt hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc và hàng không mẫu hạm Type-001A đang đóng mới.

Giới chuyên gia đánh giá, vụ tai nạn dường như đã "giáng một đòn mạnh" vào kế hoạch sản xuất tiêm kích trên hạm nội địa, làm lu mờ chiến lược xây dựng "hải quân nước xanh" và chương trình tàu sân bay của Trung Quốc.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Dong ở Macau cảnh báo rằng vụ tai nạn trên có thể cho thấy J-15 không đáp đủ tiêu chuẩn cao để hoạt động trên tàu sân bay, đó sẽ là một sự thất vọng lớn cho hải quân.

Xem thêm video:

[mecloud]m8L29F4xii[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: J-15