Tin mới

Bác sĩ kể chuyện nối lại "của quý" cho nam thanh niên tự cắt vì ngáo đá

Thứ bảy, 01/03/2014, 10:36 (GMT+7)

Ngày 27/2 vừa qua, một nam thanh niên Hải Phòng đã cắt đứt bộ phận sinh dục trong cơn ngáo đá. Các bác sĩ của Bệnh viện Quân đội 108 đã nhanh chóng chạy đua với thời gian và nối lại thành công dương vật đã bị cắt đứt. PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Tài Sơn - Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình BV108 đã kể lại cho phóng viên GiadinhNet câu chuyện về ca phẫu thuật này.

Ngày 27/2 vừa qua, một nam thanh niên Hải Phòng đã cắt đứt bộ phận sinh dục trong cơn ngáo đá. Các bác sĩ của Bệnh viện Quân đội 108 đã nhanh chóng chạy đua với thời gian và nối lại thành công dương vật đã bị cắt đứt. PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Tài Sơn - Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình BV108 đã kể lại cho phóng viên GiadinhNet câu chuyện về ca phẫu thuật này.

Bác sĩ kể chuyện nối lại "của quý" cho nam thanh niên tự cắt vì ngáo đá 1

Bác sĩ kể chuyện nối lại
PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Tài Sơn

- Thưa PGS.TS, bệnh nhận được đưa đến BV trong tình trạng như thế nào?

- Bệnh nhân được phát hiện bị cắt dương vật lúc 6h30 ngày 27/2. Ngay sau khi phát hiện, gia đình đã đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt-Tiệp Hải Phòng. Tại đây các bác sĩ đã sơ cứu, băng vết thương gốc dương vật. Dương vât bị cắt rời được bọc trong gạc sạch, dựng trong túi nylon và bảo quản trong nước đá. Cách bảo quản bộ phận, cơ quan cắt rời như vậy là đúng, giữ các bộ phận này trong tình trạng tốt nhất.

Bệnh nhân được chuyển lên BV 108 trong tình trạng mất máu khá nặng. Mạch nhanh 150 lần/phút, huyết áp 70/40 mmHg. Bệnh nhân kích thích, vật vã.

- Bộ phận sinh dục bị cắt rời, tồn tại bên ngoài cơ thể trong thời gian bao lâu thì vẫn có thể nối trở lại được với cơ thể cũ?

- Về nguyên tắc, các cơ quản bộ phận bị đứt lìa chỉ bảo quản trong giới hạn 6 giờ thì khi nối lại mới đảm bảo sống và phục hồi các chức năng. Từ 6 đến 10 giờ, các tế bào bắt đầu bị phân hủy, nên khó có cơ hội sống sau nối mạch.

- Bác sĩ và các cộng sự phải đối mặt với những khó khăn gì trong khi thực hiện nối lại dương vật cho bệnh nhân?

- Thời gian từ lúc phát hiện đến lúc vào phòng mổ khoảng 6 tiếng. Chúng tôi đã tiến hành tẩy rửa vết thương. Tìm mạch máu, thần kinh và phục hồi tuần hoàn. Trong trường hợp này dương vật bị cắt nhiều nhát bằng vật sắc, nên việc tìm và nối các mạch máu và thần kinh tương đối thuận lợi, duy chỉ khó khăn do động mạch thân dương vật bị co thắt nhỏ dưới 1 mm. Sau nối mạch dương vật hồng ấm và kích thước phù hợp với lúc chưa cắt.

Khó khăn nhất là theo dõi sau mổ, nhất là bệnh nhân nghiện ngập, ý thức không được minh mẫn.

Bác sĩ kể chuyện nối lại
Một ca phẫu thuật tạo hình dương vật tại BV 108 (Ảnh tư liệu)

- Sau bao lâu thì dương vật phục hồi được chức năng?

- Nếu diễn biến thuận lợi, chúng tôi sẽ cắt chỉ sau 7 ngày. Việc phục hồi chức năng của dương vật phải sau 3 tháng.

- Dương vật được nối có thể giúp bệnh nhân khôi phục khả năng tình dục được không? Bệnh nhân có thể có con trong tương lai không?

- Việc bơm máu làm căng cứng dương vật chắc chắn có bị ảnh hưởng do bao trắng thể hang bị cắt rời, nhưng việc sinh con sẽ bình thường do hai tinh hoàn của BN không bị tổn thương.

- Đây là lần thứ mấy bệnh viện nơi PGS.TS làm việc thực hiện ca phẫu thuật nối dương vật?

- Đây không phải là trường hợp nối dương vật đứt lìa đầu tiên tại BV 108 chúng tôi, nhưng là ca đầu tiên do BN tự cắt do ảo giác sau sử dụng chất gây nghiện. Vậy nên tôi có lời khuyên đối với các bạn trẻ là nên có cuộc sống lành mạnh và trong sáng, tránh xa các chất gây nghiện. Hãy tham gia hoạt động thể thao, văn nghệ nhiều hơn, làm cho cuộc sống luôn vui tươi khỏe khoắn.

- PGS.TS và các cộng sự có thể thực hiện phẫu thuật chuyển giới được không?

- Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình BV 108 chúng tôi là nơi đầu tiên tạo hình dương vật trong một thì mổ, cũng như tạo hình vú, chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nên chuyển giới là việc làm trong tầm tay. Có rất nhiều bạn trẻ đến với chúng tôi với mong mỏi được chuyển giới. Nhưng hiện tại luật pháp chưa cho phép chuyển giới tính nên chúng tôi và một số cơ sở vi phẫu khác chưa triển khai loại phẫu thuật này.

Xin cảm ơn PGS.TS.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nguyễn Tài Sơn