Tin mới

Bác sĩ điều trị tiết lộ ‘ngày đen tối’ nhất trong 3 tháng giành sự sống cho nam phi công

Thứ năm, 25/06/2020, 09:24 (GMT+7)

Các bác sĩ điều trị đã tiết lộ những điều chưa kể trong hơn 3 tháng chiến đấu, giành sự sống cho nam phi công mắc Covid-19.

Theo Dân trí, các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiết lộ nhiều điều chưa kể trong hành trình giành lại sự sống cho nam phi công mắc Covid-19.

Trong đó, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM kể lại ngày 12/5 có thể xem là “ngày đen tối nhất” bởi thời điểm này là lúc bệnh nhân nặng nhất. Khi đó, toàn bộ 2 bên phổi đề bị xơ hóa, đông đặc, phổi co nhỏ, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi còn hoạt động.

Ảnh: Lao động

Trong thời điểm bệnh tình diễn biến nặng, Bộ Y tế đã họp và xác định cách duy nhất để cứu tính mạng bệnh nhân là ghép phổi. Đây là một kỹ thuật cực kỳ khó, quán trình chăm sóc và điều trị khó gấp bội.

Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân có tiến triển tốt, 6 lần liên tiếp âm tính Covid-19. Bởi vậy, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã quyết định chuyển nam phi công sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục hồi sức, chờ thời điểm thích hợp để tìm kiếm nguồn tạng hiến để ghép phổi cho bệnh nhân.

Ảnh: TTXVN

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, những biến cố xảy ra liên tục, nhiều tình huống quá đặc biệt khiến các bác sĩ phải cân não ứng phó. Tình trạng giảm tiểu cầu nặng, hội chứng Hellp trên bệnh nhân ECMO bệnh nhân gặp phải, y văn thế giới mới chỉ ghi nhận vài ca. Bệnh nhân liên tục bị đông máu ở màng lọc ECMO, bên cạnh đó còn nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc…

Suốt 10 ngày đầu kể từ khi bệnh nhân chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã làm việc không kể ngày đêm, không biết trời đất mà chỉ tập trung cho việc điều trị tối ưu nhất cho người bệnh.

Ảnh: BVCC

Sau quá trình điều trị, bệnh nhân có những chuyển biến tích cực và hồi phục thần kỳ. Chiều 24/6, Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, nam phi công đã tự thở khí phòng, các chỉ số khác bình thường. Bệnh nhân không ho, giao tiếp tốt bằng lời nói. Nam phi công đã tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và bước được vài bước.

Theo nhận định của các chuyên gia, bệnh nhân cần ít nhất 2-3 tuần để phục hồi thể trạng để có thể đi lại an toàn khi di chuyển. Đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 98 ngày điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy, là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news