Tin mới

Bác sĩ BV Bạch Mai "nói như muốn khóc" khi họp báo vụ "triệt sản rồi vẫn có thai"

Thứ năm, 07/12/2017, 19:12 (GMT+7)

Liên quan tới trường hợp của bệnh nhân nữ 40 tuổi ở Hà Nội triệt sản rồi vẫn mang thai, chiều 7/12, Bệnh viện Bạch Mai đã có thông tin trả lời chính thức đến báo chí.

Liên quan tới trường hợp của bệnh nhân nữ 40 tuổi ở Hà Nội triệt sản rồi vẫn mang thai, chiều 7/12, Bệnh viện Bạch Mai đã có thông tin trả lời chính thức đến báo chí.

Ông Dương Đức Hùng – Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện Bạch Mai cho biết, BS Dậu là bác sĩ là chuyên khoa sản, công tác tại khoa Sản bệnh viện Bạch Mai. Ông đã có 34 năm kinh nghiệm. Còn bệnh nhân L.T.N S. sinh năm 1977 thì đây là sản phụ mổ từ năm 2016 lần thứ 3.

Trường hợp của chị S triệt sản mà vẫn có thai, TS Hùng khẳng định là điều không thể: "Nếu bệnh nhân triệt sản mà vẫn có thai thì phải báo cáo quốc tế vì khi mổ đẻ mà triệt sản thì vô cùng khó". Chính vì thế, TS Hùng khẳng định bệnh viện chưa làm triệt sản cho bệnh nhân S.

Chiều 7/12, Bệnh viện Bạch Mai đã có thông tin trả lời chính thức đến báo chí.

Bệnh viện Bạch Mai đã xem xét lại toàn bộ bệnh án, giấy tờ pháp lý, cách thức mổ và trong cách thức mổ chỉ dừng ở mổ lấy thai nên bệnh nhân có thai hoàn toàn logic về mặt khoa học.

Khi xem bệnh án của chị S, TS Hùng cho biết sản phụ S khi đó có nhiều nguy cơ nguy hiểm nếu chửa đẻ lần nữa do tử cung 3 lần mổ nhiều sẹo. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người mẹ, bác sĩ tư vấn triệt sản và giải thích cho bệnh nhân nên vợ chồng chị S có cam kết triệt sản theo yêu cầu.

Bác sĩ Dậu - người phẫu thuật cho chị S kể lại, bệnh nhân được mổ đẻ từ 15/2/2016, trước khi mổ sản phụ có tư vấn rằng chị đã mổ 2 lần nên muốn triệt sản để tránh mang thai lại. Nếu mang thai, thai tiếp tục phát triển thì chị có nguy cơ vỡ tử cung rất lớn, bác sĩ tư vấn chị nên triệt sản trước khi mổ. Nhưng trong khi mổ, vết mổ dính nhiều nên bác sĩ không triệt sản nữa.

BS Dậu cũng cho biết, trong giấy ra viện BS cũng đã ghi rõ chẩn đoán, cách thức phẫu thuật; không ghi đã triệt sản. Trường hợp này ông không triệt sản.

BS Dậu cũng cho biết thêm, có những trường hợp mổ đẻ chỉ cần 1 lần mổ đã dính. Trong khi bệnh nhân này hai lần mổ, nếu triệt sản sẽ gây biến chứng dính ruột, chạm mạch máu nên bác sĩ không triệt sản cho chị S. Bác sĩ cũng đã giải thích cho bệnh nhân là không triệt sản được.

Bác sĩ Dậu quả quyết là có giải thích cho bệnh nhân vì trong quy trình bao giờ cũng có và một phần nào đó bệnh nhân không nhớ lời bác sĩ. Hơn nữa trên hồ sơ bệnh án và giấy ra viện đều có bút tích không triệt sản.

Khi có thai, BS Dậu cho biết bệnh nhân gọi hỏi đã triệt sản chưa, ông nói buột miệng là triệt sản rồi vì không nhớ rõ.

Hơn 34 năm trong nghề, bác sĩ này cho biết: "Mỗi năm tôi mổ cho 600 bệnh nhân, khi bệnh nhân cho xem bức ảnh ra viện và khi tôi đến phòng kế hoạch tổng hợp xem bệnh án thì đúng là tôi chưa triệt sản. Tôi bỏ công sức giúp chị ý nhưng bệnh nhân ra phòng khám nói thiếu thiện trí và làm loạn lên. 

Tôi nói tôi không giải quyết ở đây và sẽ vào bệnh viện có khoa, có phòng và lãnh đạo bệnh viện sẽ giải thích cho chị S"  - bác sĩ Dậu nói như muốn khóc khi nghĩ mình đã giúp mà bệnh nhân lại đối xử như thế.

TS Dương Đức Hùng cho biết, qua sự việc này, BV Bạch Mai sẽ có văn bản gửi Vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) để báo cáo sự việc. Phía BV cũng coi đây là bài học cho cán bộ công nhân viên trong cách giao tiếp với người bệnh và sẽ báo cáo với Bộ Y tế.

Bác sĩ BV Bạch Mai nói như muốn khóc khi họp báo vụ triệt sản rồi vẫn có thai - Ảnh 1.

Chị S rất mệt mỏi và căng thẳng sau vụ việc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news