Tin mới

Bác sĩ BV Mắt trung ương kể chuyện vã mồ hôi phẫu thuật cho cô gái bị kim chui vào mí mắt

Thứ năm, 26/04/2018, 10:38 (GMT+7)

Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt cho biết, với các bác sĩ ngoại khoa mắt thì việc mổ tìm dị vật trong mắt không phải là trường hợp lạ.

Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt cho biết, với các bác sĩ ngoại khoa mắt thì việc mổ tìm dị vật trong mắt không phải là trường hợp lạ.

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt trung ương từng nhiều lần phải cất công tìm kiếm kim trong mắt bệnh nhân sau những lần phẫu thuật làm đẹp hay "khâu nhấn mí mắt" của các bệnh viện tư hay spa làm đẹp chuyển tới.

Mới đây nhất là bệnh nhân Vũ Thị L.24 tuổi khá xinh nhưng vẫn muốn xinh hơn nên đi đi làm mí mắt. Tuy nhiên, trong lúc đang làm mí thì nhân viên cũng không biết chiếc kim biến đi đâu.

Chị L. được đưa vào khoa Chấn thương ngày 23/4/2018 vì chấn thương kim chui vào mắt. Bác sĩ Cương cho biết, tua trực mặc dù đã phẫu thuật ngay nhưng vẫn không tìm được kim.

Phim X- quang phải quan sát kỹ lắm mới thấy được lờ mờ cây kim dài khoảng 5mm, đường kính khoảng 0,2 mm to đúng bằng chiếc lông mi nằm ở 1/3 trên ngoài hốc mắt, song song với cùng đồ kết mạc.

Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt trung ương người có "vinh dự" được mổ nhiều loại chấn thương nhưng tìm và lấy đạn hoa cải, dị vật nổ mìn và kim khâu trong mắt luôn làm bác sĩ vã mồ hôi.

Bác sĩ Cương chia sẻ khi đã vượt qua cửa ải này, chắc các đồng nghiệp đều thấm thía: mệt mỏi, căng thẳng và không phải lúc nào cũng thành công ngay từ cuộc mổ đầu tiên.

Với bệnh nhân thì còn khổ hơn: đau đớn , thất vọng, chờ đợi đến khắc khoải rồi mới thở phào khi lấy được kim ra.

Bác sĩ BV Mắt trung ương kể chuyện vã mồ hôi phẫu thuật cho cô gái bị kim chui vào mí mắt - Ảnh 1.

Tìm kim lạc vào mắt luôn khiến bác sĩ nản và ngán nhất

Các bệnh nhân đều cảm thấy ân hận vì nhiều lý do, xấu hổ, bị thân nhân quở trách, có thể là tiền mất tật mang nữa.

Bác sĩ Cương cho biết nhu cầu làm đẹp là chính đáng nhưng cả hai bên cung cấp dịch vụ và hưởng dịch vụ đều phải thận trọng.

Theo bác sĩ Cương, trong làm đẹp khu vực mí mắt, kim thường dẻo, di động tốt có thể làm sát thương cho nhãn cầu, còn kim chế bằng hợp kim bắt nam châm rất kém nên đến khi mổ lấy kim cho bệnh nhân thì bản thân bác sĩ cũng "ngán".

Những lúc tìm kim như này, bác sĩ Cương kể: "Chúng tôi phải tua lại trong đầu những hình ảnh và clip kỹ thuật khâu chìm, không có đường rạch của xu hướng tạo nếp mí phổ biến ở các nước châu Á… Tôi dự đoán kim thường bị mắc lại ở 1/3 trên sụn hay trong khoang giữa kết mạc, sụn và cơ Muller- vốn rất chật hẹp".

Để lấy được kim chính xác, các bác sĩ phải mở lại đường mổ cũ, máu đã khô, thám sát bằng tay- mắt không thấy kim đâu.

Bằng đôi tay khéo léo, theo kinh nghiệm, bác sĩ phải miết khẽ ở bờ trên sụn và túi cùng kết mạc mi trên có khi chỉ thấy hơn lợn gợn ở 1/3 ngoài. Lúc ấy, bác sĩ sẽ dùng chỉ mi và vành mi đơn để nhìn rõ toàn bộ cùng đồ kết mạc.

Cảm xúc về những ca tìm kim, bác sĩ Cương cho biết "nhìn thấy cây kim lấp ló kíp mở mừng như lấy được báu vật".

Bác sĩ Cương khuyến cáo về phía bệnh nhân, các bác sĩ thẩm mỹ khi tiến hành những thủ thuật gần khu vực mắt cần có thêm những bài học để thực hiện làm đẹp ngày tốt hơn, tránh biến chứng :

- Phải là người được đào tạo, có chứng chỉ, văn bằng hợp pháp

- Cơ sở có uy tín, có thẩm quyền

- Vô cảm tốt, đừng giãy dụa, ưu tiên bảo vệ nhãn cầu

- Khi có tai biến thì nên dừng phẫu thuật đúng lúc, chuyển cơ sở tuyến cao hơn.

Theo Afamily/Trí thức trẻ
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news