Tin mới

Bác sĩ kể lại ca phẫu thuật cứu bé sơ sinh bị dao đâm vào đầu

Thứ hai, 10/08/2015, 16:27 (GMT+7)

Ca phẫu thuật cứu sống bé sơ sinh bị dao đâm vào đầu được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhân dân 115 thực hiện trong vòng 3 tiếng đồng hồ.

Ca phẫu thuật cứu sống bé sơ sinh bị dao đâm vào đầu được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhân dân 115 thực hiện trong vòng 3 tiếng đồng hồ.[mecloud]y9MfsUceKc[/mecloud]

(Video: Bệnh viện Nhi đồng 1)

Ngày 10/8, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM đã họp báo thông tin về vụ việc bé trai sơ sinh bị dao đâm vào đầu vừa được phẫu thuật tại bệnh viện.

Tại buổi họp báo, đại diện bệnh viện cho biết, hiện tình trạng sức khỏe bé sơ sinh bị dao đâm xuyên hốc mắt được chuyển lên từ Vĩnh Long cách đây 2 ngày vẫn còn trong giai đoạn nguy kịch. Hiện bé vẫn còn hôn mê, phải thở bằng máy, dùng kháng sinh và nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch.

Bé còn mê nhưng môi hồng, chi ấm, mạch rõ 1601/phút, tim đều rõ có lúc có cơn co giật nhẹ, ống dẫn lưu nơi vết mổ còn rỉ ít dịch máu.

Bác sĩ kể lại ca phẫu thuật cứu bé sơ sinh bị dao đâm vào đầu

Được biết khoảng 3h30 ngày 8/8, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, bé trai sơ sinh bị một người phụ nữ lạ mặt dùng dao dài 28cm đâm xuyên hốc mắt lên sọ. Đến khoảng 6h45 cùng ngày, bé trai được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu, trong tình trạng viêm phổi, thở co lõm, thiếu máu nhẹ, có vết thương do dao đâm thấu sọ ở vị trí giữa vùng hốc mắt trái và còn đang rỉ máu

Ngay sau khi nhập viện, bé sơ sinh đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đòng 1 TP.HCM khẩn trương khám và thực hiện ca phẫu thuật.

Trao đổi tại buổi họp báo, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Nhi đồng 1 với sự phối hợp của khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 đã mất gần 3 giờ để phẫu thuật cứu cháu bé.

Bác sĩ Hiếu là trưởng ê kip mổ cũng như người đưa lưỡi dao ra khỏi não của bé, cho biết: "Chúng tôi hy vọng đây là ca đầu tiên cũng như là ca cuối cùng tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng này. 3 giờ đồng hồ phẫu thuật cho bé cũng là 3 giờ khó quên nhất trong cuộc đời chúng tôi. Khi đưa dao ra khỏi não của bé, tôi phải làm rất chậm do đường đi của lưỡi dao trong sọ não bệnh nhi rất nguy hiểm (vào vùng đồi thị) nên bé có nhiều nguy cơ bị liệt, suy hô hấp, tử vong trên bàn mổ khi rút dao ra".

"Tôi mất hơn 5 phút mới có thể rút được dao ra khỏi sọ não của bệnh nhi, máu của bệnh nhi bắt đầu chảy nhưng chúng tôi đã nhanh chóng kiểm soát và cầm máy được. Điều tôi lo lắng nhất chính là sợ bệnh nhi bị chảy máu thứ phát, vì bé còn quá nhỏ, chỉ cần mất 10-22cc máu là có thể ngưng thở. Điều tôi lo sợ thứ hai đó là lưỡi dao bẩn có thể gây nhiễm trùng cho bé", bác sĩ Hiếu kể lại.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng cho biết, bé trai sơ sinh nhập viện trong trạng thái con dao cắm ngập trong đầu, bé trai lơ mơ và khóc rên thành tiếng. Đầu và mặt bé quấn băng kín mít, nhưng vết thương máu vẫn rỉ ra.

"Chúng tôi lập tức cho bé nằm đầu cao 30 độ, thở oxy ẩm qua cannula 0.51/phút, truyền dịch và kháng sinh chống nhiễm trùng. Diễn tiến sau đó là bé vẫn đừ, khóc rên, môi hồng vừa, chi ấm, mạch rõ vừa, thời gian hồi phục màu da 2-3 giây. Bé được chụp CT scan sọ não và tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện với sự có mặt của nhiều chuyên khoa. Bé được chuyển vào phòng mổ lúc 10h45 cùng ngày, và được tiến hành mở hộp sọ, cầm máu, lấy bỏ dị vật, khâu lại màng cứng...", bác sĩ Tâm cho hay.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news