Tin mới

Bác sĩ Hàn Quốc chẩn đoán bệnh của ông Kim Jong-un qua TV

Thứ ba, 09/01/2018, 10:00 (GMT+7)

Chỉ dựa trên giọng nói của ông Kim Jong-un trong bài phát biểu mừng năm mới, một giáo sư y khoa Hàn Quốc đã đưa ra nhận xét của mình về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Chỉ dựa trên giọng nói của ông Kim Jong-un trong bài phát biểu mừng năm mới, một giáo sư y khoa Hàn Quốc đã đưa ra nhận xét của mình về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trên sóng truyền hình ngày đầu năm mới 2018. Ảnh: Reuters/KCNA

Báo Tona Ilbo trích ý kiến của Giáo sư Cho Chon Don Uk làm việc tại Đại học Tỉnh Chungcheon-Pukto, sau khi phân tích độ rung, tiếng ồn và biên độ trong cách phát âm các phụ âm của ông Kim Jong-un, nhà khoa học này khẳng định nhà lãnh đạo Triều Tiên “có thể đang có vấn đề về thận hơn là tim hoặc phổi”.

“Một người không thể đánh giá chức năng hoạt động các bộ phận bên trong cơ thể của ông Kim Jong-un, nhưng theo kết quả từ lời phát biểu mừng Năm mới trên sóng truyền hình gửi tới toàn dân, các nhà khoa học có thể ngầm hiểu chức năng thận của ông ấy yếu hơn các bộ phận khác”, tờ Tona Ilbo viết

Trước đó, trong một báo cáo của cơ quan tình báo Hàn Quốc tiết lộ trong năm 2016, ông Kim Jong-un đã tăng khoảng 40 kg kể từ khi nhậm chức hồi năm 2012. Bệnh ảo giác và mất ngủ là 2 nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Các triệu chứng này đều khiến ông Kim Jong-un ăn uống không kiểm soát.

Thậm chí trong năm 2014, nhiều phán đoán cho rằng khoảng thời gian ông Kim Jong-un “mất tích” chính là giai đoạn ông đối mặt với chứng bệnh gout và tiểu đường. Tuy nhiên, giới chức Bình Nhưỡng thông báo nhà lãnh đạo lúc đó là chữa trị vết thương ở đầu gối sau khi tham dự một buổi diễn tập quân sự.

Giống như bức màn bí ẩn bao phủ Triều Tiên, có rất nhiều câu hỏi và suy đoán về sức khỏe, ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, từ lúc ông lên nắm quyền vào tháng 12/2011 đến nay.

CNN nhận định ngày sinh của ông gần như chắc chắn đã được thay đổi để phù hợp với những điềm lành đi theo nó. Từ tính cách của ông đến tình trạng sức khỏe và gia đình, tất cả đều là tin đồn, lời kể từ những nguồn tin giấu tên hoặc nhận định dựa trên hình ảnh.

Thế giới bên ngoài không chắc ông Kim có bị bệnh gút như nhận định của các nhà quan sát hay không. Người ta cũng không biết xung quanh ông là những quan chức chỉ biết tuân lệnh hay đầy những kịch bản ám sát. Dù vậy, người ta có thể chắc chắn một số thứ. Như việc ông sẽ không từ bỏ tham vọng hạt nhân. Hoặc việc ông sẽ tiếp tục con đường của cha ông là phát triển song song sức mạnh quân sự và kinh tế.

Vì những lý do trên, đánh giá của thế giới bên ngoài đối với ông Kim Jong Un thường dựa trên một vài thông tin chính thống và rất nhiều suy đoán.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news