Tin mới

Bác sĩ bán "ma túy" cho con nghiện được thả tự do tại toà

Thứ ba, 02/10/2018, 16:08 (GMT+7)

Phủ nhận việc buôn bán ma tuý cho người nghiện, nguyên bác sĩ tại Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình cho rằng, chỉ vì muốn dùng morphine cắt cơn cho những người này.

Phủ nhận việc buôn bán ma tuý cho người nghiện, nguyên bác sĩ tại Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình cho rằng, chỉ vì muốn dùng morphine cắt cơn cho những người này.

Theo Trí Thức Trẻ đưa tin, ngày 2/10, TAND TP HCM mở phiên toà sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Trần Hiệp Thuần (SN 1961,nguyên bác sĩ tại Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình, TP HCM) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tại toà, ông Thuần đưa ra nhiều dẫn chứng, số liệu người nghiện tại Việt Nam và cụ thể tại TP HCM qua các năm. Theo đó, ông Thuần cho rằng, vì ông thấy có nhiều người bị nghiện ma tuý khiến gia đình tan nát nên ông muốn dùng morphine cắt cơn cho những người này chứ không có chủ ý mua bán chất ma túy.

Đồng thời, ông Thuần cũng trình bày hoàn cảnh gia đình để mong được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt Trần Hiệp Thuần 3 năm 2 tháng 28 ngày tù, mức án bằng thời gian tạm giam về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Theo đó, ông Thuần được trả tự do ngay sau phiên toà nếu không phải chấp hành án trong vụ án khác. Ngoài ra, ông Thuần còn bị cấp toà này phạt bổ sung số tiền 10 triệu đồng.

Theo cáo trạng, 17h30 ngày 4/7/2015, trước cổng Bệnh viện Thống Nhất, Công an TP HCM đã bắt quả tang ông Thuần bán 10 ống tiêm chứa thành phần morphine cho một người nghiện tên Nguyễn Hoàng Lân.

Ngay sau đó, tiến hành khám xét nhà ông Thuần, lực lượng chức năng phát hiện thu giữ thêm nhiều lọ morphine.

Nam bác sĩ bán ma túy cho con nghiện được thả tự do tại tòa - Ảnh 2.

Tại CQĐT, ông Thuần khai nhận, từ tháng 9/2014 ông đã 5 lần mua của ông Phạm Văn Thường 2.428 lọ morphine do Công ty CP Dược phẩm trung ương VIDIPHA sản xuất với giá 36.000 đồng/lọ. Khi mua, ông Thuần chỉ nói dùng để điều trị cắt cơn nghiện ma túy nhưng thực chất, toàn bộ số thuốc này ông pha trộn, bán cho người nghiện cai tại nhà.

Qua điều tra xác định,ông Thuần đã bán cho Lân 430 ống kim tiêm chứa morphine. Ngoài ra, ông Thuần còn bán cho người nghiện ở Long An, Phú Yên, Đắk Lắk 1.200 ống với giá 50.000 đồng mỗi ống.

Theo kết luận, ông Thuần phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tổng lượng 21,23 g morphine và 1,63 g bromazepam.

Đối với ông Phạm Văn Thường, ông Thường khai mua các ống morphine từ ông Đoàn Văn Liễu với giá 28.000 đồng/lọ rồi bán lại cho ông Thuần.

Hành vi của ông Thường chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP HCM đã chuyển hồ sơ sang Thanh tra Sở Y tế TP để xử lý. Theo đó, ngày 20/6/2016, Thanh tra Sở Y tế TP đã xử phạt ông Thường 15 triệu đồng về hành vi “Kinh doanh thuốc không có chứng chỉ hành nghề dược” và “Kinh doanh thuốc không có chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc”.

Liên quan đến nguồn gốc số morphine, điều tra cho thấy, ông Liễu là thương binh hạng 1/4 (mất hai chân, chấn thương sọ não) nên từ năm 1997, được địa phương cấp mỗi ngày 80 lọ morphine. Do không dùng hết số morphine trên, ông Liễu đã bán lại cho ông Thường.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news