Tin mới

Bác sĩ đầu tiên cảnh báo về sự nguy hiểm của virus Corona đã qua đời

Thứ sáu, 07/02/2020, 09:01 (GMT+7)

Sau một thời gian vật lộn với chính căn bệnh do loại virus mà anh đã cảnh báo, bác sĩ Lý Văn Lượng (1 trong 8 người cảnh báo sớm về sự nguy hiểm của virus Corona), đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán.

Ngày 6/2, tờ Global Times của Trung Quốc đăng tin bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời trên tài khoản Twitter: "Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong 8 người đầu tiên tìm cách cảnh báo các chuyên gia y tế về chủng virus Corona mới nhưng bị cảnh sát địa phương cảnh cáo, đã qua đời vì nCoV hôm nay ở Vũ Hán".

Theo Guardian, bác sĩ Lý ra đi bỏ lại 1 con nhỏ, cùng người vợ đang mang thai, dự sinh vào mùa hè này. Cha mẹ bác sĩ Lý cũng đã ngã bệnh và đang nhập viện.

Tờ China Daily cũng đưa tin, bác sĩ Lý Văn Lượng làm việc tại bệnh viện thành phố Vũ Hán, qua đời lúc 21h30 (20h30 giờ Việt Nam) khi mới 34 tuổi.

"Trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm phổi do chủng mới virus Corrona (nCoV), bác sĩ nhãn khoa của bệnh viện chúng tôi Lý Văn Lượng không may bị nhiễm bệnh. Anh ấy qua đời sau tất cả những nỗ lực chúng tôi nhằm cứu sống anh ấy. Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của anh ấy", Bệnh viện Trung ương Vũ Hán xác nhận trên tài khoản Weibo sáng nay, và cho biết bác sĩ Lý qua đời lúc 2h58 (1h58 giờ Hà Nội).

Bài của bác sĩ Lý đăng trên Weibo nhận được hàng trăm nghìn lượt tương tác và những lời ca ngợi bác sĩ là anh hùng 'đáng ngưỡng mộ'.

Sau thông tin này, rất nhiều người Trung Quốc và người dân các nước trên thế giới đã bày tỏ sự thương tiếc trước cái chết của anh.

Bác sĩ Lý là một trong số 8 người đầu tiên đã cố gắng cảnh báo các cơ quan chức năng và cộng đồng y tế về một loài virus nguy hiểm mà ông tin là SARS.

Vào ngày 30/12/2019, ông đăng một đoạn phân tích mã gen RNA cho thấy virus corona SARS và các vi khuẩn lưu trú trên khắp đường thở của một bệnh nhân đang được cách ly tại bệnh viện của ông vào một nhóm trò chuyện riêng với bạn bè trên ứng dụng WeChat để bày tỏ sự nghi ngờ về kết quả xét nghiệm cho thấy 7 bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng giống SARS, sau khi lui tới chợ hải sản Huanan (Vũ Hán).

"Khi đó, tôi chỉ muốn nhắc nhở các bạn đại học của mình phải cẩn thận", bác sĩ Lý Văn Lượng chia sẻ.

Bạn bè của bác sĩ Lý đã tiếp tục chia sẻ đoạn tin nhắn trên để cảnh báo mọi người. Vài giờ sau, ảnh chụp màn hình đoạn tin nhắn của bác sĩ Lý Văn Lượng đã nhanh chóng xuất hiện trên mạng xã hội ở Hồ Bắc.

Ngay trong đêm, các quan chức y tế thành phố Vũ Hán gọi bác sĩ Lý tới, hỏi vì sao ông đã chia sẻ thông tin đó. 3 ngày sau, ông Lý buộc phải ký giấy thừa nhận đó là hành vi phạm pháp.

Đến ngày 1/1, công an Vũ Hán đã triệu tập ông Lý cùng 7 người khác vì cho rằng họ lan truyền "tin đồn" về việc các bệnh viện ở Vũ Hán đang tiếp nhận các ca bệnh giống SARS. Tất cả 8 người bị triệu tập đều là bác sĩ.

"Chúng tôi cảnh cáo anh, nếu anh ngoan cố, không tuân theo yêu cầu và tiếp tục việc làm này, anh sẽ bị xử lý theo pháp luật", bác sĩ Lý kể.

Ngày 8/1, bác sĩ Lý khám cho một nữ bệnh nhân nhiễm nCoV. Anh bị ho 2 ngày sau đó và đến ngày 30/1 được xác định nhiễm virus.

Ngày 10/1, bác sĩ Lý xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho và phải nằm viện. Trên giường bệnh, bác sĩ Lý kể lại câu chuyện của mình trên mạng xã hội Weibo. 10 ngày sau, Trung Quốc công bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp do virus Corona.

Hôm 28/1, Tòa án Tối cao Trung Quốc đã đăng bài bình luận trên mạng xã hội chỉ trích việc giới chức Vũ Hán khiển trách Lý và các bác sĩ khác vì lan truyền "tin đồn". "Nếu công chúng lắng nghe 'tin đồn' này vào thời điểm đó và áp dụng các biện pháp như đeo khẩu trang, khử trùng nghiêm ngặt và tránh đến chợ bán động vật hoang dã thì chúng ta đã có thể ngăn ngừa và kiểm soát lây lan virus tốt hơn", bài bình luận có đoạn viết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news