Tin mới

Bác sĩ gốc Việt bị kéo khỏi máy bay Mỹ là tác giả "Tát nước đầu đình"

Thứ tư, 12/04/2017, 15:55 (GMT+7)

Bác sĩ David Dao, người bị các nhân viên an ninh hãng hàng không United Airlines lôi kéo thô bạo khỏi máy bay hôm 9/4, chính là nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc chất liệu dân gian nổi tiếng.

Bác sĩ David Dao, người bị các nhân viên an ninh hãng hàng không United Airlines lôi kéo thô bạo khỏi máy bay hôm 9/4, chính là nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc chất liệu dân gian nổi tiếng.

[mecloud]FF0rTLlCGA[/mecloud]

Theo chia sẻ của nghệ sĩ Thúy Hoan trên báo Tuổi Trẻ, bác sĩ David Dao chính là nhạc sĩ Đào Duy Anh, thuộc thế hệ học trò của bà ở trường Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tại Sài Gòn giai đoạn trước năm 1975.

Ông Đào Duy Anh là người sáng lập nhóm nhạc Bách Việt vào năm 1971 sau khi đoạt giải Văn học nghệ thuật với ca khúc "Ta tắm ao ta". Các thành viên của nhóm Bách Việt ngày đầu là những sinh viên y khoa, nha khoa, dược khoa, kỹ sư… nhưng có học nhạc tại trường Quốc gia âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn.

Bác sĩ, nhạc sĩ Đào Duy Anh song ca cùng ca sĩ Ngọc Yến bài "Tát nước đầu đình" do ông sáng tác trong một chương trình của các thành viên nhóm Bách Việt tại Mỹ

Nhóm Bách Việt chủ trương sáng tác và biểu diễn các ca khúc được viết trên nền tảng là chất liệu ca dao, dân ca ba miền của Việt Nam và lấy hình ảnh trống đồng Đông Sơn làm biểu tượng của nhóm.

Ca sĩ Phương Trang, em gái nghệ sĩ Hoài Linh cũng khẳng định: "Nhạc sĩ Đào Duy Anh là người đã có những bài hát dân ca rất hay và được khán giả khắp nơi yêu thích như Tát nước đầu đình, Cầu tre quê hương, Hương đạo ca..."

Năm 1975, ông sang Mỹ định cư và dạy tại trường đại học Universy of Washsington. Tại đây, ông tiếp tục thành lập ban nhạc Bách Việt 3 và trình diễn khắp các bang ở Mỹ.

Ông Dao là bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Hardin Memorial ở Louisville, thuộc bang Kentucky, và đang có một phòng khám tư nhân. Ông có 5 người còn, 4 trong số đó đều là bác sĩ, gồm 2 trai và 2 gái.

Ông Dao có 5 người còn, 4 trong số đó đều là bác sĩ, gồm 2 trai và 2 gái.

Sự việc nhân viên an ninh hãng hàng không United Airlines lôi kéo thô bạo ông Dao ra khỏi chuyến bay hôm 9/4 đã gây nên một làn sóng phẫn nộ vượt ra khỏi nước Mỹ. 37.000 người đã ký đơn kiến nghị yêu cầu CEO của United Airlines phải từ chức, trong khi 100.000 chữ ký khác cũng đã được thu thập để yêu cầu Nhà Trắng điều tra vụ việc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news